Vụ việc đau lòng khiến 1 học sinh tử vong, hàng trăm học sinh nhập viện

Ngày 17/11 vừa qua, trường Ischool Nha Trang tổ chức bữa ăn trưa cho 880 học sinh được chia làm hai suất. Suất một ăn lúc 10h30, suất hai ăn lúc 11h30, gồm các món: cơm gà, sốt trứng; gỏi gà (gà xé, cà rốt, bắp sú, rau răm); cánh gà chiên; canh (xương, cà rốt, cải thảo); dưa leo. Bữa ăn xế lúc 13h30 với bánh ngọt, uống nước tại hệ thống lọc nước của trường.

Khoảng 5 giờ sau khi ăn, một số em có các triệu chứng đau bụng, khó chịu, tiêu chảy nhiều lần. Đến khoảng 22h, các em xuất hiện thêm triệu chứng sốt, buồn nôn, nôn, được người nhà đưa đến các bệnh viện trong thành phố. Ngày 20/11, một bé tử vong do sốc nhiễm trùng.

Ngày 21/11, Sở Y tế tỉnh Khánh Hòa cho biết kết quả phân lập nuôi cấy mẫu phân ghi nhận tác nhân khiến hàng trăm học sinh trường Ischool Nha Trang ngộ độc, một trẻ tử vong là Salmonella group, nhạy với phần lớn kháng sinh, ghi nhận 1 trường hợp kháng với các kháng sinh là: Gentamicin, Amikacin, Tobramicin.

Theo Sở Y tế tỉnh Khánh Hoà, tính đến đầu giờ sáng 22/11, còn 206 bệnh nhân đang nằm điều trị tại 7 cơ sở y tế tại Khánh Hoà. Trong số này, có một số cô giáo và khoảng 200 học sinh.

leftcenterrightdel
Hơn 200 học sinh vẫn phải nằm viện điều trị 

Tại bệnh viện đa khoa tỉnh Khánh Hoà là đơn vị đang điều trị nhiều bệnh nhân nhất với 85 ca. Bệnh viện 22-12, Quân y 78, Trung tâm Y tế huyện Yên Khánh và một số bệnh viện tư nhân khác cũng tiếp nhận, đang điều trị bệnh nhân liên quan vụ việc này.

leftcenterrightdel
 Bữa trưa của học sinh trong ngày xảy ra vụ việc.

Tại cuộc họp do nhà trường ISchool tổ chức vào ngày 20/11, nhiều phụ huynh có con ăn bán trú tại trường này bức xúc cho biết, nhà trường không thông báo về việc hàng loạt học sinh bị ngộ độc, chỉ đến khi các cháu trở nặng mới đưa đi cấp cứu thì các phụ huynh mới viết vụ việc.

“Thông tin các học sinh bán trú bị ngộ độc tập thể truyền đi rất chậm, khi xảy vụ việc trường cũng không thông báo ngay để ai có con ăn bán trú đưa con đi nhập viện kiểm tra, điều trị. Nhiều người đợi con đau, đại tiện liên tục mới nhập viện nên bệnh trở nặng” một phụ huynh bức xúc nói trong cuộc họp.

Vì thế, các phụ huynh đặt ra nghi vấn liệu nhà trường có cố tình bưng bít thông tin sau sự việc xảy ra không?

Phụ huynh "tố" chất lượng của trường không đúng với cam kết

Không chỉ như vậy, nhiều phụ huynh tố nhà trường không cải thiện, giải quyết các khiếu nại của phụ huynh và học sinh về vấn đề thực phẩm của nhà trường trong những năm gần đây.

Theo tìm hiểu, trường iSchool Nha Trang đã ký hợp đồng với hộ kinh doanh Bùi Phúc Lam (phường Xương Huân, TP Nha Trang) cung cấp suất ăn cho học sinh. Việc chế biến được thực hiện ngay tại căn bếp ở trường. Tuy nhiên, đại diện nhà trường khi trao đổi với báo chí cho biết, nguồn nguyên liệu thức ăn của bên cung cấp, nhà trường chưa thể nắm, công an đang điều tra nơi cung cấp.

