Như thông tin mình đọc được trên Zingnews thì có tất cả 36 ứng dụng độc hại với tổng lượt tải xuống lên đến 10 triệu lần được phát hiện. Một vài ứng dụng hiện vẫn còn trên Google Play và cần được xóa khỏi thiết bị Android ngay lập tức.

Những tính năng được quảng cáo của các ứng dụng này bao gồm chỉnh sửa ảnh, bàn phím ảo, tối ưu hóa hệ thống, thay đổi hình nền, giao diện người dùng và ứng dụng ghi chú, tạo danh sách.

leftcenterrightdel
 Ảnh minh họa

Các ứng dụng này được tạo ra với mục đích đánh cắp tài khoản mạng xã hội, hiển thị quảng cáo sử dụng thông tin người dùng hoặc đăng ký họ vào các dịch vụ cao cấp mà người dùng không mong muốn.

Sau khi được cài đặt vào thiết bị Android, ứng dụng chưa adware sẽ ẩn biểu tượng ứng dụng và thay thế bằng một biểu tượng khác, cũng như hiển thị dưới một cái tên khác nhằm qua mặt người dùng, khiến họ tin rằng chúng là một ứng dụng hệ thống cần thiết.

Nếu đã lỡ cài ứng dụng có mã độc, người dùng cần gỡ cài đặt các ứng dụng này một cách thủ công, trước khi quét virus toàn bộ thiết bị để đảm bảo không còn sót lại mối nguy hiểm nào.

Tuy nhiên, vì Google vẫn chưa xóa hết tất cả các ứng dụng này khỏi cửa hàng Google Play, người dùng vẫn nên đề phòng.

Hãy kiểm tra kỹ nhà phát hành ứng dụng trước khi cài đặt.


Nguồn
Link bài gốc