Máy STM hỗ trợ rút - chuyển tiền liên ngân hàng bằng ứng dụng Mobile Banking

Trong khuôn khổ chương trình chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng 2030, “Ngày Chuyển đổi số" ngành Ngân hàng (04/8/2022) được coi là cột mốc đánh dấu quyết tâm thực hiện công cuộc số hóa ngành Tài chính - Ngân hàng (1 trong 8 lĩnh vực được Chính phủ ưu tiên chuyển đổi số), góp phần thúc đẩy nhanh tiến trình hướng đến xã hội số và nền kinh tế số. Sự kiện có sự hiện diện của đồng chí Uỷ viên BCT, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính; đồng chí Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái cùng Lãnh đạo một số bộ, ngành và các tổ chức tín dụng (TCTD) trong và ngoài nước.

leftcenterrightdel
 Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dẫn đầu đoàn tham quan gian hàng của KienlongBank tại sự kiện “Ngày Chuyển đổi số” ngành Ngân hàng 

Tại “sân chơi công nghệ Tài chính - Ngân hàng” đặc thù này, hệ thống máy giao dịch ngân hàng tự động Smart Teller Machine (STM) do Ngân hàng TMCP Kiên Long (KienlongBank) hợp tác cùng Tập đoàn công nghệ Unicloud (Unicloud) sản xuất và phát triển đã trở thành điểm nhấn với nhiều tính năng ưu việt, chưa từng có xuất hiện tại Việt Nam.

Đơn cử, với tính năng quét mã QR trên máy STM của KienlongBank và Unicloud, khách hàng có thể dễ dàng rút - chuyển tiền liên ngân hàng thông qua ứng dụng Mobile Banking của bất kỳ ngân hàng nào, hoàn toàn không cần đến thẻ nhựa truyền thống (thẻ vật lý). Các thao tác thanh toán được thực hiện dễ dàng, nhanh chóng mà không cần phải nhập các thông tin chi tiết người thụ hưởng như cách sử dụng Mobile Banking truyền thống. Đây là tính năng lần đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam, được đánh giá là rất an toàn và bảo mật, không chỉ tiện lợi cho người sử dụng mà còn giúp các ngân hàng tiết kiệm nhiều tỷ đồng chi phí phát hành thẻ nhựa mỗi năm.

leftcenterrightdel
 Khách tham quan trải nghiệm tính năng rút tiền liên ngân hàng thông qua ứng dụng Mobile Banking tại máy STM của KienlongBank 

Ngay tại sự kiện, tính năng rút - chuyển tiền liên ngân hàng bằng tính năng quét mã QR ngay tại STM đã thu hút đông đảo sự quan tâm của cả khách hàng lẫn đội ngũ cán bộ cấp cao, kỹ thuật viên của các ngân hàng cùng tham gia triển lãm. Theo đánh giá của nhiều quan khách tham gia trải nghiệm, đây thực sự là tính năng ưu việt của máy STM khi mang đến sự liền mạch, chuẩn xác, nhanh gọn trong quy trình.

Đại diện KienlongBank cho biết, trong tương lai, không chỉ hệ thống máy STM tân tiến mà kể cả các máy ATM của KienlongBank cũng được trang bị tính năng này để gia tăng tối ưu hóa trải nghiệm khách hàng khi cần thực hiện thao tác giao dịch căn bản nhất: Chuyển/Rút tiền liên ngân hàng.

