Ẩm thực ngày Tết vốn cầu kỳ và có nhiều món ngon. So với mâm cơm thường ngày thì các mâm cỗ Tết luôn có sự góp mặt của những món truyền thống như bánh chưng, gà luộc, hành muối, nem rán, giò xào, canh miến, canh măng, xôi… Và một trong số những nguyên liệu quen thuộc tạo nên mâm cỗ Tết đặc trưng chính là măng khô.

Có nhiều loại măng khô trên thị trường nhưng quen thuộc nhất là măng to và măng xé sợi. Mỗi loại có ưu điểm khác nhau khi chế biến, song măng khô xé sợi tiện lợi hơn chút và mềm hơn măng khô bản to. Măng khô xé sợi có vị ngọt, hơi đắng, chứa nhiều dinh dưỡng và chất xơ cần thiết cho cơ thể. Đây là nguyên liệu có thể hòa hợp với nhiều thực phẩm khác, còn giúp khử mùi tanh của một số loại thịt như thịt vịt nên được dùng cho nhiều món ngon khác nhau trong bếp của người Việt.

Cách chọn măng khô xé sợi ngon 

Măng khô xé sợi còn được gọi là măng rối. Giá loại măng này trên thị trường hiện nay khá phong phú, dao động từ 240.000 - 300.000 đồng/kg tùy chất lượng và nơi phân phối. Có thể tìm mua rất dễ ở ngoài chợ truyền thống, các shop online, sàn thương mại điện tử và web bán đồ đặc sản vùng miền.

Do nhu cầu tiêu thụ dịp Tết tăng cao nên người tiêu dùng lo sợ mua nhầm phải măng tẩm lưu huỳnh. Có nơi dùng lưu huỳnh để sấy măng khô, giúp sản phẩm có màu vàng đẹp mắt, không bị mốc và tạo vẻ bề ngoài hấp dẫn. Tuy nhiên theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới thì hàm lượng lưu huỳnh không được vượt quá 20mg/kg sản phẩm. Nếu sử dụng sản phẩm có chứa lưu huỳnh nồng độ cao lâu dài sẽ gây tổn thương thần kinh, hành vi, hệ tuần hoàn, chức năng tim mạch, tổn thương mắt, giảm thị lực, ảnh hưởng chức năng sinh sản, nhiễm độc máu, suy thận…

Cách chọn măng khô ngon không quá khó. Song để tránh chọn nhầm măng khô có hại cho sức khỏe, các bà nội trợ có thể tham khảo một số cách chọn măng sau đây:

- Măng khô ngon có màu vàng nhạt hoặc hổ phách, có độ bóng tự nhiên.

- Măng có mùi thơm đặc trưng, sờ vào không có cảm giác ẩm tay, sợi mềm dai. Măng khô tẩm ướp lưu huỳnh thường có màu sắc quá bóng hoặc quá xỉn màu, có mùi lạ, mùi hắc.

- Nên chọn sợi măng phần búp ngọn có màu đều nhau, đốt ngắn, non mềm. Không nên chọn măng nhiều xơ, đó là phần gốc nên ăn cứng và dai hơn.

- Tránh mua măng xuất hiện các vết lốm đốm do mốc, mềm, nhũn, có màu sắc bất thường.

- Tốt nhất nên mua măng khô được bảo quản trong túi nilon có nhãn mác, địa chỉ, nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Không mua hàng trôi nổi thiếu tem mác hoặc giá quá rẻ để tránh mua phải măng kém chất lượng.

- Hiện nay thị trường có cả loại măng khô xé sợi xào sẵn, chị em nên tìm hiểu kỹ và chọn nơi uy tín để mua.

 

Nguồn
Link bài gốc