Xe ô tô điện VF e34 đi xuyên Việt 48 giờ đi 1920~1950/km. Sạc 11 lần, mỗi lần từ 74~100k. Pin thuê bao 1805k/30 ngày. Kết quả tính toán như sau:
- Tiền sạc 11 x (74 + 100)k : 2 = 960k
- Tiền thuê pin 1805k : 30 x 2 = 120k
- Tổng 960k + 120k = 1080k
- Quy ra xăng 1080k : 27k/lít = 40 lít.
- Với 40 lít xăng đi dược 1920 km tính trung bình 2,1 lít/100 km.
Có thể nói con số cực kì ấn tượng.
Tuy nhiên nếu suy nghĩ thêm một chút các bạn có thể thấy sự thật không phải vậy, tại sao, vì ngay cả khi xe không vận hành thì bạn vẫn phải trả tiền thuê pin, nên phép tính này cần phải được tính lại một chút như sau:
- Tiền thuê pin: Như các bạn đã biết, xe ô tô của đa số mọi người đều đi khoảng 1500km mỗi tháng, do đó mình lấy con số 1500km là con số trung bình cho một tháng. Trong hành trình này, quãng đường đi là 1935 km nên chi phí thuê pin là 1805k.1935/1500 = 2328k.
- Tiền sạc: 960k.
- Quy ra xăng: (960 + 2328)/27 = 122 lít.
- Kết quả trung bình là 6 lít/100 km, và đây là con số tương đương với Toy Vios.
TÓM LẠI: Đi càng nhiều thì càng rẻ. Xe này sẽ cực kì rất phù hợp để chạy ta-xi trong thành phố, vì anh em ta-xi đi mỗi tháng hàng vạn km. Việc dùng ta-xi điện cũng giúp giảm ô nhiễm khói xe rất nhiều.
;
P/S.
Mình cũng xin nói thêm là hiện tại, nếu chúng ta tăng lượng điện năng sử dụng bằng cách chuyển qua xe điện thì ngành điện lực buộc phải tăng cường sản xuất năng lượng từ nhiên liệu hóa thạch, mà chủ yếu là điện than, rất gây hại cho môi trường.
- Tập đoàn điện lực Việt Nam cho biết, tỷ trọng sản lượng điện từ đốt than tăng từ khoảng 33,4% năm 2015 lên 49,3% vào năm 2020 và 53,2% vào năm 2030.
- Giá sản xuất điện than vào khoảng 10 - 11 UScent/kWh, tức là khoảng 2300-2500 VNĐ/kWh.