Chiếc xe này Trung mua từ tháng 10/2020, đi cũng được gần 7000 km, đi từ Đà Lạt đến Phan Thiết, thậm chí chạy từ Sài Gòn xuống tận Kiên Giang để đi phà ra Phú Quốc, nói chung chạy đủ các cung đường khác nhau, một phần đi chơi, một phần Trung cũng đi công tác dài ngày nhiều.
Về nhược điểm
Thiết kế ghế ngồi nóng lưng
Ghế lái trên Vinfast Lux A Base có thiết kế ôm lưng và bọc da êm ái nhưng khá nóng lưng
Ghế lái của VinFast LUX A2.0 được bọc da êm ái và thiết kế dáng ôm lưng, do đó ngay cả trên những hành trình dài thì cảm giác mỏi lưng gần như không xuất hiện. Tuy nhiên giá như chất liệu bọc da là dạng đục lỗ thông hơi thì có lẽ sẽ dễ chịu hơn nhiều. Thực tế, theo cảm nhận của Trung thì ghế ngồi của VinFast LUX A2.0 cho cảm giá khá nóng lưng. Chạy tầm trên 100km thì lúc xuống xe thì ôi thôi, lưng ướt gần hết. Lúc đầu mới chạy tưởng mình chưa biết sắp xếp ghế nhưng lái nhiều và nhiều người bạn cùng lái thì ai cũng cùng chung một nhận xét này.
Góc chữ A lớn
Phần cột A của mẫu sedan hạng sang được thiết kế khá dày dặn, chính vì vậy khi ngồi ở vị trí ghế lái, Trung thấy tầm nhìn của mình chưa thực sự thoáng, ít nhiều vẫn bị hạn chế. Nếu đi trời sáng thì không sao nhưng nếu đi trong điều kiện thiếu ánh sáng mà vật thể đằng trước cũng tối màu thì rất không an toàn, đặc biệt khi bác nào hay chạy buổi tối. Nói chung thiết kế kiểu thể thao dạng Lux A thì gần như xe nào cũng có điểm yếu cố hữu này, khó tránh khỏi. Cách giải quyết là khi chạy qua các khúc cua, bùng binh đông người thì tốt nhất các bác nên chạy chậm lại.
Thiết kế cột A khá dày
Hàng ghế thứ 2 hơi chật
Để mang lại dung tích cốp để đồ rộng “thênh thang” thì VinFast Lux A2.0 phải đánh đổi sự thoải mái của hành khách ngồi ở hàng ghế thứ 2. Cộng với thiết kế trần xe vuốt thấp để đảm bảo tính khí động học cho nên càng khiến cho không gian hàng ghế thứ 2 không thật sự thông thoáng. Với chiều cao chỉ đạt mức trung bình (1.65m) Trung vẫn thấy chấp nhận được khi ngồi ở hàng ghế này. Tuy nhiên có lẽ sự thoải mái sẽ không được đảm bảo cho những người cao trên 1,7m.
Không gian hàng ghế sau trên Vinfast Lux A Base hơi chật
Màn hình lớn nhưng không có nhiều tác dụng
VinFast Lux A2.0 được trang bị màn hình cảm ứng trung tâm kích thước lớn (10.4 inch) nhưng Trung đánh giá đây là cái màn hình vô tác dụng nhất trong các dòng xe cùng phân khúc, rất nhàm chán. Hơn thế độ nhạy màn hình chưa thực sự tốt nên việc điều khiển với Trung là hơi rối và chậm.
Màn hình cảm ứng 10.4 inhc trên Vinfast Lux A Base
Bên cạnh đó, chất lượng hiển thị là chưa thực sự tương xứng, nhất là khi bật camera lùi lên thì khá mờ. Ngoài ra, màn hình này này chỉ có kết nối bluetooth và USB, không có trang bị Apple Carley/Android Auto. Cá nhân Trung nghĩ đây là một thiếu sót rất đáng tiếc trên một mẫu xe hiện đại như Lux A2.0.
Hình ảnh hiển thị khá mờ
Máy lạnh xe khởi động chậm
Khi bước vào xe, để khởi động máy lạnh thì phải đợi màn hình trung tâm khởi động xong. Khá chậm và theo Trung đây cũng là một bất tiện đáng chú ý, đặc biệt là trong những ngày trời nắng nóng, thời gian chờ mất khoảng từ 2-5 phút xe mới bắt đầu lạnh.
