Hàng loạt người nổi tiếng bị "trộm" hình ảnh

Trong nhiều năm gần đây, thực trạng giả mạo, lấy cắp, sử dụng trái phép danh tiếng, hình ảnh của người nổi tiếng để quảng cáo sản phẩm, dịch vụ, thu lợi bất chính đã xảy ra phổ biến. Tình trạng này không chỉ khiến chính những người nổi tiếng cảm thấy bị xâm phạm hình ảnh cá nhân mà còn để lại hệ lụy khó lường nếu người tiêu dùng vì tin theo những quảng cáo thất thiệt mà mua phải hàng giả, hàng nhái.

Gần đây nhất, trên trang cá nhân của mình, nghệ sĩ Hoài Linh bày tỏ sự bức xúc khi bị lập nick giả và fan club mạo danh, cắt ghép clip, hình ảnh chạy quảng cáo để lừa đảo bán pha lê, đá quý giả cho những người nhẹ dạ, cả tin. Đồng thời anh cũng kêu gọi người hâm mộ cảnh giác trước những chiêu trò bán hàng chộp giật vô đạo đức của những kẻ vô lương tâm.

"Nè mấy anh, mấy chị ơi. Thời gian vừa rồi em bận công việc nên em không lên tiếng thôi, chứ không phải em không biết. Nhiều người gửi clip này cho em lắm. Mấy anh, chị làm ăn buôn bán thì thiệt thà chút đi, có tâm chút đi. Nếu hàng của các anh, chị đẹp và tốt thì đâu cần lấy hình ảnh của em để đi lường gạt khách hàng? Mấy anh, chị bán pha lê mà sao tâm các anh chị đục như "nước cống" vậy? Vụ này là giả mạo nha cả nhà, cẩn thận dùm Linh nhé!" nghệ sĩ Hoài Linh bức xúc viết.

leftcenterrightdel
Nghệ sĩ Hoài Linh bức xúc khi có nhiều người sử dụng hình ảnh của mình để quảng cáo bán hàng. 

Dòng chia sẻ trên của nghệ sĩ Hoài Linh ngay lập tức đã nhận được hàng ngàn bình luận. Trong đó có nhiều bình luận của các nghệ sỹ đồng nghiệp thân thiết của danh hài. Họ đều tỏ ra bất bình giùm danh hài và mong muốn những kẻ lợi dụng hình ảnh trái phép bị xử lý theo quy định của pháp luật.

Không chỉ bị mạo danh để bán hàng, nghệ sĩ Hoài Linh còn thường xuyên xuất hiện các tài khoản giả mạo nhằm trục lợi bất chính. Nam danh hài đã nhiều lần lên tiếng về vấn đề này: "Mọi người ơi mọi người ơi! Tiếp tục có trang lừa đảo để đưa những tin tức giả mạo về Linh, cả nhà mình xem hướng dẫn cách báo cáo trang giả để Facebook gỡ bỏ trang giả mạo này giúp Linh nhé!" Hoài Linh chỉ có một fanpage chính thức này thôi (có dấu xanh kế bên tên Võ Hoài Linh). Các tài khoản khác đều là giả mạo, mọi người lưu ý, cẩn thận bị lừa".

Không chỉ nghệ sĩ Hoài Linh, cuối tháng 8/2020, NSND Hoàng Dũng cho biết vì một số lỗ hổng kiểm duyệt của Facebook đã có nhiều tài khoản giả mạo và sử dụng trái phép hình ảnh của mình để quảng cáo sản phẩm kém chất lượng.

“Tôi đang xử lý cũng như hạn chế nhất có thể tình trạng này để không ảnh hưởng đến mọi người. Hoàng Dũng cũng mong mọi người chọn lọc tin tức, xác thực thông tin và cân nhắc thật kỹ trước khi mua hàng trực tuyến”, NSND Hoàng Dũng chia sẻ trên trang cá nhân với hơn 30.000 lượt theo dõi.

Hay như thời điểm tháng 10/2018, hình ảnh Hoa hậu Đặng Thu Thảo cùng con gái mới sinh bị quảng cáo rộng rãi cho sản phẩm ngũ cốc lợi sữa. Kẻ mạo danh “tự soạn” một bài phỏng vấn trực tiếp Hoa hậu với lối dẫn dắt có thể làm người đọc tin tưởng để mua sản phẩm.
leftcenterrightdel
Hình ảnh hoa hậu Đặng Thu Thảo cũng bị sử dụng trái phép để quảng cáo cho sản phẩm cốc lợi sữa.  

Tháng 03/2017, vợ chồng ca sĩ Mỹ Linh rất bất ngờ khi hình ảnh của mình bị đem ra quảng cáo… thuốc chữa ngủ ngáy, bài viết còn làm giả lời của nhạc sĩ Anh Quân khi chia sẻ được di truyền bệnh ngủ ngáy từ cha của mình.

Bên cạnh việc giả mạo tài khoản Facebook người nổi tiếng, ghép ảnh nghệ sĩ vào các sản phẩm để bán hàng, nhiều trang Facebook còn mua quảng cáo cho các website cá cược trái phép tại Việt Nam. Các mẩu quảng cáo này thậm chí còn sử dụng hình ảnh của người nổi tiếng từ Trấn Thành, Khắc Việt, Quang Hải, NSND Hoàng Dũng... trái phép.

Hành vi vi phạm pháp luật

Việc quảng cáo mạo danh người nổi tiếng nhằm lợi dụng uy tín, sự nổi tiếng của họ với mục đích lừa đảo bán hàng kém chất lượng hiện nay ngày càng phổ biến hơn. Hàng triệu người tiêu dùng nếu không tìm hiểu rõ nguồn gốc, xuất xứ mặt hàng, chỉ vì yêu thích và tin nhầm là thần tượng của mình đã sử dụng và kiểm chứng sản phẩm rồi mà mua về dùng thì không biết hậu quả sẽ nghiêm trọng đến đâu. Vậy có cơ chế nào để xử lý hiện tượng này hay không?

Liên quan tới vấn đề này, theo luật sư Diệp Năng Bình, Trưởng Văn phòng luật sư Tinh Thông Luật (Đoàn luật sư TP.HCM), việc các tài khoản mạng xã hội sử dụng hình ảnh của người khác không xin phép là hành vi vi phạm pháp luật.

Theo đó, Nghị định 15/2020/NĐ-CP của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, tần số vô tuyến điện, công nghệ thông tin và giao dịch điện tử bắt đầu có hiệu lực từ ngày 15/4/2020.

Theo Nghị định này, người vi phạm sẽ bị phạt tiền 10-20 triệu đồng đối với một trong các hành vi như thu thập, xử lý và sử dụng thông tin của tổ chức, cá nhân khác mà không được sự đồng ý hoặc sai mục đích theo quy định của pháp luật.
Theo VietQ
Nguồn
Link bài gốc

http://vietq.vn/nhuc-nhoi-tinh-trang-loi-dung-hinh-anh-nguoi-noi-tieng-de-quang-cao-ban-hang-d182901.html