Tại cuộc họp, ông Phạm Hữu Bình - Hiệu trưởng Trường iSchool Nha Trang và đại diện Tập đoàn Nguyễn Hoàng đã xin lỗi và nhận trách nhiệm khi để xảy ra sự việc.

Đáng chú ý, rất nhiều phụ huynh bức xúc việc gia đình đóng rất nhiều tiền cho con đi học nhưng đổi lại là chất lượng không đúng với cam kết của nhà trường trước đó. Đến khi sự việc ngộ độc xảy ra thì nhà trường không thông báo kịp thời cho phụ huynh và cũng không đưa ra nguyên nhân chính xác đến cho phụ huynh.

leftcenterrightdel
 Hệ sinh thái giáo dục của Tập đoàn Nguyễn Hoàng.

Theo thông tin giới thiệu từ trang web của Trường iSchool, hệ thống Trường Hội nhập Quốc tế iSchool là một thành viên của Tập đoàn Nguyễn Hoàng (NHG). iSchool là hệ thống trường đào tạo liên cấp từ mầm non đến phổ thông. Được thành lập năm 2008, iSchool đã có mặt tại 14 tỉnh thành trên khắp cả nước.

Trong 10 năm qua, có hơn 40.000 học sinh đã đồng hành cùng hệ thống iSchool; iSchool đang giảng dạy gần 6.000 học sinh từ mầm non đến lớp 12, là nơi làm việc của đội ngũ 700 giáo viên và cán bộ nhân viên.

Trong khi đó, Tập đoàn Nguyễn Hoàng – chủ quản của iSchool Nha Trang được giới thiệu có 23 năm hình thành và phát triển và hiện là một trong những đơn vị giáo dục hàng đầu Việt Nam. Đây là mô hình khép kín chuỗi giáo dục từ mầm non đến tiến sĩ, chuẩn tiếng Anh quốc tế ở các hệ thống: Hệ thống trường Mầm non Quốc tế Saigon Academy (SGA), Hệ thống trường Hội nhập Quốc tế iSchool, Hệ thống trường Học viện Anh Quốc (UKA), Trường Quốc tế Bắc Mỹ (SNA), Đại học Bà Rịa – Vũng Tàu (BVU), Đại học Quốc tế Hồng Bàng (HIU), Trường Đại học Gia Định (GDU), Trường Đại học Hoa Sen (HSU) cùng Viện hợp tác Quốc tế và Du học (iStudent).

Tập đoàn nổi tiếng với “đất vàng” giáo dục?

Theo tìm hiểu, Tập đoàn Nguyễn Hoàng đã tận dụng chính sách ưu đãi của nhà nước trong xã hội hóa giáo dục để xin đất xây dựng các trường học. Gần đây nhất, Tập đoàn Nguyễn Hoàng đã đề xuất xây dựng Trường liên cấp hội nhập quốc tế iSchool tại phường Phú Mỹ (thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) với tổng mức đầu tư 500 tỷ đồng, quy mô 3.000 học sinh.

Khu đất được đề xuất có diện tích khoảng 3,27ha, nằm trong khu tái định cư 44ha tại phường Phú Mỹ (thị xã Phú Mỹ). Theo quy hoạch chung của tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, khu đất này thuộc quy hoạch đất công cộng (công viên).

Bên cạnh đó, tại địa bàn tỉnh Quảng Nam, Tập đoàn Nguyễn Hoàng được chính quyền chấp thuận thực hiện dự án Thành phố giáo dục quốc tế tại huyện Thăng Bình với diện tích 41ha, tổng mức đầu tư khoảng 1.500 tỷ đồng. Tuy nhiên, UBND tỉnh Quảng Nam đang xem xét thu hồi dự án này do chủ đầu tư không thực hiện đúng cam kết về tiến độ.

Không chỉ ở Quảng Nam, tại Bạc Liêu, UBND tỉnh đã có văn bản yêu cầu Tập đoàn Nguyễn Hoàng phải khẩn trương triển khai thực hiện 3 dự án trên địa bàn.

leftcenterrightdel
 Tập đoàn Nguyễn Hoàng còn được biết đến là doanh nghiệp "xí phần" đất vàng rồi bỏ hoang

Theo UBND tỉnh Bạc Liêu, Tập đoàn Nguyễn Hoàng hiện đang thực hiện đầu tư trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu 3 dự án gồm: Dự án khu văn hóa đa năng ngoài công lập Công tử Bạc Liêu; dự án khu Bảo tồn văn hóa, kiến trúc và thương mại - dịch vụ - du lịch Công tử Bạc Liêu và dự án đầu tư xây dựng Trường Tiểu học tư thục Ischool Bạc Liêu.

