leftcenterrightdel
 

Rau mùi là loại rau vô cùng quen thuộc với người Việt Nam. Rau mùi thường được sử dụng để thêm hương vị cho món ăn, và là một loại rau sống phổ biến trong các món cuốn hay bánh mì.

Tuy nhiên, không phải ai cũng biết những lợi ích của rau mùi đem lại cho sức khỏe. Thực chất, đây là một loại rau có rất nhiều dưỡng chất, theo báo Mỹ San Francisco Gate (SFGate).

Nếu bạn đang tìm kiếm một loại thức ăn giàu chất dinh dưỡng để bổ sung vào chế độ ăn, rau mùi là một lựa chọn tốt, SFGate viết.

Dinh dưỡng đa lượng

Protein, carbohydrate và chất béo là các chất dinh dưỡng đa lượng mà cơ thể cần với số lượng lớn. Những chất dinh dưỡng này tạo nên hàm lượng calo của thực phẩm.

Rau mùi chứa ít chất béo và có lượng protein và carbs tương đương. Một khẩu phần 110 gam rau mùi chứa 4 gam carbs, 2 gam protein, 1 gam chất béo và 26 calo.

Hàm lượng protein trong rau mùi cao hơn so với nhiều loại thảo mộc và rau củ khác.

Để tiện so sánh, lượng carbs được khuyến nghị hằng ngày là 130 gam với người lớn trung bình. Lượng protein được khuyến nghị hằng ngày với nam giới là 56 gam, phụ nữ 46 gam.

Chất béo nên chiếm 25 đến 35 % tổng lượng calo hằng ngày. Dựa trên chế độ ăn 2.000 calo, con số này sẽ là 50 đến 70 gam.

leftcenterrightdel
Rau mùi là loại rau vô cùng quen thuộc với người Việt Nam. 

Chất xơ

Các loại thảo mộc tươi có lượng chất xơ cao, trái cây và rau củ cũng vậy. 110 gam rau mùi chứa 3 gam chất xơ. Chất xơ giúp bạn no lâu và giảm cholesterol. Nó cũng có lợi cho bệnh nhân tiểu đường vì nó giữ cho lượng đường trong máu ổn định.

Lượng chất xơ được khuyến nghị hằng ngày là 30 đến 38 gam cho nam giới và 21 đến 25 gam cho phụ nữ. Trộn rau mùi với gạo lứt hoặc quinoa để tạo thành món ăn có nhiều chất xơ.

Vitamin K

Vitamin K là một loại vitamin tan trong chất béo có tên khoa học là phylloquinone. Thực vật có màu xanh lá cây có chứa chất diệp lục, là nguồn sản xuất vitamin K.

Vitamin K rất cần thiết cho quá trình đông máu, và nó cũng đóng một vai trò quan trọng đối với sức mạnh của xương khi bạn già đi.

Rau mùi rất giàu vitamin K. Một khẩu phần 110 gam rau mùi chứa 350 microgam vitamin K, gần 440% lượng khuyến nghị hàng ngày. Rau mùi đông lạnh có ít vitamin K hơn, nhưng đun nóng rau mùi không làm mất loại vitamin này.

Vitamin A

Vitamin A là một loại vitamin tan trong chất béo khác được gọi là retinol. Vitamin này rất quan trọng cho thị lực, sự phát triển của thai nhi và sự sinh sản của tế bào. Nó cũng là một chất chống oxy hóa, giúp tăng cường hệ thống miễn dịch.

Phụ nữ nên cố gắng bổ sung ít nhất 2.310 đơn vị quốc tế (IU) vitamin A mỗi ngày, trong khi nam giới nên nhận 3.000.

110 gam rau mùi có hơn 7.625 IU vitamin A, hơn 100% giá trị khuyến nghị hàng ngày cho cả nam và nữ.

Mangan

Mangan là một khoáng chất vi lượng có nhiều vai trò trong cơ thể. Nó giúp sản xuất hormone giới tính, giúp xương chắc khỏe, chuyển hóa chất béo và carbohydrate, hấp thụ canxi.

Rau mùi chứa khoảng 0,5 gam mangan trên mỗi khẩu phần 110 gam. Lượng mangan khuyến nghị hằng ngày là 2,3 miligam đối với nam và 1,8 miligam đối với nữ.

Riboflavin và Folate

Riboflavin và folate là các vitamin B giúp phá vỡ các chất dinh dưỡng đa lượng để tạo năng lượng, sản xuất tế bào hồng cầu và giúp bạn có thị lực tốt.

Rau mùi có một lượng vừa phải hai loại vitamin này. Một khẩu phần 110 gam rau mùi chứa 0,18 miligam riboflavin và 70 microgam folate, tương ứng 11% và 18% giá trị hằng ngày được khuyến nghị.

Thêm một phần rau mùi cắt nhỏ vào món salad giúp bạn có một món ăn đầy vitamin B.

Theo DNTT
Nguồn
Link bài gốc

https://doanhnghieptiepthi.vn/rau-mui-tot-the-nao-bat-ngo-voi-hang-loat-duong-chat-trong-loai-rau-rat-quen-thuoc-voi-nguoi-viet-161212501124057641.htm