Coca-Cola là loại nước ngọt có ga được được sĩ John Stith Pemberton tạo ra vào nằm 1886. Còn Pepsi được dược sĩ Caled Bradham sáng tạo ra khoảng 13 năm sau. Từ khi ra đời cho đến thời điểm hiện tại, Coca-Cola và Pepsi luôn là hai thương hiệu đồ uống "không đội trời chung" với nhau trong thị trường kinh doanh.

Hương vị khác biệt

Mặc dù là sản phẩm của hai thương hiệu khác nhau và còn được pha chế theo hai công thức khác nhau nhưng rất ít người phân biệt được Coca-Cola và Pepsi khi thưởng thức vì hương vị khá giống nhau. Thậm chí, nhiều người còn lầm tưởng, hai loại đồ uống này là một.

Nhưng trên thực tế, hương vị của hai loại đồ uống này hoàn toàn khác nhau. Nếu cảm nhận kỹ khi uống, chúng ta sẽ nhận ra sự khác biệt này.

leftcenterrightdel
 Coca- Cola và Pepsi có hương vị hoàn toàn khác nhau

Theo tờ Business Insider, Pepsi có hương vị cam quýt, còn Coca-Cola có hương vị vani, nho khô. Khi uống những ngụm đầu tiên, Pepsi sẽ ngọt hơn Coca-Cola, nhưng vị ngọt này của Pepsi có xu hướng tan nhanh hơn Coca-Cola. Ngược lại, khi uống Coca-Cola thì vị ngọt sẽ dịu nhẹ hơn một chút.

Bên cạnh đó, giá trị dinh dưỡng của hai sản phẩm này cũng khác nhau. Pepsi có lượng đường, calorie và cafein cao hơn Coca-Cola. Tuy nhiên, Coca-Cola lại có lượng muối natri cao hơn Pepsi. Ngoài ra, Pepsi còn có một nguyên liệu đặc biệt mà Coca-Cola-Cola không có, đó chính là axit cân bằng độ chưa trong nước ngọt.

Chiến lược kinh doanh khác biệt

Năm 1975, Pepsi đưa ra một chiến dịch quảng cáo mang tên "Thách thức Pepsi". Theo đó, nhà sản xuất sẽ phát ra hai cốc nước ngọt, một cốc đựng Pepsi, một cốc đựng Coca-Cola nhưng không dán nhãn hiệu phân biệt thương hiệu. Họ phát hai cốc nước này cho những người qua đường và hỏi họ thích uống vị nào hơn. Kết quả là hơn một nửa số người được hỏi cho rằng họ thích vị Pepsi hơn vị Coca-Cola.

Tuy nhiên, trong một cuộc khảo sát người tiêu dùng về việc chọn uống Coca-Cola hay Pepsi thì phần đông người khảo sát đều lựa chọn Coca-Cola. Để giải thích cho kết quả nghiên cứu này, năm 2003, Tiến sĩ Read Montague của Baylor College đã thực hiện một cuộc khảo sát so sánh giữa Coca-Cola và Pepsi để biết vì sao phần đông người tham gia lại chọn Coca-Cola.

leftcenterrightdel
Một số cuộc khảo sát chỉ ra rằng người tiêu dùng thường thích uống Coca-Cola hơn Pepsi 

Tiến sĩ Read Montague đã cho tất cả những người tham gia thí nghiệm biết trước họ đang uống loại nào và tiến hành đo lường độ hưng phấn trong bộ não. Kết quả cho thấy con người phấn khích hơn khi uống thử Pepsi. Nhưng khi trả lời câu hỏi thích uống loại đồ uống nào thì 75% người tham gia đều khẳng định họ thích uống Coca-Cola hơn.

Kết quả này khiến các nhà nghiên cứu cảm thấy khá bất ngờ. Nhưng khi phân tích sâu hơn thì họ phát hiện rằng người tham gia thí nghiệm chọn Coca-Cola vì nó liên quan đến cảm xúc. Còn Pepsi thì liên quan đến lý trí nhiều hơn. Khi trả lời cho câu hỏi chọn loại đồ uống nào thì 75% người tham gia chọn Coca-Cola vì cảm xúc cho loại đồ uống này quá mạnh và đủ để nhấn chìm lý trí của họ.

Và đây cũng là hai chiến lược kinh doanh khác nhau của hai thương hiệu đồ uống đình đám này. Coca-Cola phát triển theo hướng ưu tiên những yếu tố thuộc về cảm xúc, quá khứ của con người. Còn Pepsi lại hướng thương hiệu của mình phát triển theo hướng hiện đại, trẻ trung và năng động hơn.

Coca-Cola thường sử dụng những từ như "nguyên thủy", "điển hình" trong các chiến lược quảng cáo của mình. Đặc biệt, thương hiệu đồ uống này luôn nhấn mạnh đến quá khứ, các mối quan hệ gắn kết trong cuộc sống. Điều này được thể hiện qua font chữ cổ điển, màu đỏ của vỏ lon hay các chi tiết hoa văn trang trí mang màu sắc của sự hoài cổ.

Ngược lại, Pepsi thường có xu hướng gắn liền với sự hiện đại, trẻ trung, năng động. Các chiến dịch quảng cáo của thương hiệu này thường nhấn mạnh đến sự đột phá, năng động. Màu xanh của vỏ lon và font chữ cách tân cũng thể hiện rất rõ điều này.

Hương vị của hai loại đồ uống này được đánh giá là ngang tài ngang sức. Tuy nhiên, sự khác biệt trong chiến lược kinh doanh khiến hai thương hiệu đồ uống đình đám này đạt được nhiều thành công khác nhau. Cụ thể, năm 2011, Coca-Cola chiếm lĩnh 17% thị phần của thị trường nước giải khát của Mỹ. Trong khi đó Diet Pepsi vẫn mòn mỏi với 4,9% do thiếu hụt chi tiêu cho quảng cáo.

Cuộc chiến trường kỳ giữa Pepsi và Coca-Cola sẽ không bao giờ kết thúc bởi vì chiến lược kinh doanh của hai nhãn hàng này luôn khác biệt, đánh mạnh vào các yếu tố riêng biệt. Hơn nữa, nhiều cuộc khảo sát đã cho thấy tỷ lệ người thích một trong hai loại đồ uống này không quá chênh lệnh nhau.

Nguồn Travelmag
Link bài gốc

https://travelmag.vn/coca-cola-va-pepsi-khac-nhau-nhu-the-nao-d56587.html