Không phải cứ mua đầy bình là tiết kiệm, mọi người nên tham khảo ngay những mẹo cực đơn giản dưới đây.

Chọn thời điểm đổ xăng

Trong môi trường nhiệt độ cao, xăng dầu sẽ có dấu hiệu giãn nở. Vì vậy, khi đổ xăng vào buổi trưa và buổi chiều, mọi người sẽ thấy lượng xăng chạy được ít hơn so với buổi sáng và buổi tối. Lượng chênh lệch tất nhiên không quá lớn, nhưng nếu "tích tiểu thành đại" thì chắc chắn cũng tiết kiệm được kha khá.

Nếu có thể, mọi người nên đi đổ xăng trong ngày, buổi sáng là 5 giờ và buổi tối là 8 giờ – lúc này nhiệt độ ở trong bồn chứa đang mức thấp nhất.

leftcenterrightdel
Ảnh minh họa. 

Không mua xăng khi có hai người cùng thao tác

Khi bạn nhận thấy một cột bơm xăng có tới 2 người cùng thao tác: 1 người bơm và một người bấm số, thì có tới 95% khả năng cây xăng có gian lận. Nhân viên có thể viện lý do rằng vì quá đông khách nên cần 2 người làm cho nhanh, nhưng thực tế có thể, họ đang móc túi khách hàng trắng trợn.

Yêu cầu nhân viên bán xăng chuyển đồng hồ về “0″ trước khi bơm

Với lý do khách hàng nhiều, hoặc do đứng xa trụ bơm nên nhiều nhân viên thường để nguyên đồng hồ ở những lần bơm trước, và tiếp tục bán xăng cho bạn. Việc này dù vô tình hay cố ý thì người chịu thiệt sẽ là bạn, bởi luôn có sai số trong phép tính trừ giá tiền giữa 2 lần bơm.

Đổ 1/2 bình xăng hoặc 2/3 bình xăng

Nhiều người thường có tâm lý đổ đầy bình xăng để tiết kiệm chi phí và thời gian đi lại, tuy nhiên suy nghĩ này lại hoàn toàn sai lầm. Bởi lẽ, khi bình đã được đổ đầy, lượng xăng từ bể chứa đến bình sẽ được thu hồi lại nhà ga. Tuy không lấy được lượng xăng đó, thế nhưng người mua vẫn sẽ phải chi trả cho chúng. Như vậy sẽ coi như bạn bị "mất trắng" một khoản tiền nhỏ.

Chưa kể, đổ đầy bình còn rất gây hại đến động cơ xe, nhất là khi bạn sống trong nội thành đông đúc với vô vàn đèn xanh đèn đỏ. Bởi lúc này, gánh nặng lên động cơ lớn, xe cũng hao tốn nhiều nguyên liệu hơn so với mức bình thường. Đây cũng là lý do mà nhiều nhân viên bán xăng khuyên khách nên đổ 1/2 bình xăng hay 2/3 bình xăng.

Đổ xăng dựa theo số lít

Có rất nhiều người do thiếu kinh nghiệm nên thường đổ xăng dựa theo số tiền hơn số lít. Tuy nhiên, cách làm này lại khiến bạn không thể kiểm soát được lượng xăng bản thân đã mua có đúng với số tiền hay chưa. Bên cạnh đó cũng có rất ít nhân viên đổ xăng làm tròn đủ số tiền bạn vừa trả, lâu dần khi cộng lại sẽ thấy một khoản thâm hụt lớn.

Vậy nên, nếu có thể hãy mang can theo khi đổ bình xăng xe máy. Phương án này rất bất tiện nhưng là cách hiệu quả nhất giúp bạn đảm bảo mình đã mua đúng, mua đủ xăng với những gì bản thân bỏ ra.

Cảnh giác với những cây xăng có dấu hiệu "gian lận"

Không ai có thể đảm bảo rằng 100% cây xăng trên thế giới đều hoạt động minh bạch. Vì vậy, mọi người luôn phải đề cao cảnh giác, tránh để bản thân bị mất tiền oan.

Bên cạnh việc nên đổ xăng xe sao cho tiết kiệm, mọi người cũng cần phải lưu tâm đến việc nên đổ xăng loại nào. Bởi trên thị trường hiện nay có hai loại xăng phổ biến là A92 và A95 hay Mogas (Motor Gasoline). Nhiều người thường rất dễ nhầm lẫn hai loại này hoặc không hiểu gì về chỉ số biểu thị của chúng, điều này dễ khiến cho xe dần bị giảm tuổi thọ.

Thực tế, theo Lao động, 92 và 95 là chỉ số Octan RON, biểu thị khả năng chống kích nổ của xăng. Nếu chỉ số càng cao thì tính chống kích nổ của xăng càng lớn. Mỗi động cơ sẽ có quy định mức tỉ số nén khác nhau, từ đó lại phù hợp với từng kiểu xăng riêng. Thông thường, xăng có trị số Octan cao thường sử dụng cho động cơ có tỉ số nén cao và ngược lại.

Tóm lại, đổ xăng phù hợp sẽ giúp cho tuổi thọ của xe kéo dài hơn, đồng thời giúp người dùng tiết kiệm được một khoản kha khá.

Với những lưu ý trên, mọi người sẽ không lo mình bị mất tiền oan mỗi khi đi đổ xăng nữa. Hãy luôn nhớ rằng, dù chỉ là một khoản tiền nhỏ nhưng lâu dần tích tiểu thành đại, thế nên đừng để "mất trắng" vì những điều không cần thiết nhé.



Nguồn
Link bài gốc