Đặc biệt, Sản phẩm tích hợp phần mềm điều khiển máy tự phát triển (UniCAT) của Unicloud được sản xuất 100% sản xuất tại Việt Nam, hiện chưa có ngân hàng hay công ty công nghệ nào ngoài Unicloud làm được, đã vượt qua chứng thực bảo mật thẻ của Mỹ (EMV Level 2), chứng chỉ VCCS của NAPAS... Nhờ đó, hệ thống máy STM được trang bị đầy đủ các chức năng nghiệp vụ của một phòng giao dịch ngân hàng thông thường như mở tài khoản ngân hàng thông qua công nghệ eKYC (xác thực danh tính bằng CCCD gắn chíp hoặc tĩnh mạch đạt độ chính xác cao nhất tại Việt Nam hiện nay) hoặc mở thẻ bằng mã QR, ký hợp đồng, tư vấn, thanh toán, nộp lệ phí dịch vụ hành chính công… Và STM với phần mềm UniCat đã được đánh giá là chuyển đổi số điển hình khi nhờ đó hệ thống máy STM trở thành một máy giao dịch ngân hàng đa tiện ích, đi vào thực tiễn cộng đồng, đồng hành và góp phần thúc đẩy công cuộc chuyển đổi số của Việt Nam nói chung, lĩnh vực trọng yếu của nền kinh tế là Tài chính - Ngân hàng nói riêng.

Bên trong mỗi máy STM là hàng loạt công nghệ hiện đại, tân tiến nhất hiện nay như định danh điện tử (eKYC); nhận diện khuôn mặt (Face ID), nhận diện giọng nói tự nhiên (Voice Recognition) hay công nghệ phân tích chuyển thể từ hình ảnh sang chữ... Nhờ đó, mỗi máy STM đều có thể đảm nhiệm vai trò thay thế các quầy giao dịch vật lý truyền thống, tiết giảm các thủ tục rườm rà để từ đó cho phép khách hàng tự phục vụ các nhu cầu giao dịch của mình.

leftcenterrightdel
 Máy STM được kỳ vọng sẽ giúp thay thế các quầy giao dịch vật lý truyền thống tại các ngân hàng hiện nay 

Từ điểm sáng công nghệ đến nỗ lực phát triển Kinh tế số, Chính phủ số

Trong bối cảnh kỷ nguyên số, vấn đề thanh toán số trở thành xu hướng tất yếu khi cơ sở hạ tầng và công nghệ được chú trọng đầu tư, các dịch vụ, phương tiện thanh toán điện tử phát triển mạnh với đa dạng các sản phẩm, dịch vụ mới. Đưa đến sự kiện những sản phẩm/dịch vụ tiêu biểu cho chuyển đổi số đích thực, KienlongBank và Unicloud mong muốn được chung tay cho chiến lược thanh toán không dùng tiền mặt quốc gia, đồng hành cùng cộng đồng thay đổi thói quen và tiếp cận với những dịch vụ tài chính số với nhiều lợi ích thiết thực.

leftcenterrightdel
 Hệ thống máy STM được đón nhận tại Ngày Chuyển đổi số ngành Ngân hàng 

Những lợi điểm trong việc ứng dụng công nghệ để tạo ra các sản phẩm/dịch vụ thanh toán tiện ích, thuận tiện sẽ là một trong những phương thức hiệu quả giúp nhiều người dân tiếp cận với các dịch vụ ngân hàng, qua đó thúc đẩy lộ trình xã hội không tiền mặt của Chính phủ, đảm bảo kết nối liên thông giữa các ngân hàng, đáp ứng tốt nhu cầu thanh toán của người dân, doanh nghiệp trong xu thế chuyển đổi số sâu rộng như hiện nay.

Với sự đón nhận của thị trường cũng như những thành tựu đạt được ban đầu trong ngành Ngân hàng, hệ thống STM hứa hẹn sẽ trợ lực cho hoạt động mở rộng phạm vi tiếp cận dịch vụ ngân hàng tới tất cả người dân. Trong tương lai, hệ thống STM không chỉ được sử dụng trong ngành ngân hàng, mà còn được sử dụng trong các lĩnh vực khác như dịch vụ công, dịch vụ thanh toán, ứng dụng trong các ngành dịch vụ hàng không, bất động sản, y tế, bảo hiểm… góp phần thúc đẩy nhanh công cuộc số hoá xã hội, hướng tới chính phủ điện tử và nền kinh tế số.


PV
Nguồn SHTT
Link bài gốc