Những ngày gần đây, cộng đồng mạng dẫn lại dòng trạng thái bức xúc của khách hàng có tên Luận, về việc ông này bị mất 406 triệu đồng trong vài phút do bị kích hoạt ứng dụng VCB Digibank trên thiết bị mới và chuyển 406 triệu cho người thụ hưởng tại MSB, SEABank.

leftcenterrightdel
 Ảnh chụp màn hình.

Cụ thể, Facebook có tên Q Binh Nguyen đã đăng tải nguyên văn vụ việc như sau:
“Vietcombank lại đau đầu rồi. Tôi cũng đang cóng đây
Chìều nay 4/10 tin cho hay một tài khoản Vietcombank bay mất 406 triệu trong vài phút do bị kích hoạt ứng dụng VCB Digibank trên thiết bị mới và chuyển 406 triệu cho người thụ hưởng tại MSB, SEABank. Tất cả diễn ra chuyên nghiệp chính xác trong vòng 7 phút.  

Ông Trần Việt Luận, ở Thủ Đức (HCM) cho biết tài khoản Vietcombank cuả mình phát sinh 4 giao dịch chuyển khoản vào trưa 4/9. Vì không nhận được tin nhắn thông báo mã xác thực, biến động số dư qua điện thoại nên ông không phát hiện được. Cho đến khi ra ngân hàng giao dịch vào chiều cùng ngày, ông mới hoảng hồn khi nhân viên thông báo tài khoản chỉ còn 5 triệu đồng".

Ông Luận đã đưa ngay điện thoại cho nhân viên ngân hàng kiểm chứng không nhận được tin nhắn và đề nghị lập biên bản, dừng ngay các giao dịch. Ông khẳng định 4 giao dịch không phải mình thực hiện và cũng không biết đối tượng thụ hưởng là ai. Ông cho biết trước đó không cung cấp, chia sẻ tên truy cập dịch vụ hay mật khẩu VCB Digibank cho bất cứ ai.

Trong công văn trả lời ông Luận sau đó, phía VCB cho biết việc đăng nhập tài khoản trên thiết bị mới và thực hiện 4 giao dịch chuyển tiền hoàn toàn hợp lệ. Nhà mạng Vinaphone cũng xác nhận ngân hàng gửi tổng cộng 8 tin nhắn xác thực và biến động số dư đến điện thoại ông Luận.

Cụ thể, lúc 11h, hệ thống ghi nhận yêu cầu kích hoạt ứng dụng Digibank từ tài khoản ông Luận trên thiết bị mới. Đối tượng thực hiện giao dịch đã nhập đúng tên truy cập, mật khẩu và mã xác thực (OTP lần 1) gửi đến điện thoại. Hai phút sau, hệ thống ghi nhận thao tác kích hoạt tính năng SmartOTP trên ứng dụng và đối tượng cũng nhập chính xác mã xác thực (OTP lần 2).

Tiếp đó, đối tượng thực hiện 2 yêu cầu chuyển khoản 89 triệu đồng tới người thụ hưởng Pham Lan Anh tại Ngân hàng Đông Nam Á (SEA Bank) và nhập đúng mã xác thực. Sau khi thực hiện thành công hai giao dịch chuyển tiền bằng phương thức xác thực OTP qua tin nhắn điện thoại, tính năng xác thực bằng SmartOTP trên thiết bị mới có thể được sử dụng. Vì thế, lúc 11h07, đối tượng chuyển 317 triệu đồng tới tài khoản Vo Khoa Tuan tại Ngân hàng TMCP Hàng hải Việt Nam (MSB) thông qua hai giao dịch.

"Đây là trường hợp nghi ngờ bị giả mạo giao dịch qua ứng dụng VCB Digibank dẫn đến bị rút tiền trong tài khoản", đại diện Vietcombank nói.
Giờ sao?”

 


Nguồn
Link bài gốc