Phát hành gần 2.000 tỏi trái phiếu, có tài sản đảm bảo hay không thì không biết

Đầu tháng 4 năm nay, Cơ quan điều tra Bộ Công an khởi tố ông Đỗ Anh Dũng - Chủ tịch HĐQT kiêm tổng giám đốc Tập đoàn Tân Hoàng Minh - để điều tra về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Cùng lúc đó, 9 lô trái phiếu trị giá 10.000 tỷ đồng của hệ sinh thái Tân Hoàng Minh bị huỷ.

Nói không ngoa, thời điểm đó, “trái phiếu” trở thành từ khoá nóng, rất nhiều doanh nghiệp (đặc biệt là bất động sản) né như né tà. Chính vì vậy, không có gì ngạc nhiên khi trong tháng 4/2022, dữ liệu do Hiệp hội Thị trường trái phiếu Việt Nam (VMBA) công bố cho thấy không doanh nghiệp bất động sản nào phát hành trái phiếu.

Sau đó, tình hình được cải thiện hơn nhưng về cơ bản thì các anh, các chị vẫn rụt rè lắm ạ. Và đến tháng 8/2022, rụt rè nối tiếp rụt rè. Công ty cổ phần Fuji Nutri Food (Fuji Nutri Food) một mình một đường phát hành trái phiếu với giá trị khá lớn 1.000 tỷ đồng.

Đợt vừa rồi, báo chí rầm rĩ kêu gào, phản đối cái vụ trái phiếu 3 không: Không xếp hạng tín nhiệm, không bảo lãnh thanh toán của các tổ chức tài chính có uy tín và không tài sản bảo đảm.

Thương vụ phát hành trái phiếu này chả rõ tình hình thế nào các cụ ạ. Chỉ biết là cho đến lúc này, các thông tin liên quan như lãi suất, tài sản đảm bảo, mục đích huy động vốn hay bên phát hành chưa được công bố.

Chưa hết nhé, hồi tháng 3 năm nay, Fuji Nutri Food phát hành trái phiếu trị giá 720 tỷ đồng. Lãi suất kỳ tính lãi đầu tiên là 11,5%/năm. Mục đích phát hành là góp vốn theo hợp đồng hợp tác kinh doanh ký ngày 18/1/2022 với Công ty cổ phần Địa ốc Ngân Hiệp – chủ đầu tư dự án Khu du lịch Ngân Hiệp 1 – Hồ Tràm tại xã Phước Thuận, huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu.

leftcenterrightdel
Phối cảnh dự án Khu du lịch Ngân Hiệp 1 - Hồ Tràm 

Vẫn lại chưa hết nhé, hồi tháng 3/2021, Công ty Fuji Nutri Food đã vay vốn VPBank. Tài sản đảm bảo là ““Toàn bộ tài sản thuộc sở hữu của Bên bảo đảm sau đây: Tất cả các quyền tài sản thuộc sở hữu của Bên bảo đảm phát sinh từ Hợp đồng Hợp tác kinh doanh số 01/2021/HĐHTKD/FJNF-NH2 ký ngày 18/01/2021 giữa Bên bảo đảm và Công ty Cổ phần Địa ốc Ngân Hiệp liên quan đến việc hợp tác đầu tư xây dựng Dự án: Khu du lịch Ngân Hiệp 2 – Hồ Tràm toạ lạc tại Xã Phước Thuận, Huyện Xuyên Mộc, Tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu”.

Có “khát” tiền quá không nhỉ?

Liên tục phát hành trái phiếu trong bối cảnh thị trường trái phiếu đang bị súp pờ soi. Mà trước khi phát hành trái phiếu, Fuji Nutri Food đã phải gánh khoản nợ khổng lồ lên đến 722 tỷ đồng rồi (thời điểm cuối năm 2021).

Có ai giống tôi đã đặt ra câu hỏi là liệu Fuji Nutri Food “khát tiền” quá không? Câu trả lời là… chỉ Fuji Nutri Food mới biết. Nhưng rõ ràng nếu nhìn vào tình hình kinh doanh của Fuji Nutri Food thì có thể thấy hoạt động kinh doanh của công ty có khi còn thua quán trà đá của bà hàng xóm.

Bà bán trà đá gần nhà em, ngày tiêu thụ được 200 cốc. Tổng tiền thu về là 1 triệu đồng. 1 tháng kiếm được 30 triệu. Lãi bét nhất cũng 15 triệu. Như thế, 1 năm, bà cô đút túi nhẹ nhàng 180 triệu.

Còn với Fuji Nutri Food, công ty vốn 500 tỷ (sau đó tăng lên 650 tỷ vào tháng 7/2022) thì thế nào.

Xét về doanh thu, công ty thành lập năm 2019, nghĩa là đã 3 năm làm đại gia bất động sản, Fuji Nutri Food không thu về được xu teng nào ạ.

Thu thì không, mà chi lại siêu ít nên công ty thua lỗ rất khiêm tốn, lỗ 10,8 triệu đồng (năm 2019) và 111 triệu đồng (năm 2020). Bước sang 2021, dù vẫn doanh thu 0 đồng nhưng Fuji Nutri Food đã đạt lợi nhuận 35,6 triệu đồng, bằng 3 tháng lương của tôi rồi. Tự hào ra phết nhỉ.

 

Đấy, với tình hình “đóng băng” như này, chả hiểu công ty sẽ hoạt động như thế nào? Thôi, em miễn bình luận, đi nấu mì tôm cho vợ đây.

 

Nguồn
Link bài gốc