leftcenterrightdel
 

Vừa qua, VinFast cũng giới thiệu tới người tiêu dùng thêm 5 mẫu xe máy điện thế hệ mới bao gồm Feliz S, Klara S, Vento S, Theon S và Evo 200. Trong lần ra mắt này, VinFast bổ sung cho các mẫu xe máy điện của hãng với nhiều công nghệ, tính năng mới đầu tiên trong phân khúc như hệ thống chống bó cứng phanh ABS, pin LFP, khoá cổ thông minh,...

Phiên bản mình trải nghiệm là mẫu Vento S đã được VinFast tích hợp các tính năng mới này. VinFast Vento S hiện đang được phân phối với mức giá 56 triệu đồng, tặng kèm gói thuê bao pin 12 tháng không giới hạn cho đơn đặt xe sớm. Sau đó, hàng tháng người dùng sẽ dành ra chi phí từ 199 nghìn đồng cho gói thuê pin.

leftcenterrightdel
Bảng giá xe máy điện VinFast và chi phí thuê bao pin. 

Trải nghiệm thực tế 

Trở lại với mẫu xe VinFast Vento S, công nghệ đầu tiên mình muốn nói ở sản phẩm này là hệ thống chống bó cứng phanh ABS continental. ABS (Anti-lock Braking System) có tác dụng làm giảm nguy cơ về tai nạn thông qua việc điều khiển quá trình phanh một cách tối ưu. Khi bóp phanh, bạn sẽ không gặp phải tình trạng má phanh bị bóp chặt vào đĩa gây khoá bánh và dẫn đến bị tai nạn. Hệ thống chống bó cứng phanh ABS, sẽ tính toán lực tác động vào phanh, giúp cho bạn phanh xe cách an toàn hơn.

leftcenterrightdel
 

Qua trải nghiệm thực tế, mình đánh giá cao về trang bị an toàn này trên Vento S ở mọi điều kiện trải nghiệm. Nhờ có hệ thống ABS continental, mình cũng tự tin di chuyển ngay cả khi hoạt động dưới điều kiện thời tiết không tốt như đường trơn trượt. ABS continental hoạt động rất chính xác và giúp mình kiểm soát xe dễ dàng. 

Ngoài hệ thống chống bó cứng phanh ABS continental, Vento S còn được trang bị pin LFP thế hệ mới với thời gian sạc và quãng đường di chuyển tối ưu hơn. Trước đó, VinFast đã giới thiệu về pin LFP với nhiều ưu điểm như độ an toàn, tuổi thọ cao, không sử dụng các nguyên liệu hiếm, có nguồn cung hạn hẹp hay phải khai thác trong điều kiện chưa đảm bảo về an toàn lao động, gây tác động môi trường như Cô-ban, Man-gan…

leftcenterrightdel
 

Với nhu cầu di chuyển hằng ngày chủ yếu trong nội thành và đường trường thì quãng đường mình đi được cùng với Vento S vào khoảng từ 80 đến 100 km với tốc độ luôn ở mức 50km/h và ở chế độ Eco. Trong trường hợp, mình di chuyển ở chế độ Sport quãng đường đi sẽ giảm đi hơn chút. Mình có hỏi qua bạn hỗ trợ bên VinFast, cũng được chia sẻ do xe vẫn còn mới nên các Cell pin chưa hoạt động ổn định. Sau khi di chuyển nhiều hơn, các Cell pin sẽ ổn định và cho quãng đường đi được dài hơn. 

leftcenterrightdel
 

Giống như các phiên bản khác, Vento S cũng được trang bị khả năng tăng tốc khá ấn tượng và chuyển chế độ lái mượt mà. Ở trong điều kiện di chuyển hằng ngày mình thường chọn chế độ Eco vừa giúp tiết kiệm điện mà vẫn cho khả năng di chuyển tốt ở dải tốc độ 50km/h. Nhưng ở những khu vực đường xá tối ưu, mình đã thử tăng tốc Vento S ở chế độ Sport và cảm thấy khá thú vị khi xe cho khả năng tăng tốc tốt ở dải tốc độ từ 60 km/h. Xe tăng tốc khá nhanh và dễ dàng đạt đến tốc độ cao nhất.

leftcenterrightdel
 

Bên cạnh những công nghệ liên quan đến trải nghiệm xe, VinFast cũng trang bị cho Vento S công nghệ PAAK mở khoá xe qua ứng dụng điện thoại. Nhưng hơi tiếc, khi phiên bản mình trải nghiệm chưa được đăng ký để hoạt động tính năng này. Theo tìm hiểu của mình, với công nghệ PAAK, bạn sẽ không còn phải mang chìa khoá mà sẽ chỉ cần dùng điện thoại để mở khoá xe. Và công nghệ này sẽ sử dụng kết nối Bluetooth giữa xe và điện thoại để hoạt động.

Ngoài những công nghệ trên, điểm mà mình thấy ấn tượng trên Vento S đó chính là khoá cổ xe, điều mà chưa có xe điện nào trang bị. Với Vento S, bạn chỉ cần giữ nút đề động cơ trong khoảng 5s và xoay cổ xe chéo là có thể khoá cổ xe an toàn, tránh trường hợp bị mất cắp. Ngoài ra, hãng cũng trang bị thêm nút ấn để bật hệ thống chống trộm của xe giúp bạn yên tâm khi để xe bên ngoài.

Mặc dù, sở hữu nhiều điểm cộng nhưng trong 1 tuần trải nghiệm mình vẫn còn thấy vài điểm cần cải thiện của Vento S. Đầu tiên, có thể nói đến là cách khởi động xe, đa phần ở các mẫu xe điện, chỉ cần mở khoá hoặc kích hoạt thông qua điện thoại có thể di chuyển ngay lập tức. Nhưng với Vento S, bạn sẽ cần phải giữ nút khởi động cơ và bóp phanh khoảng chừng 15 đến 20s xe mới chính thức hoạt động. Và trong nhiều trường hợp, mình phải mất khá nhiều thời gian để khởi động và di chuyển. Đặc biệt, đối với những người sở hữu xe điện của VinFast ở lần đầu tiên, cách thức hoạt động này thực sự chưa được “quen tay”. 

leftcenterrightdel
 

 

 


Nguồn Cre: VnReview
Link bài gốc