Chọn áo mưa phù hợp cho mình khi đi xe

Khi trời mưa dù to hay nhỏ, người tham gia giao thông nên mặc áo mưa. Nhưng có một số loại áo mưa lại là một trong những nguyên nhân gây cản trở tầm nhìn và trực tiếp gây tai nạn. Các chuyên gia khuyến cáo, người lái xe nên mặc áo mưa rời (hay còn gọi là áo mưa bộ) giúp điều khiển xe dễ dàng và quan trọng nhất là tầm quan sát không bị hạn chế. Tránh mặc dạng áo mưa trùm qua tay lái vì khi gặp gió thổi rất dễ bị mất lái.

Tư thế điều khiển xe máy khi trời mưa

Di chuyển trong thời tiết mưa gió thì tư thế ngồi cũng rất quan trọng khi điều khiển xe máy. Do phản xạ khi gặp trời mưa, nhiều người thường hay co chân lên hay thậm chí còn đưa cả hai chân lên giá để đồ để tránh cho khỏi bị bắn làm bẩn giày dép. Tuy nhiên, chính tư thế ngồi này rất không an toàn vì khiến người lái thăng bằng kém và đồng thời khi gặp tình huống bất ngờ sẽ không kịp đưa chân xuống bàn đạp phanh.

Cách dùng phanh xe an toàn khi trời mưa đường trơn

Trời mưa phùn nên đường rất trơn, khoảng cách phanh cho đến khi xe dừng hẳn sẽ tăng lên mà người lái không căn được. Các chuyên gia cũng khuyến cáo, người lái nên phanh xe sớm hơn. Phanh sớm sẽ giúp tránh những pha phanh gấp và tránh bị trượt bánh. Nên hạn chế bóp phanh trước vì trên xe thường trang bị phanh đĩa trước. Vì đường trơn, nếu chỉ dùng phanh trước thì sẽ rất nguy hiểm, dễ ngã. Do đó người lái nên sử dụng phanh cả hai bên để đạt hiệu quả phanh và an toàn hơn.

leftcenterrightdel
 Chạy xe dưới trời mưa gây nhiều bất tiện, nguy hiểm.

Giữ khoảng cách an toàn giữa các xe

Trong trường hợp trời mưa nếu ta đi sát nhau quá mà xe trước phanh gấp sẽ dẫn đến việc ta cũng phanh theo phản xạ và đánh lái để tránh, nhưng trong trường hợp đó chúng ta thường sẽ bị mất lái và ngã. Nếu đường mưa và xuống dốc, một xe phía trước ngã thì sẽ có hàng loạt xe phía sau không làm chủ ngã liên hoàn.

Tiếp nước đường ngập nên đi chậm

Rất nhiều người khi đi đường trời mưa gặp đoạn ngập sẽ chủ quan phi thẳng qua. Trường hợp này cực kỳ nguy hiểm vì có thể do lực cản của nước làm ta mất lái hoặc đường có ổ gà dẫn đến ta sập hố và ngã. Do vậy khi bắt đầu vào đường ngập ta phải đi thật chậm và sau đó kéo ga tăng tốc từ từ để tránh xe chết máy chứ không nên đi nhanh.

Do vậy khi gặp trời mưa thì người đi xe máy không nên quá vội mà cần thận trọng hơn trong việc điều khiển xe và có những trang bị phù hợp nhất khi di chuyển.

Nguồn
Link bài gốc