Liên hoa thanh ôn bán tràn lan trên mạng

Chỉ cần gõ từ khóa “Liên hoa thanh ôn” trên mạng xã hội sẽ xuất hiện rất nhiều hội nhóm đăng bán loại thuốc này với lời mời chào hấp dẫn. Trong hội nhóm “Thanh Hà là nhà”, người bán đăng tải như sau: Do bị nhiễm Covid-19 nên người này gặp các triệu chứng tức ngực, khó thở, mệt mỏi... chỉ sau khi dùng Liên hoa thanh ôn cơ thể khỏe mạnh trở lại. Theo lời người bán, Liên hoa thanh ôn là thuốc đông y Trung Quốc, không phải kháng sinh, không có tác dụng phụ gây vô sinh hay suy gan, suy thận... người già và trẻ em nếu mắc Covid chỉ cần uống từ 3-5 ngày là về âm tính.

 Thuốc Liên hoa thanh ôn bao bì Trung Quốc được bán tràn lan trên mạng xã hội.

Cũng theo lời người này, thuốc Liên hoa thanh ôn được bào chế từ các thành phần như xích thược, kim ngân, ma hoàng, hạnh nhân sao đen, đỗ trọng... do đó được nhiều người dân Trung Quốc sử dụng để điều trị Covid-19 và bán với giá 145 nghìn đồng/1 hộp/24 viên.

Người bán hàng khác cũng đăng bán Liên hoa thanh ôn với lời mời chào hấp dẫn như bản thân bán sản phẩm sức khỏe nên không bao giờ “tát nước theo mưa”, mà phải tìm hiểu, hỏi han người bệnh đã dùng có tác dụng rồi mới đăng bán. “Liên hoa thanh ôn là thuốc điều trị, được cấp phép tại 13 nước trên thế giới và dùng phổ biến tại Trung Quốc. Ai bị F0, F1 cứ gọi em ngay nhé, tốt nhất nên phòng sẵn vài hộp trong nhà vì không phải lúc nào cũng có hàng để ship. Thuốc tốt nên cháy hàng trên mọi mặt trận...”, người bán hàng quảng cáo.

Theo hướng dẫn, những ai là F0 có những triệu chứng ho, đau đầu, đau họng, khó thở, viêm phổi... ngày uống 3 lần, mỗi lần 3 viên, uống phòng bệnh ngày 3 lần mỗi lần 2 viên, trẻ em dưới 12 tuổi uống 1/2 liều người lớn. Một hộp Liên hoa thanh ôn được bán với giá 190 nghìn đồng/1 hộp/24 viên, combo 3 hộp có giá 500 nghìn đồng.

Thậm chí, có người đăng bán Liên hoa thanh ôn với lời giới thiệu thuốc này đã được đưa vào chương trình chẩn đoán và điều trị bệnh viêm phổi do Coronavirus mới (Phiên bản thử nghiệm 6) của Ủy ban Y tế & Y tế Quốc gia (Trung Quốc), hay sản phẩm này được FDA mỹ phê duyệt vào giai đoạn 2 nghiên cứu lâm sàng; được giải nhì khoa học kỹ thuật quốc gia Trung Quốc năm 2011 và được Bộ Y tế Trung Quốc chỉ định thuốc dùng khuyến cáo điều trị dịch cúm theo phác đồ. Do đó, người bị F0 chỉ cần sử dụng trong 4 ngày sẽ có kết quả âm tính.

Chưa được cấp phép tại Việt Nam

Theo tìm hiểu của PV, loại thuốc này được bán tràn lan trên mạng xã hội với giá dao động từ 50- 240 nghìn đồng/1 hộp, 1 hộp đóng gói từ 24 tới 36 viên. Hầu hết sản phẩm chỉ bán online chứ không có địa chỉ trực tiếp. Do đó, để kiểm định về chất lượng và nguồn gốc của sản phẩm, người mua rất khó phân biệt.

Để hiểu sâu hơn về sản phẩm, PV đã đặt mua 2 sản phẩm Liên hoa thanh ôn cùng 24 viên, một hộp tại Trung Quốc, 1 hộp bán trên mạng xã hội tại Việt Nam để kiểm chứng.

 Hai hộp Liên hoa thanh ôn PV đặt mua rất giống nhau về bao bì sản phẩm, người dùng dễ nhầm lẫn là hàng chính hãng.

Theo quan sát của PV, 2 hộp Liên hoa thanh ôn đều có điểm chung là bao bì ghi chữ Trung Quốc “LIANHUA QUNGWEN JIAONANG”, sản phẩm của Công ty TNHH Dược phẩm SHIJIAZHUANG YILING (Công ty TNHH Dược phẩm Thạch Gia Trang Yiling - PV). Không những vậy, tờ hướng dẫn sử dụng, bên ngoài viên thuốc, màu sắc rất giống nhau nên nếu nhìn qua, người tiêu dùng đều tin rằng sản phẩm giống nhau và là hàng chính hãng Trung Quốc. Nhưng chỉ khi PV bóc 2 viên thuốc ra để so sánh mới nhận thấy nhiều điểm khác biệt.

