Theo Doanh nghiệp & Tiếp thị, đây là điểm mới được quy định tại Thông tư số 16/2021 của Bộ Giao thông Vận tải (quy định về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ). Theo đó, giấy tờ và thủ tục đăng kiểm xe được chia thành hai loại, gồm đăng kiểm lần đầu và định kỳ.

 

leftcenterrightdel
 


Cụ thể, đối với đăng kiểm lần đầu, chủ phương tiện cần mang theo giấy đăng ký xe (bản chính hoặc giấy biên nhận giữ bản chính đang thế chấp của tổ chức tín dụng; hoặc giấy hẹn cấp đăng ký xe). Đồng thời, chủ phương tiện sẽ phải nộp bản sao Phiếu kiểm tra chất lượng xuất xưởng của xe sản xuất, lắp ráp trong nước (trừ xe cơ giới thanh lý) và nộp bản chính chứng nhận kiểm định cải tạo đối với trường hợp xe cơ giới mới cải tạo.

Còn trong trường hợp đăng kiểm định kỳ, chủ xe chỉ phải xuất trình giấy đăng ký xe (bản chính, giấy biên nhận thế chấp bản chính tại tổ chức tín dụng; hoặc giấy hẹn cấp đăng ký xe).

Riêng với trường hợp xe mới cải tạo, phải nộp kèm bản chính giấy chứng nhận kiểm định cải tạo xe.

Cũng từ 1/10, xe ôtô kinh doanh vận tải đạt chất lượng kiểm định được dán Tem kiểm định có nền màu vàng, còn xe không kinh doanh vận tải có nền màu xanh nhằm phân biệt hai loại xe trên, theo yêu cầu của Nghị định số 10/2020 của Chính phủ quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ôtô.

Có thể thấy rằng việc bỏ quy định xuất trình giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm nhân sự chủ xe cơ giới khi đăng kiểm giúp giảm tối đa giấy tờ, tạo thủ tục thông thoáng cho doanh nghiệp, người dân và đơn vị đăng kiểm.

Nguồn
Link bài gốc