Theo thông tin trên Dân việt, trước diễn biến phức tạp của các vụ mua bán hoa lan đột biến cả trăm tỷ đồng, chính quyền tại một số huyện của tỉnh Hòa Bình đã lên tiếng cảnh báo người dân và cũng đã khởi tố, bắt tạm giam nhiều trường hợp bán lan đột biến giả, lừa đảo mua bán lan đột biến, chiếm đoạt tài sản của người khác khi liên quan đến các giao dịch lan đột biến trái quy định...

Tuy nhiên trên thực tế vẫn có một số cán bộ, đảng viên, giáo viên, nhân viên tham gia góp vốn kinh doanh và tuyên truyền, vận động nhiều người cùng tham gia góp vốn. Đến nay đã có nhiều hộ gia đình thế chấp đất, tài sản để vay tiền tham gia góp vốn cho một số người kinh doanh hoa lan.

leftcenterrightdel
Công an tỉnh Hòa Bình bắt giữ nhóm đối tượng lừa đảo qua mua bán lan đột biến. Ảnh Sức khỏe & Đời sống 

Chính vì vậy, Phòng GDĐT huyện Lạc Sơn yêu cầu Hiệu trưởng các trường học trên địa bàn huyện tuyên truyền, phổ biến, cảnh tỉnh để cán bộ, giáo viên, nhân viên và người dân nhận thức đầy đủ, hiểu đúng bản chất việc kinh doanh hoa lan đột biến gen, đồng thời cần đề cao cảnh giác để hạn chế rủi ro khi góp vốn kinh doanh, mua bán bất hợp pháp, có dấu hiệu lừa đảo, rửa tiền liên quan đến hoa lan đột biến.

Trong trường hợp nhà trường có cán bộ, giáo viên, nhân viên thực hiện tuyên truyền, vận động hay trực tiếp huy động góp vốn, nếu có vấn đề xảy ra làm mất an ninh trật tự trên địa bàn sẽ xử lý theo đúng quy định.

Hiện nay có thể thấy hoạt động mua bán, chuyển nhượng hoa lan đột biến gen diễn ra tự phát, chủ yếu dựa vào cam kết, thỏa thuận dân sự. Giá trị hoa lan được định giá tự do, không có căn cứ, cơ sở pháp lý, là cơ hội cho các đối tượng lợi dụng "thổi giá", gây sự hấp dẫn giả tạo để kích thích, dẫn dụ người mới chơi. Do đó mỗi người dân hãy tự nâng cao tinh thần cảnh giác, tỉnh táo, tìm hiểu kỹ thông tin về giá cả, mặt hàng trước khi giao dịch hoa lan đột biến, tránh những hậu quả đáng tiếc xảy ra.


Nguồn
Link bài gốc