Có người sẽ nói: Ô, hay nhỉ, tài nhỉ, bây giờ báo điện tử nào cũng miễn phí, một tờ báo mới ra đời chưa lâu dám thu phí thì thật quá... dũng cảm.

Ban đầu nghe qua tôi cũng có chút hoài nghi về khả năng bán được các bài báo điện tử. Vì cách đây 4 năm, có lần sang Đức, ghé qua mấy tòa soạn báo, toàn mấy báo hàng đầu của Đức. Họ cũng đã từng liên kết để thu phí người đọc, nhưng chỉ sau 6 tháng, nhiều báo lượng người đọc giảm mạnh quá, có báo đã không kèn, không trống chuyển lại thành báo free.

leftcenterrightdel
 Tạp chí Ngày Nay bắt đầu thực hiện thu phí trực tuyến với một số nội dung đặc biệt trên phiên bản điện tử kể từ ngày 29/3/2021. 

Nhưng sau này cũng có báo đã thành công trong việc thu phí như tờ Bild, một tờ báo khi trước là báo in lừng lẫy với hàng triệu bản khắp châu Âu. Báo này họ đầu tư vào đội nhân sự làm báo online rất hay. Họ tuyển độ 10 phóng viên thuộc loại suất xắc nhất các báo ở Đức, về trả lương cực cao, và có chương trình đào tạo rất sâu cho các nhà báo này. Cần đào tạo về kỹ năng làm báo online ở Mỹ là chi trả cả đội đi Mỹ 2-3 tháng để học các khóa đào tạo cao cấp cả về kỹ thuật, nội dung. Các kỹ năng phân tính, đánh giá, bình luận cũng mời các chuyên gia hàng đầu, mời cả các Thủ tướng, Phó Thủ tướng, các Bộ trưởng ...đến nói chuyện, trao đổi về chính sách để những nhà báo này có thể hiểu cặn kẽ mọi vấn đề.

leftcenterrightdel
 

Từ đó, đội làm báo online hàng đầu của Bild, trên cơ sở kỹ năng nghề nghiệp đã rất sâu sắc lại được đào tạo thêm, năng khiếu của họ... là những nhà báo có khả năng đưa tin, phân tích, bình luận xuất sắc nhất. Những sản phẩm họ làm ra hàng ngày đều đáng để hàng triệu người đọc tìm mua.

Quay trở lại với chuyện thu phí của Việt Nam, việc một tờ báo như Ngày Nay hôm nay tuyên bố thu phí quả là rất ấn tượng. Và xem cách thức tổ chức thu phí có thể thấy là có sự đầu tư, chuẩn bị khá kỹ lưỡng về kỹ thuật. Ngay từ 15h chiều nay, độc giả yêu mến Ngaynay.vn đã có thể lựa chọn trả hình thức trả phí (qua Viettel pay và sau đó là qua thẻ ATM của 40 ngân hàng trong nước hoặc qua tin nhắn đt) để đọc những bài nào mình quan tâm. Còn nếu muốn đọc tất cả từ Ngaynay thì có một gói rất hợp lý: 180 ngàn/năm.

Mặc dù Ngaynay khó có thể làm như Bild nhưng với những cây bút lừng danh hiện tại: Gia Hiền, Hoàng Hối Hận, Ngô Nguyệt Hữu... và những cây viết khác của Tổ ngàn like: Cu Trí, Dương Tiêu..., mỗi người mỗi phong cách: Gia Hiền tỉ mỷ, sâu sắc ở mọi vấn đề từ xã hội đến kinh tế, Cu Trí luôn rí rỏm, hài hước nhưng cũng rất sâu lắng ở những câu chuyện rất đời thường; Hoàng Hối Hận luôn làm người đọc bất ngờ với những góc nhìn bất ngờ, cách nghĩ khác lạ với chúng ta ở mọi vấn đề...

Giờ tìm đâu một tờ báo tập trung nhiều cây bút, không ai giống ai như thế có thể chắc luôn là không có. Vì thế, những bài viết của họ, xưa nay vốn free thì nay, sẽ rất đáng để ta click 1, 2 cái vào tài khoản Viettel hay một hình thức thanh toán online nào đó, trước khi "đọc" họ....


Theo Facebook Mạnh Quân
Nguồn
Link bài gốc