Trong bối cảnh đại dịch Covid-19 hiện nay, sẽ có một bộ phận không nhỏ người dân cần đến loại hình tài chính tiêu dùng để đáp ứng các nhu cầu cần thiết, và ổn định cuộc sống trong và sau đại dịch. Dự báo cho vay tiêu dùng sẽ là sẽ trở thành xu hướng mới và phát triển mạnh mẽ .

leftcenterrightdel
 So với vay nặng lãi, vay tiêu dùng tại các tổ chức tín dụng sẽ là sự lựa chọn khả quan, an toàn hơn cho người tiêu dùng... Ảnh: Internet

Tuy nhiên, NTD cũng cần lưu ý về hình thức và nội dung của hợp đồng cho vay tiêu dùng (HĐCVTD)

Hình thức và nội dung của HĐCVTD được quy định cụ thể tại Thông tư 43/2016/TT-NHNN ngày 30/12/2016 (được sửa đổi, bổ sung bởi Thông tư 18/2019/TT-NHNN ngày 4 /11/2019 sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 43/2016/TT-NHNN).

Về hình thức, HĐCVTD giữa khách hàng và công ty tài chính (CTTC) là hợp đồng dân sự, phải được lập thành văn bản.

Ngoài ra, thông tư cũng quy định HĐCVTD quy định tại khoản 1 và 2 Điều 10 được lập dưới hình thức hợp đồng cho vay cụ thể (đối với cho vay từng lần) hoặc hợp đồng hạn mức và hợp đồng cho vay cụ thể (đối với cho vay theo hạn mức) (Khoản 3 Điều 10).

Về nội dung, các nội dung tối thiểu của HĐCVTD được quy định cụ thể tại khoản 1 và khoản 2 Điều 10 Thông tư 43/2016/TT-NHNN (được sửa đổi, bổ sung bởi Thông tư 18/2019/TT-NHNN).

leftcenterrightdel
...Tuy nhiên, người tiêu dùng cần lưu ý về hình thức và nội dung của hợp đồng cho vay tiêu dùng để lường trước những hậu quả không đáng có, và bảo vệ quyền lợi cho mình. Ảnh: Internet 


Khi nhận được dự thảo HĐCVTD do CTTC cung cấp, NTD cần tìm hiểu, nghiên cứu kỹ nội dung hợp đồng trước khi quyết định giao kết. Trong đó cần lưu ý và cân nhắc kỹ một số nội dung có thể ảnh hưởng đến quyền lợi của mình.

Ví dụ, thời hạn cho vay, thời hạn duy trì hạn mức; lãi suất cho vay, thời điểm xác định lãi suất, phương pháp tính lãi; các trường hợp áp dụng lãi phạt và cách tính; các loại phí khác mà NTD phải trả ngoài các khoản phí và lãi cố định; có được gia hạn nợ, gia hạn thế nào; quyền và nghĩa vụ của các bên có cân bằng hay không; có điều khoản nào gây bất lợi cho khách hàng; và chế tài xử lý vi phạm hợp đồng...

Về nghĩa vụ của các CTTC với NTD liên quan đến HĐCVTD phải phù hợp với Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, và Thông tư 43/2016/TT-NHNN; CTTC phải cung cấp cho khách hàng dự thảo, và phải giải thích chính xác, đầy đủ, trung thực các nội dung cụ thể để khách hàng xem xét trước khi quyết định ký hợp đồng.

Khoản 5 Điều 20 Thông tư 43/2016/TT-NHNN quy định trường hợp CTTC sử dụng hợp đồng theo mẫu hoặc điều kiện giao dịch chung để giao kết hợp đồng với khách hàng, công ty phải thực hiện niêm yết công khai hợp đồng theo mẫu; cung cấp đầy đủ thông tin về hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung cho khách hàng biết trước khi ký kết hợp đồng

Nguồn Tiêu dùng
Link bài gốc

https://tieudung.vn/bao-ve-ntd/luu-y-khi-ky-ket-hop-dong-vay-tieu-dung-57621.html