Điển hình như Công ty Cổ phần Tập đoàn Masan (HOSE: MSN, “Masan”) và SK Group (“SK Group” hoặc “SK”) công bố về việc ký kết thỏa thuận SK mua lại 16,26% cổ phần của công ty nắm giữ cổ phần VinCommerce (“VCM” hoặc “Công ty”) với tổng giá trị tiền mặt là 410 triệu USD (“Giao dịch”). Với Giao dịch này, VCM được định giá 2,5 tỷ USD cho 100% vốn chủ sở hữu.

Thỏa thuận đầu tư của SK Group đã khẳng định năng lực cải thiện vận hành và lợi nhuận VCM của Masan: Tối ưu hóa mạng lưới cửa hàng và danh mục sản phẩm, cải thiện lợi nhuận liên tục thông qua các sáng kiến quản lý biên lợi nhuận thương mại chặt chẽ và tiết kiệm chi phí.

Kết quả VinCommmerce đạt EBITDA hòa vốn trong quý 4-2020 và đạt EBITDA dương trong quý 1-2021. Ban điều hành kỳ vọng VCM đạt EBIT dương trong nửa cuối năm 2021.

SK Group chi 410 triệu USD mua 16,26% cổ phần VinCommerce - Ảnh 1.

Credit Suisse (Singapore) Limited là đơn vị tư vấn cho Masan Group trong giao dịch này.

Trước đó, Tập đoàn Masan cũng đã chi ra 110 triệu USD để mua thêm 31% cổ phần của Trà sữa Phúc Long, từ đó thuận tiện hơn trong việc đầu tư mở rộng chuỗi đồ uống và thực phẩm dùng nhanh và tích hợp vào chuỗi Winmart theo mô hình "Point of Life" - nơi phục vụ các sản phẩm và dịch vụ thiết yếu trên một nền tảng tích hợp xuyên suốt từ offline đến online.

Ở  lĩnh vực dầu khí và năng lượng cũng chứng kiến thương vụ trị giá 212,5 triệu USD do Tập đoàn Hibiscus Petroleum chi ra để mua lại dự án khai khác dầu khí của Repsol tại Việt Nam và Malaysia. AC Energy (ACEN), công ty con thuộc Tập đoàn Ayala (Philippines) cũng bỏ 165 triệu USD để mua 49% cổ phần của Solar NT - đơn vị đang sở hữu và vận hành 9 nhà máy điện mặt trời tại thị trường Việt Nam.

Trong khi đó, Chuỗi cửa hàng bán lẻ đồ dùng mẹ và bé Con Cưng vừa nhận được khoản đầu tư 90 triệu USD từ Quadria Capital. Con Cưng dự định sẽ dùng số vốn mới kêu gọi được để triển khai thêm 2.000 cửa hàng trực tiếp cho tới năm 2025. Bên cạnh đó, Con Cưng cũng tiếp tục đầu tư phát triển thêm kênh ứng dụng. 

Còn ở thị trường bất động sản, 'Ông lớn' Keppel Land 'bắt tay' đại gia địa ốc Phú Long cùng triển khai loạt siêu dự án.

'Ông lớn' Keppel Land 'bắt tay' đại gia địa ốc Phú Long cùng triển khai loạt siêu dự án

Đại diện Phú Long và Keppel Land tại một lễ ký kết thoả thuận hợp tác

Theo đó, Keppel Land vừa ký thoả thuận hợp tác với Địa ốc Phú Long để mua 49% cổ phần trong 3 khu đất tại khu đô thị Bắc An Khánh – Mailand Hanoi City (tên cũ là Splendora) với tổng giá trị 2.715 tỷ đồng (khoảng 119 triệu USD). Trước đó, 2 doanh nghiệp cũng đã hợp tác phát triển dự án Celesta hơn 7.000 tỷ tại Nhà Bè, TP HCM.

Nguồn
Link bài gốc