Thông tin trên tờ Tiêu dùng Việt Nam cho biết: hai đại lý ABC Nissan và Pinnacle Nissan bị buộc phải trả tổng cộng 480.000 USD (khoảng gần 11 tỷ đồng) tiền phạt cũng như bồi thường do hành vi quảng cáo sai sự thật và ép khách hàng mua thêm trang bị. Văn phòng Tổng chưởng lý Arizona đã theo đuổi vụ kiện các đại lý với cáo buộc rằng hai đại lý đã quảng cáo xe với mức giá hấp dẫn rồi sau đó buộc khách hàng chi thêm tiền cho những trang bị hoặc tính năng làm tăng giá bán của xe.

Theo thông cáo từ Bộ trưởng Tư pháp Arizona, những phụ kiện, trang bị mà khách hàng phải mua thêm như bơm khí nitơ vào lốp, phủ lớp bảo vệ sơn xe, ốp bảo vệ cửa, hay dán kính mờ. Đây có thể là những tùy chọn mà người mua xe thường có quyền quyết định đồng ý hoặc từ chối. Tuy nhiên, ở hai đại lý trên, nếu khách hàng không chi thêm tiền mua trang bị trên, họ sẽ bị từ chối mua xe.

Hai đại lý của Nissan bị phạt vì ép khách hàng mua phụ kiện kèm theo.

Nhân viên đại lý Pinnacle Nissan thậm chí nói với khách hàng, một số phụ kiện đã được lắp sẵn và không thể tháo ra, vì thế khách hàng chỉ có thể chọn mua xe hoặc không. Đại lý Pinnacle Nissan phải bồi thường 305.000 USD cho khách hàng và 50.000 USD tiền phạt. ABC Nissan cũng phải trả 100.000 USD cho khách hàng và 25.000 tiền phạt, cùng 25.000 phí luật sư.

Ngoài ra, phán quyết cũng yêu cầu các đại lý này phải quảng cáo đúng giá xe, cũng như phải bỏ tên khách hàng - những người đã yêu cầu không nhận các cuộc gọi quảng cáo bán xe - ra khỏi danh sách của đại lý.

Theo tìm hiểu được biết, ở thị trường việt nam Tình trạng ép khách hàng mua xe, nhận xe sớm kèm theo gói phụ kiện có giá vài chục đến vài trăm triệu đồng của các đại lý xe ôtô xuất hiện trong mấy năm gần đây, đặc biệt là vào dịp cuối năm khi nhu cầu mua bán, đi lại của người dân tăng cao. Từ đầu 2018, thị trường ôtô Việt Nam có nhiều thay đổi do Nghị Định 116 quy định điều kiện sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu ôtô; kinh doanh dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ôtô. 

Gói phụ kiện của xe Fortuner lên tới hơn 100 triệu đồng.

Theo đó, số lượng xe nhập khẩu được về rất ít. Đây chính là cơ hội để các đại lý tận dụng để ép những khách hàng đã đặt cọc xe phải mua kèm theo các phụ kiện để nhận xe sớm hơn. Dân chơi xe vẫn gọi chiêu này là mua "bia kèm lạc".

Dù các hãng xe không khuyến khích thậm chí đã có những cảnh cáo với đại lý ủy quyền của mình về việc bán hàng kênh giá, đội giá đối với những mẫu xe đắt khách thế nhưng các showroom, các đại lý lại lách luật rất khéo léo với việc chào khách các gói đồ chơi, phụ kiện thêm trên xe. Việc này xảy ra không chỉ ở các dòng xe nhập khẩu mà còn xuất hiện ở những mẫu lắp ráp. 

Bức xúc của một khách hàng khi bị ép mua xe kèm “lạc”.

Trước thực trạng bán xe kiểu “mua bia với lạc” gây ức chế cho người mua xe của các đại lý ôtô hiện nay, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương) đã đưa ra mức phạt với các đại lý để bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng.

Theo đó, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng quy định khi xe chưa có sẵn tại đại lý, đại lý bán xe sẽ yêu cầu khách hàng đặt cọc một khoản tiền để xác nhận việc mua xe. Khoản đặt cọc, theo Bộ luật Dân sự năm 2015 quy định là để đảm bảo giao kết hoặc thực hiện hợp đồng.

Tuy nhiên, thực tế đã xuất hiện sự việc khi không có xe để giao theo hợp đồng đã ký, đại lý giải quyết bằng cách đơn giản là trả lại số tiền đặt cọc cho khách hàng.

Do đó, để tránh tranh chấp xảy ra, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng khuyến cáo người mua xe cần đọc kỹ biên bản thỏa thuận cọc giữa hai bên. Trường hợp không có thỏa thuận nào khác, khi đại lý đã nhận tiền đặt cọc mà không có xe để bán thì đại lý phải trả lại số tiền đặt cọc và một khoản tiền tương đương với số tiền mà bên mua đã đặt cọc. Đơn cử, nếu người mua xe đặt cọc 100 triệu đồng mà đại lý không thực hiện đúng giao dịch, đại lý phải trả khách hàng khoản tiền tương ứng 200 triệu đồng.

Mặt khác, nếu phát hiện các điều khoản với nội dung cho phép thay đổi giá tại thời điểm giao xe, người mua có thể yêu cầu đại lý loại bỏ các điều khoản này ra khỏi hợp đồng.

Tuy nhiên, điều cốt lõi vẫn phải là từ khách hàng, đừng vì mục đích, nhu cầu cá nhân, tạo điều kiện cho các đại lý, showroom thực hiện những chiêu trò kinh doanh không lành mạnh. Khách hàng có thể mua xe mình thích, có thể mua gói phụ kiện cần thiết cho mình nhưng cần phải cân nhắc trước khi xuống tiền lấy xe theo yêu cầu của đại lý, showroom chỉ vì muốn có xe đi ngay. Mọi hoạt động kinh doanh không lành mạnh, chụp giật phải bị tẩy chay.

 
 
Nguồn
Link bài gốc