Đâu là những doanh nghiệp bất độn sản địa ốc “nhọ” nhất thời gian này. Đầy ra nhé. Cái mức độ “nhọ” có thể vươn tới tầm “đỉnh cao” như: mất thanh khoản, trái phiếu đến hạn nhưng không có đủ tiền trả cho nhà đầu tư nên tự động giãn tiến độ,…. Đấy, làng bất động sản đang có 1001 kiểu “nhọ” khác nhau. Style “nhọ” nào cũng đau đầu.

Nhưng có một kiểu “nhọ” đã tồn tại lâu đời, bỗng trở nên “nóng” trong những ngày đầu năm. Ấy là nợ thuế.

2020 và 2021 là những năm Covid-19 hoành hành nên ngành thuế giãn thuế hỗ trợ doanh nghiệp. Đây là chính sách đúng đắn. Nhưng mà nói đi thì cũng nói lại, hoãn thuế là để cho các doanh nghiệp có nguồn tiền đưa vào hoạt động sản xuất kinh doanh, chứ không phải xài cho mục đích khác.

Thực tế đã ghi nhận, có những đại gia thuế thì không nộp hết, tiền lại mang đi đầu tư tài chính. Mà giật hơn lại là mua trái phiếu của doanh nghiệp liên quan đến đơn vị hơi bị nhiều tranh cãi.

Em tóm tắt qua cho các bác dễ hình dung thế này ạ. Quốc Lộc Phát, chủ đầu tư dự án “hàng hiệu” The Metropole Thủ Thiêm vừa bị Cục Thuế TP.HCM réo vì nợ thuế 147 tỷ. Cần phải nhấn mạnh, bạn này nợ thuế trong bối cảnh lãi to vật vã, tăng vù vù. Thay vì tập trung hoàn thành nghĩa vụ tài chính với nhà nước, Quốc Lộc Phát lại ôm gần 700 tỷ đi đầu tư tài chính ngắn hạn, trong đó có tới 400 tỷ đồng mua trái phiếu Tập đoàn R&H, công ty thâu tóm AIC Land. Mà AIC Land là ai thì các cụ…. google search ạ.

Loạt cái tên khủng quanh Quốc Lộc Phát

Công ty Quốc Lộc Phát thành lập năm 2014. Chỉ sau đó 4 năm, công ty đường hoàng đứng cạnh những “tai to mặt lớn” khi chính thức có trong tay dự án bất động sản hàng hiệu The Metropole Thủ Thiêm.

Cụ thể, đầu năm 2018, Quốc Lộc Phát rầm rộ khi cùng Công ty cổ phần Bất động sản Sơn Kim (SonKim Land) và Ngân hàng Thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) ký kết thoả thuận hợp tác chiến lược, chính thức khởi động Dự án The Metropole Thủ Thiêm tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm (Quận 2, TP.HCM).

Không chỉ “sánh vai” cùng hai tai to mặt lớn là SonKim Land và Vietcombank, sau này, Quốc Lộc Phát còn được nhắc tên quanh những cái tên “nổi tiếng” khác như Tập đoàn R&H, Prime Land, AIC Land. Cái này em nhắc ngay bên dưới

Mua trái phiếu của Tập đoàn R&H

Tại ngày 31/12/2021, Quốc Lộc Phát ghi nhận gần 700 tỷ đồng đầu tư tài chính ngắn hạn. Trong đó có 400 tỷ đồng trái phiếu Tập đoàn R&H và 300 tỷ đồng Long Thành Golf. Nhưng em chú ý vào quả R&H hơn vì R&H cũng là cái tên mới nổi trong làng bất động sản.

Trước đó, R&H cũng gây chú ý vì phát hành hơn 8.000 tỷ đồng trái phiếu trong thời gian rất ngắn dù vốn chỉ là 1.450 tỷ đồng. Em thấy báo nào đó viết chất lượng tài sản đảm bảo của Tập đoàn R&H khá kém.

Chưa kể Tập đoàn R&H kinh doanh chưa ngon lắm. Kể từ khi thành lập (năm 2019) đến 2021, doanh thu của công ty lần lượt đạt 0 đồng, 99 tỷ đồng và 245 tỷ đồng. Thế nhưng, lợi nhuận chỉ là 3 tỷ đồng (năm 2020) và 759 triệu đồng (năm 2021). Còn năm 2019, R&H lỗ 955 triệu đồng.

Thế mà Quốc Lộc Phát dám chơi lớn đầu tư hẳn 400 tỷ vào đây. À nhưng được cái, Quốc Lộc Phát sớm “chia tay”. Đầu năm 2022, công ty bán trái phiếu Tập đoàn R&H cho Công ty chứng khoán ORS. 6 tháng đầu năm, ORS lỗ thảm vì trái phiếu, đa số thủ phạm là trái phiếu Tập đoàn R&H.

Tập đoàn R&H, ông chủ mới của AIC Land

AIC Land từng là của bà Nguyễn Thị Thanh Nhà, cựu Chủ tịch Tập đoàn AIC. Nhưng tháng 4/2021, bà Nhàn và toàn bộ cổ đông khác đã thoái vốn.

Bên nhận chuyển nhượng là Công ty Bất động sản Prime Land (99% cổ phần), Công ty CP Thành Phố Xanh (0,5%) và Công ty Đầu tư xây dựng Thái Sơn (0,5%).

Và không hiểu tại sao, Thái Sơn và Thành Phố Xanh nhanh tay bán cổ phần AIC Land cho Công ty cổ phần Tập đoàn R&H. Cần phải nhấn mạnh vào thông tin này ạ, cả Prime Land và Tập đoàn R&H đều có chung người đại diện pháp luật là ông Nguyễn Minh Tuấn.

Nguồn
Link bài gốc