Cụ thể, chia sẻ trên trang cá nhân, chị Phạm Thị Trang cho biết, khi nhận được tin nhắn: “(Scbbank) Ban da dang ky dịch vu toan cau, moi thang thu phi 12.000.000 .Neu khong phai ban dang ky vui long vao www.scbebank.vip de huy”, vì cho rằng đây là thông báo của ngân hàng gửi đến như thường lệ nên chị Trang đã và ấn vào đường link để huỷ lệnh của ngân hàng.

Chị thấy xuất hiện trên màn hình giao dịch của ngân hàng giống hệt như thông thường. Nhưng ngay sau đó chỉ trong vòng vài phút chị bị ăn cắp mật khẩu, đổi mật khẩu và tất toán tất cả các số tài khoản tiết kiệm online gần 700 triệu đồng.

leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 Bài viết chia sẻ trên trang cá nhân của chị Phạm Thị Trang 

Lâu nay mọi người đều nghĩ rằng việc mất tiền trên tài khoản đều là do thiếu cảnh giác trước các tin nhắn lạ và “tặc lưỡi” cho rằng mất rồi thì thôi. Tuy nhiên với chị Trang thì khác, trước sự cố mình gặp phải chị đã nghĩ ngay đến việc “Nếu ngân hàng được bảo bảo mật tốt thì sao?” Đồng thời chị nhờ đến sự tư vấn của các luật sư để phân tích sự việc. 

Chị Trang cho rằng căn cứ vào Hợp đồng dịch vụ, thì chính SCB đã cam kết với khách hàng là sẽ bảo đảm an toàn số dư trên tài khoản thanh toán. Vì vậy chị Trang khẳng định để xảy ra sự cố mất tiền có nghĩa là SCB đã vi phạm các quy định của pháp luật có liên quan dẫn đến việc không bảo đảm an toàn tiền gửi cho khách hàng, gây ra thiệt hại nghiêm trọng. Cụ thể theo chị Trang các vi phạm của SCB có thể kể đến là:

1. SCB đã không giám sát chặt chẽ, phát hiện và cảnh báo cho khách hàng khi có người khác đăng nhập vào tài khoản Mobile Banking của khách hàng bằng một thiết bị khác, một địa chỉ IP khác.

2. SCB vi phạm quy định về yêu cầu đối với các giải pháp xác thực giao dịch, tạo cơ hội cho kẻ gian chiếm quyền kiểm soát tài khoản của khách hàng.

3. SCB vi phạm quy định về quản lý hệ thống thông tin cung cấp dịch vụ giao dịch trực tuyến tại Điều 25, Khoản 1, Điểm d Thông tư 09 khi ngân hàng này đã không áp dụng các biện pháp chống giả mạo trang thông tin điện tử giao dịch trực tuyến của mình, gây rủi ro cho khách hàng.

4. SCB không hướng dẫn khách hàng thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn, bảo mật và không cảnh báo rủi ro cho khách hàng trước khi khách hàng sử dụng dịch vụ Internet banking và định kỳ theo quy định của pháp luật.

Ngoài ra chị Trang cũng khẳng định không chỉ có mình chị là khách hàng duy nhất của SCB bị mất tiền trong thời điểm cuối tháng 7 vừa qua. Chị cũng có bằng chứng có khách hàng bị mất 280.050.000 VNĐ vào cùng thời điểm với vụ việc của chị là ngày 30/7/2021.

Không chỉ vậy, để khẳng định hệ thống bảo mật của SCB "có vấn đề", chị Trang đã so sánh với các ngân hàng khác và nhận thấy các ngân hàng khác có hệ thống bảo mật nhiều lớp, áp dụng thực hiện xác thực khi giao dịch. Nhờ đó khách hàng sẽ nhận biết ngay có người khác đang đăng nhập vào tài khoản và kẻ gian sẽ không có cơ hội chiếm đoạt quyền sử dụng tài khoản.

Về phản hồi của phía ngân hàng SCB, chị Trang cũng chia sẻ chỉ sau khi chị phản ánh thì họ mới update nội dung cảnh báo và mục đích của mã xác thực OTP đến khách hàng theo đúng quy định pháp luật và có thêm 1 số động thái khác về truyền thông. Chị cho rằng động thái đó của SCB đã "TỰ NHẬN" rằng họ đã vi phạm quy định trước đó?

Đặc biệt điều đáng buồn hơn cả là trước sự việc mà chị Phạm Thị Trang gặp phải, SCB đã liên tục phản hồi chối bỏ trách nhiệm, đổ toàn bộ trách nhiệm cho Khách hàng, thể hiện thái độ không tôn trọng pháp luật, thiếu thiện chí và không hợp tác với khách hàng để giải quyết vụ việc. Thậm chí còn gửi công văn trả lời “đe dọa”?

Trước những phản ánh của chị Phạm Thị Trang trên mạng xã hội, hiện phía Ngân hàng SCB vẫn chưa có bất cứ phản hồi chính thức nào về sự việc này.

# Cập nhật diễn biến mới nhất

Cách đây ít phút, chị Phạm Thị Trang đã tiếp tục cập nhật trạng thái tiếp theo cho biết hiện tài khoản facebook của chị đang bị rất nhiều ních ảo vào công kích. Do đó chị rất mong muốn mọi người chia sẻ câu chuyện của chị để sự việc sớm được giải quyết!

leftcenterrightdel
 
Thiết nghĩ trước tính chất sự việc đang thu hút sự quan tâm của dư luận như hiện nay, phía ngân hàng Thương mại Cổ phần Sài Gòn cần sớm lên tiếng để có câu trả lời rõ ràng cho khách hàng cũng như dư luận được biết!
Nguồn
Link bài gốc