Bộ Y tế và các doanh nghiệp Việt Nam trong lĩnh vực y tế đang tích cực đàm phán với nhiều nhà sản xuất và các nguồn cung cấp vắc xin trên thế giới, trong đó có các nguồn COVAX Facility, AstraZeneca, Pfizer, Sputnik V để có thể triển khai tiêm vắcxin ngừa COVID-19 cho người dân Việt Nam trong thời gian sớm nhất.

leftcenterrightdel
 

Cụ thể, cho tới thời điểm hiện tại các nguồn cung cấp vắc xin của Việt Nam bao gồm:

Thứ nhất, nguồn của COVAX Facility khoảng 30 triệu liều. Bộ Y tế đang nỗ lực đàm phán để trong năm 2021 có đủ 30 triệu liều này.

Thứ hai, nguồn vắc xin của AstraZeneca. Lô đầu tiên gồm 117.600 liều đầu tiên đã về đến Việt Nam hôm 24/2 (nằm trong đơn hàng 204.000 liều mà Bộ Y tế đã cho phép nhập khẩu đợt đầu). Được biết, Bộ Y tế dự kiến mua 30 triệu liều vắc xin này của AstraZeneca thông qua công ty VNVC, số vắc xin được giao thành nhiều đợt.

Thứ ba, vắc xin của Pfizer. Bộ Y tế đang tiếp tục đàm phán, khả năng trong năm 2021, Pfizer sẽ cung ứng cho Việt Nam khoảng 30 triệu liều. Bộ Y tế xin chủ trương huy động xã hội hóa cho việc tiếp cận nguồn vắc xin này.

Thứ tư, vắc xin Sputnik V của Nga. Bộ Y tế đang tích cực đàm phán. Trong tuần này Bộ Y tế sẽ họp hội đồng cấp phép cho vắc xin của Nga. Nhà sản xuất thông báo có thể cung ứng cho Việt Nam khoảng 60 triệu liều.

Ngoài ra, Bộ Y tế, các tập đoàn, công ty khác không kinh doanh trong lĩnh vực y tế cũng đang thúc đẩy đàm phán với các nhà sản xuất vắc xin khác.

Với văc xin trong nước, các công đoạn vẫn theo đúng tiến độ. Dự kiến năm 2022, chúng ta tự sản xuất được vắc xin COVID-19. Bộ Y tế rất kỳ vọng vào việc sản xuất vắc xin của Việt Nam, trong đó vắc xin của Nanogen sẽ được thử nghiệm giai đoạn 2 trong tuần này, vắc xin của IVAC hiện cũng có hiệu quả rất tốt.


Theo Dương Dương/Doanh nghiệp & Tiếp thị
Nguồn
Link bài gốc

https://doanhnghieptiepthi.vn/cac-nguon-cung-ung-vac-xin-covid-19-cho-viet-nam-161210226113226413.htm