1. HOÀN TOÀN KHÔNG PHẢI LÀ QUYẾT ĐỊNH CHỚP NHOÁNG

Theo ông Hoàng Chí Trung, CEO VinFast Trading, ngay từ khi thành lập, tầm nhìn của VinFast đã được đặt ra là trở thành một hãng xe điện thông minh toàn cầu. Những dòng xe xăng của VinFast ra đời, được yêu mến và đến nay đã hoàn thành sứ mệnh làm quen với thị trường.
Thật vậy, theo bộ tài liệu dành cho các nhà đầu tư được công bố trước đây, lộ trình phát triển của VinFast sẽ được chia làm ba giai đoạn: 2017 - 2019 là giai đoạn nền móng với hai nhiệm vụ xây dựng nhà máy và thiết lập cơ sở hạ tầng thương mại; 2020 - 2021 là giai đoạn tăng tốc gồm công nghệ thông minh và điện khí hoá.

leftcenterrightdel
 

Giai đoạn cuối cùng từ năm 2022 trở đi mang tên "Go Global" - tức tiến ra toàn cầu, trong đó nhiệm vụ chủ chốt là sản xuất xe điện. Như vậy, có thể thấy xe điện là tầm nhìn xuyên suốt được VinFast chú trọng ngay từ những ngày đầu. Đây là bản kế hoạch công khai và được đăng tải trên website của chính nhà sản xuất này. Có thể thấy, các dòng xe xăng hoàn toàn không nằm trong kế hoạch tương lai của VinFast.

2. ĐI LÊN TỪ CON SỐ KHÔNG SẼ KHÔNG BỊ TRÓI BUỘC

Nhận xét về lĩnh vực xe điện, phía VinFast cho rằng thị phần xe điện sẽ tăng tốc rất nhanh và là xu thế không thể đảo ngược trong vài năm tới. Nhiều quốc gia đã có lộ trình cấm xe xăng cụ thể. Các hãng xe lớn cũng đã lên phương án chuyển đổi sang sản xuất xe điện nhưng là các công ty lâu năm nên việc chuyển đổi của họ có thể sẽ mất nhiều thời gian.

Trong khi đó, VinFast bắt đầu từ số 0 nên không bị trói buộc từ các sản phẩm, tư duy cũ. Hãng xe Việt cũng đầu tư hệ thống nhà máy tương thích với xe điện ngay từ đầu để đảm bảo sản phẩm có chất lượng tốt và ổn định hơn.

3. TẬP TRUNG VÀO XE ĐIỆN SẼ DỄ THEO KỊP VỚI THẾ GIỚI HƠN

Ông Đỗ Hoà - CEO IME Việt Nam nhận định việc VinFast dừng bán xe xăng chuyển sang xe điện là một xu hướng tất yếu. Bởi ngành động cơ xăng dầu đốt đã đi vào giai đoạn cuối của chu kỳ thị trường. Ở giai đoạn này các đối thủ lớn đã khẳng định vị trí của mình trên thị trường, với thị phần được chống đỡ bởi uy tín thương hiệu, công nghệ cao, hệ thống trung tâm dịch vụ phủ rộng khắp, giá thành xe thấp nhờ tối ưu chuỗi cung cấp.

Rào cản gia nhập ngành này rất cao một phần cũng do chính sách bảo hộ của các quốc gia. "Nếu VinFast vào ngành xe hơi động cơ đốt trong này thì họ có thể phải cần đến 10 năm để có được một vị thế trên các thị trường lớn như Mỹ, EU. Ngay cả thị trường Trung Quốc cũng không hề dễ dàng. Và đến lúc đó có khi chẳng có mấy người mua xe động cơ đốt trong nữa", ông Hoà nhận xét.

Vì vậy, việc tập trung ngay vào ngành xe điện sẽ giúp VinFast dễ theo kịp với thế giới hơn là phân tán làm hai, vừa xăng vừa điện. "Theo đánh giá của tôi, ngành xe điện sẽ phát triển với tốc độ nhanh từ 2022, nhờ vào những tiến bộ đột phá mới đây của công nghệ ắc qui và sự vào cuộc của các hãng xe truyền thống", ông Hoà nói.

Nguồn: Thiên Trường - vietnambiz

Nguồn
Link bài gốc