Cụ thể, sản phẩm mua tại Trung Quốc có bột màu đậm, sẫm, bột thuốc được nghiền to, thuốc có vị đắng, cay nhẹ... còn Liên hoa thanh ôn mua tại Việt Nam có bột màu vàng nhạt, bột thuốc nghiền mịn và vị thuốc cay nồng... Thắc mắc trước sự khác nhau trên PV nhận được câu trả lời là do nhiệt độ bào chế, do lô thuốc, tỉ lệ từng đợt khác nhau nên thuốc khác nhau.

Trong một diễn biến liên quan, những ngày vừa qua, thuốc Liên hoa thanh ôn được bán tràn lan thị trường và bị lực lượng chức năng bắt giữ số lượng lớn. Theo cơ quan chức năng, "Liên hoa thanh ôn" là sản phẩm - theo chữ ghi trên bao bì - điều trị cảm cúm thông thường. Vậy nhưng, sản phẩm chưa được cấp phép lưu hành ở Việt Nam này vẫn được nhiều người rỉ tai, đồn thổi, rủ nhau mua về dùng. “Không chỉ mua với giá thành cao, vấn đề ở đây là không ai đảm bảo được sức khỏe, an toàn tính mạng người dùng”, cán bộ chức năng nhận định.

 Bên trong ruột 2 loại thuốc khác nhau, người tiêu dùng cẩn trọng tiền mất tật mang.

Hiện tại, thuốc kháng virus được sử dụng trong phác đồ điều trị Covid-19 tại Việt Nam mới chỉ có 3 loại: Molnupiravir, Favipiravir, Remdesivir... Tuy nhiên, theo Hướng dẫn mới nhất của Bộ Y tế, trong các thuốc có tác dụng kháng virus SARS-CoV2, chỉ có Favipiravir hàm lượng 200/400mg được phép sử dụng đường uống với liều lượng do bác sĩ chỉ định. Thuốc Remdesivir chỉ được sử dụng tại cơ sở y tế và tùy thuộc vào giai đoạn của bệnh.

Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) khẳng định, việc mua, bán, sử dụng các thuốc không được phép lưu hành trên thị trường là vi phạm nghiêm trọng quy định của Luật Dược và tiềm ẩn nguy cơ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe người dân, giảm hiệu quả phòng chống dịch, nguy cơ thuốc giả, thuốc nhập lậu.

Theo PGS. TS. Nguyễn Thị Liên Hương (Trường Đại học Dược Hà Nội), thuốc kháng virus là loại thuốc được sử dụng đặc biệt để điều trị bệnh do virus gây ra. Có nhiều loại virus gây bệnh khác nhau và mỗi loại thuốc kháng virus chỉ có tác dụng trên loại virus đặc trưng, nói cách khác - không thể đem thuốc điều trị virus này để dùng cho bệnh do virus khác gây ra. Các thuốc tác dụng trên vi khuẩn như kháng sinh cũng hoàn toàn không có tác dụng trên virus.

PGS. TS. Nguyễn Thị Liên Hương cho hay, thuốc trị Covid-19, đặc biệt là thuốc kháng virus đều là những thuốc mới được nghiên cứu. Vì vậy, các đặc tính của thuốc cũng như tác dụng và độc tính vẫn cần tiếp tục theo dõi, nghiên cứu trong thời gian tới.

PGS. TS. Nguyễn Thị Liên Hương nhấn mạnh, mỗi thuốc kháng virus chỉ có chỉ định trên một số đối tượng bệnh nhân Covid-19 nhất định. Do vậy việc dùng thuốc kháng virus này cần đúng chỉ định của bác sĩ. Bên cạnh đó, thuốc trị Covid-19 này cũng có khá nhiều chống chỉ định, đòi hỏi phải tuân thủ chặt chẽ; đồng thời trong quá trình sử dụng cần giám sát cẩn thận tác dụng phụ để tránh xảy ra rủi ro đáng tiếc.

Người dân tuyệt đối không tự ý tìm mua và dùng thuốc trị Covid-19 theo mách bảo. Điều này có thể dẫn đến việc lạm dụng, không mang lại lợi ích gì hơn so với không dùng thuốc, mà lại tiềm tàng nhiều nguy cơ tác dụng bất lợi với sức khỏe người dùng, thậm chí có thể làm trầm trọng tình trạng Covid-19 ở người bệnh. Để tránh mắc Covid-19, cách tốt nhất vẫn là tiêm phòng vaccine đầy đủ và tuân thủ 5K của Bộ Y tế.