UBND tỉnh Bạc Liêu cho rằng, hiện nay các dự án này đều đã chậm tiến độ thực hiện, UBND tỉnh Bạc Liêu đã nhiều lần làm việc với nhà đầu tư nhưng đến nay vẫn chưa triển khai thi công trên thực địa. Do đó, đề nghị nhà đầu tư khẩn trương triển khai thi công các dự án trên thực địa đảm bảo thực hiện đúng các nội dung đã cam kết tại các buổi làm việc với tỉnh Bạc Liêu.

Bên cạnh đó, Nguyễn Hoàng Group cũng có đề xuất đầu tư các dự án tại nhiều khu đất vàng ở các địa phương như: dự án IEC Hà Tĩnh tại khu đất 22,1ha ngay trung tâm TP.Hà Tĩnh, tổng mức đầu tư 1.329 tỷ đồng; IEC Thanh Hóa tổng mức đầu tư khoảng 2.500 tỷ đồng tại khu đất 84,2ha thuộc TP Thanh Hóa; IEC Vũng Tàu tổng mức đầu tư khoảng 4.000 tỷ đồng trên khu đất 4,2ha tại trung tâm TP Vũng Tàu,...

Ngoài ra, Nguyễn Hoàng Group cũng đề xuất dự án IEC Đắk Lắk tổng mức đầu tư 2.500 tỷ đồng tại khu đất 89ha thuộc phường Tân Hòa, TP Buôn Ma Thuột (thuộc quản lý của Công ty TNHH MTV Cao su Đắk Lắk, nguồn gốc là doanh nghiệp 100% vốn nhà nước, hiện nay đã cổ phần hóa). Liên quan đến dự án này, tỉnh Đắk Lắk cho rằng diện tích đất mà Tập đoàn Nguyễn Hoàng đề xuất quá lớn và đề nghị doanh nghiệp này giảm xuống còn 10ha – 20ha.

Đặc biệt, Nguyễn Hoàng Group đề xuất chính quyền TP Hải Phòng về việc đầu tư dự án “Thành phố giáo dục quốc tế” tại Hải Phòng với quy mô gần 70ha tại Khu đô thị mới Bắc Sông Cấm, huyện Thủy Nguyên, tổng mức đầu tư dự kiến 13.000 tỷ đồng.

Với việc Tập đoàn Nguyễn Hoàng liên tục “xin” dự án tại nhiều khu đất đắc địa ở các địa phương như đã nêu trên khiến dư luận đặt ra câu hỏi liệu doanh nghiệp này có thông qua các dự án giáo dục để thâu tóm đất công, đất vàng?

Nghi vấn của dư luận không phải không có cơ sở khi vào năm 2010, Tập đoàn Nguyễn Hoàng cũng từng xin xây dựng trường THPT tư thục chất lượng cao tại khu đất hơn 5.000m2 thuộc Trường tiểu học Nguyễn Viết Xuân (quận Thanh Khê, TP Đà Nẵng). Tuy nhiên, cuối năm 2012, sau khi được chính quyền Đà Nẵng giao đất, Nguyễn Hoàng Group không thực hiện dự án giáo dục mà xin chủ trương phân lô tách thửa khu đất thành 50 nền để kinh doanh thương mại.

Theo Bảo Thanh/DNVN

Nguồn
Link bài gốc

https://doanhnghiepvn.vn/doanh-nhan/vu-hoc-sinh-truong-ischool-nha-trang-bi-ngo-doc-nhieu-cau-hoi-dat-ra-voi-tap-doan-nguyen-hoang/20221122033612531?fbclid=IwAR2nnyPVZ1HgsNMeDF_Gme1xgKM_0xrtojMAI41ysvXsJNkeJ4MbXYzZ5uQ