Đèn tối, góc chiếu sáng không đều
Cụm đèn pha led với 2 cụm đèn cos và 1 cụm đèn pha trên Lux A2.0 Base chỉ cung cấp ánh sáng vừa đủ cho nhu cầu di chuyển trong phố. Trên những chuyến dã ngoại hay về quê cùng gia đình vào buổi tối ở nông thông không có đèn đường, cảm nhận của Trung về cụm đèn này là không đủ sáng, các góc chiếu không đều. Nếu đang đi tốc độ cao thì việc sử dụng hệ thống đèn này hết sức không an toàn, không thể quan sát và xử lí sớm, có nhiều tình huống Trung đi miền Tây với nhiều cây cầu bất ngờ mới thấy rõ yếu điểm của việc đèn thiếu sáng.
Thiếu chế độ lái
Lux A2.0 Base không có các tùy chọn chế độ lái, chính vì vậy không đáp ứng được sở thích trải nghiệm và chuyển đổi nhiều phong cách khi cầm lái. Ngoài ra thì xe cũng không có chức năng Auto Hold nên việc cầm lái trong thành phố, đặc biệt là trong những chiều kẹt xe là có phần vất vả hơn do chân phải nhấp nhả liên tục. Đây cũng là những thiếu sót đáng kể trên một mẫu xe định vị ở phân khúc hạng sang như Lux A2.0.
Về ưu điểm
Cảm giác lái phấn khích, đầm chắc ở tốc độ cao
Một trong những ưu điểm khiến Trung cảm thấy lựa chọn của mình thực sự đúng đắn và phải nhắc đến trước tiên đó chính là Vinfast Lux A cho cảm giác lái cực kỳ phấn khích và đầm chắc ở tốc độ cao. Hệ thống treo phải nói là rất êm ái, khung gầm chắc cho Trung cảm giác luôn an tâm và tự tin, hộp số 8 cấp chuyển số rất êm, mượt. Một cảm giác thực sự rất khác biệt so với các dòng phổ thông như Camry, Accord, Mazda6 mà Trung đã có dịp trải nghiệm.
Cảm giác lái phấn khích, đầm chắc chính là ưu điểm lớn khiến em hài lòng nhất về Vinfast Lux A Base.
Cách âm tốt
Điều tiếp theo khiến Trung rất hài lòng về chiếc xe này đó chính là khả năng cách âm rất tốt dù chạy ở dải tốc độ nào, đi trong phố hay đường cao tốc. Với Vinfast Lux A, Trung vẫn có thể tiếp tục sở thích nghe nhạc của mình ngay cả khi chạy trên đường cao tốc.
Cốp rộng
Đây cũng là một trong những điểm cộng lớn mà Trung dành cho Vinfast Lux A. Trung sử dụng Vinfast Lux A để đi làm và thường xuyên đi công tác hoặc đi chơi ở vào dịp cuối tuần, việc mang theo nhiều nông sản sạch lên phố để làm thực phẩm dự trữ không còn là vấn đề. Sức chứa của cốp xe có thể đủ chỗ cho 5 chiếc va ly lớn kèm theo một số món đồ lặt vặt khác, ngoài ra thì hàng ghế sau có thể gập tỷ lệ 6:4 để tăng thêm diện tích để đồ nếu cần.
Dung tích cốp để đồ rộng rãi, thoải mái cho những chuyến đi xa
Chiều vợ cả
Đùa một chút nhưng những bác nào có vợ có "tiền sử" say xe thì sẽ hiểu rất rõ vấn đề khổ sở này. Vinfast Lux A ngoài ưu điểm vận hành đầm chắc như đã nói thì còn có hệ thống điều khóa tích hợp lọc ion không khí, chắc vậy nên “vợ cả” nhà Trung vốn rất dễ bị say xe nhưng ngồi trên xe này thì hoàn toàn thoải mái và "tỉnh táo" kể cả khi đi xa.
Nhìn chung sau 6 tháng sử dụng thì với một người vốn chú trọng nhiều đến cảm giác lái như Trung, Vinfast Lux A Base là một lựa chọn xứng đáng trong tầm tiền 1 tỷ đồng. Nếu như xe hoàn thiện hơn chút nữa về các chi tiết bên trong nội thất, trang bị thêm một số tính năng hiện đại như phanh tự động, cảnh báo tiền va chạm… thì có lẽ là sẽ chẳng còn gì để phải bàn trong tầm giá. Hi vọng nhà sản xuất sẽ khắc phục được những nhược điểm này trên bản nâng cấp trong tương lai.
Trung Phạm/Đánh giá xe