Hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng trên nhiều phân khúc của thị trường vẫn luôn là vấn đề nhức nhối tại Việt Nam. Vấn đề này một lần nữa được Tổng cục Quản lý thị trường, Bộ Công Thương nhấn mạnh trong Diễn đàn "Phòng, chống, hàng giả, hàng nhái: Thách thức và giải pháp cho cộng đồng doanh nghiệp" được tổ chức vào ngày 27-11-2020.
Đối với ngành hàng nước tăng lực tại Việt Nam, Red Bull là một trong những nhãn hiệu đồ uống tiêu biểu nhận được nhiều thiện cảm của người tiêu dùng trong suốt 2 thập kỷ qua. Tuy nhiên, trên thị trường vẫn không ngừng xuất hiện rất nhiều loại đồ uống mà khi nhìn thoáng qua, ai cũng lầm tưởng đó là Red Bull "thật", nhưng thực chất chỉ "hao hao" và vẫn mang nhiều đặc điểm khác so với sản phẩm chính hãng. Thậm chí, người tiêu dùng có thể dễ dàng tìm thấy các sản phẩm xâm phạm quyền sở hữu công nghiệp đối với nhãn hiệu ở nhiều nơi từ vùng nông thôn, rải rác ở khu vực thành phố và lan đến tận các trang thương mại điện tử lớn. Tình trạng này tiềm ẩn nhiều phức tạp, khiến hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp chịu những ảnh hưởng không nhỏ.
Gần đây, TCP - công ty chủ quản của nhãn hiệu nước tăng lực Red Bull đã tiến hành các hành động thực thi, xử lý những hành vi sản xuất kinh doanh sản phẩm nước tăng lực xâm phạm quyền sở hữu công nghiệp. Theo đó, đã có một số đơn vị thừa nhận vi phạm, đồng thời bày tỏ sự tôn trọng quyền sở hữu trí tuệ của TCP và cam kết chấm dứt việc sản xuất kinh doanh, đơn cử là Red Gold, Red Goats. Tuy nhiên, hiện vẫn còn nhiều những "trâu cụng", "dê cụng", "hươu cụng" khác trên thị trường, đánh vào sự vô tư của người tiêu dùng Việt Nam.
Đối với vấn đề này, trách nhiệm không chỉ nằm ở phía các cơ quan chức năng hay doanh nghiệp, mà ngay cả người tiêu dùng cũng cần nâng cao nhận thức, cẩn trọng và cảnh giác nhằm chấm dứt triệt để vấn nạn xâm phạm quyền sở hữu công nghiệp (hàng nhái) trong trên thị trường nước tăng lực.
Dưới đây là 3 bí quyết đơn giản giúp mỗi người có thể phân biệt nước tăng lực Red Bull thật và sản phẩm nhái để lựa chọn đúng sản phẩm chính thống mà mình mong muốn.
Tên đã được đăng ký bảo hộ quyền sở hữu: Red Bull
Trên các lon Red Bull chính hãng, dòng chữ Red Bull được in màu xanh trơn ngay chính giữa thân lon. Đồng thời, bên dưới là dòng chữ "KRATINGDAENG 250" được thể hiện trên một dải nền màu xanh, tạo nên một tổng thể hình ảnh nhãn hiệu Red Bull quen thuộc. Đây là tên gọi đã được đăng ký bảo hộ bởi pháp luật nên không thể có sự trùng lặp từ các nhãn hàng khác. Các sản phẩm xâm phạm quyền sở hữu công nghiệp đối với nhãn hiệu chỉ đặt những cái tên dễ gây nhầm lẫn như Red Gold, Red Goats...
Logo
Logo của nước tăng lực Red Bull có hình hai chú bò màu đỏ đang húc vào nhau và vòng tròn màu vàng ở giữa. Với các sản phẩm nhái, nếu chỉ nhìn thoáng qua thì vẫn sẽ thấy logo có hai màu vàng và đỏ nhưng nếu để ý kĩ, hình ảnh thiết kế con vật trên logo của các sản phẩm nhái lại hoàn toàn khác ví dụ như con dê. Vòng tròn màu vàng tuy không có sự thay đổi về màu sắc nhưng lại được đổi sang các hình thù khác nhau như hình lục giác, hình oval…
Khoen lon khoét hình bò
Một trong những đặc điểm rõ ràng nhất giúp cho người tiêu dùng phân biệt được giữa Red Bull thật và nhái nằm ở khoen lon. Khoen lon Red Bull mang màu đỏ và được đục lỗ hình một chú bò tương tự logo. Đây chính là điểm phân biệt "đắt giá" nhất khi tất cả các sản phẩm nhái khác đều chỉ có khoen lon màu đỏ nhưng lại không có được công nghệ đục lỗ khoen lon hình bò như Red Bull.
Sức khoẻ không phải là một vấn đề có thể thờ ơ. Việc tự trang bị cho bản thân những kiến thức tiêu dùng cần thiết sẽ giúp mỗi người bảo vệ sức khoẻ của mình và gia đình, đặc biệt khi mùa lễ hội sắp đến gần với nhu cầu mua sắm tăng cao.