leftcenterrightdel
Tại Trung tâm thương mại Aeon Mall Long Biên đã trưng bày nhiều giỏ quà tết từ rất sớm. Ảnh: Q.H 

Hàng nội bình dân "lên ngôi"

Theo khảo sát của phóng viên, tại Hà Nội trong những ngày đầu tháng 1/2021, sản phẩm giỏ quà Tết 2021 đã lên kệ tại nhiều trung tâm thương mại, hệ thống siêu thị, chuỗi cửa hàng... Hơn thế nữa, sản phẩm giỏ quà Tết 2021 có sự tham gia của nhiều ngành hàng mới, từ đặc sản địa phương, thực phẩm chế biến cho đến những mặt hàng cao cấp như bào ngư, nhân sâm, nhung hươu...

Giá các loại quà tết phổ biến từ vài trăm ngàn đồng đến vài triệu đồng. Trong các giỏ quà truyền thống thường có bánh kẹo, mứt, trà, rượu, các loại hạt, cà phê, tùy vào từng giá tiền mà sản phẩm trong giỏ quà cũng khác nhau. Từ bình dân như cà phê, bánh kẹo nội, đặc sản địa phương… đến cao cấp như rượu ngoại, hạt mắc ca, mứt trái cây sấy khô…

Tuy nhiên, năm nay do tác động từ dịch Covid-19, người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu hơn nên xu hướng các giỏ quà có nhiều chuyển biến. Nếu như các năm trước, tiêu chí khách hàng khi chọn quà tết là các sản phẩm thiết kế đẹp, giá trị sử dụng cao thì năm nay xu hướng đó có sự thay đổi đáng kể. Theo đó, những khách hàng lớn như những doanh nghiệp, đơn vị lớn sẽ tập trung đến những nhu cầu thiết yếu mà cắt hoặc giảm chi phí và số lượng trên mỗi phần quà…

Chị Nguyễn Phương Mai, chủ cửa hàng rượu ngoại trên đường Lý Thường Kiệt (Hà Nội) cho biết, những năm trước, có nhiều đơn hàng từ sớm và cửa hàng chị đóng sẵn khá nhiều giỏ quà tết để trưng bày. Tuy nhiên năm nay, do dịch Covid-19 khiến kinh tế khó khăn, đồng thời thị trường có nhiều mẫu mã, kênh bán hàng mới đa dạng hơn nên những giỏ quà tết truyền thống chịu nhiều ảnh hưởng.

Đặc biệt theo nhiều khách hàng, năm nay nhiều giỏ quà tết thuần Việt có sự đổi mới về mẫu mã, có giá cả phải chăng nên được nhiều người ưa chuộng.

Chị Phạm Linh – nhân viên văn phòng tại Bà Triệu (quận Hai Bà Trưng) chia sẻ: “Mọi năm tôi thường chọn các giỏ quà với nhiều sản phẩm ngoại nhập như: bánh kẹo, trái cây nhập khẩu… để tặng cấp trên, họ hàng. Tuy nhiên năm nay, nhiều sản phẩm tết của Việt Nam được nâng cấp về mẫu mã, chất lượng nên tôi dự tính sẽ lựa chọn các loại giỏ quà Việt có giá phù hợp hơn so với giỏ quà ngoại…”.

Hàng ngoại, cao cấp ảm đạm

Giỏ quà tết phân khúc cao cấp so với giỏ quà phổ thông có khác biệt lớn, từ mẫu mã bao bì (bằng da, gỗ, gỗ bọc vải nhung…). Giá của giỏ quà tết cao cấp cũng đa dạng tùy theo sản phẩm đi kèm, thấp nhất từ 1,7 triệu đồng/giỏ trở lên.

Do tác động của dịch bệnh khiến kinh tế khó khăn, nhiều doanh nghiệp đã quyết định tiết kiệm tối đa chi phí quà biếu dịp Tết. Thay vì những giỏ quà lớn có giá vài triệu đồng như các năm trước, họ chỉ đặt giỏ quà nhỏ, giá thấp hơn.

leftcenterrightdel
Quà tết cao cấp như rượu ngoại kén khách mua hơn mọi năm. Ảnh: Q.H 

Anh Mai Sơn – Giám đốc Công ty TNHH An Vinh (Long Biên) cho biết, những năm trước, kinh tế khấm khá, cuối năm công ty sẽ mua quà biếu cao cấp trị giá từ 3 - 5 triệu đồng để tặng đối tác nhưng năm nay phải cắt giảm một nửa chi phí quà tặng do kinh tế khó khăn.

Còn theo chị Phương Mai, mọi năm, các doanh nghiệp thường đặt giỏ quà Tết cho đối tác từ 2 triệu đồng trở lên, năm nay số lượng quà và giá trị gói quà đã được cắt giảm nhưng vẫn ít người đặt. Tại cửa hàng chị Mai có giỏ quà trị giá từ 1 triệu đồng tới 40 triệu đồng, nhưng người vào xem thì nhiều mà người mua thì ít./.
Theo Thời Báo Tài chính
Nguồn
Link bài gốc

http://thoibaotaichinhvietnam.vn/pages/nhip-cau-tieu-dung/2021-01-07/thi-truong-qua-tet-2021-cung-teo-top-vi-covid-98004.aspx