Nhưng có một thứ mà hầu hết anh em đã bỏ quên, đó chính là bộ sạc tại nhà hiện tại cũng có thể đáp ứng thời gian sạc đầy pin với hơn 3 tiếng sạc, và với mình thì hiện tại đây mới là mấu chốt mà anh em nên quan tâm.

Xe hơi điện ở Việt Nam: Cục sạc nhanh ở nhà mới là mấu chốt

Xe điện phát triển phần lớn do thị trường phát triển chung, đi kèm với nhiều quy định ngặt nghèo ở những nước phát triển, đặc biệt ở nhánh Châu Âu. Trong lộ trình 2025 đến 2035, phần lớn các nhà sản xuất xe hơi sẽ chuyển sang sử dụng xe điện hoàn toàn, chính vì điều này mà tương lai không xa, xe xăng sẽ không còn rẻ và dễ mua khi các nhà cung ứng đều chuyển sang đáp ứng cho những chiếc xe điện, tức dù muốn hay không thì ở tương lai, chúng ta rồi cũng sẽ phải sử dụng xe điện bởi vì giá của xe xăng sẽ không còn rẻ như hiện tại nữa.

vấn_đề_xe_hơi_điện_tại_việt_nam_tinhte-6.jpg

Quay lại câu chuyện sạc cho xe điện, bản thân mình cũng đã trực tiếp cầm lái chiếc VinFast VF e34 quãng đường 200 km không cần nạp điện, đây là chiếc xe có quãng đường di chuyển ngắn nhất của VinFast ở thời điểm hiện tại, nhưng nếu là VinFast thì câu chuyện sẽ dễ bị chuyển sang hướng phụ thuộc vào trạm sạc bởi VinFast đầu từ xây dựng mạng lưới trạm sạc, thế nên dù có thể là hành trình từ bắc đến nam cũng có thể đáp ứng, chỉ cần bạn có một chút tính toán trước các điểm sạc điện cho xe là được. Và tất nhiên, bạn phải thay đổi thói quen sử dụng nếu như bạn quan tâm và bị phụ thuộc vào trạm sạc.

vấn_đề_xe_hơi_điện_tại_việt_nam_tinhte-2.jpg

Nếu như bạn đang còn lăn tăn vì không có trạm sạc thì mình sẽ “bật mí” một thứ mà hầu hết các hãng đang ít nhắc đến, hoặc truyền thông chưa đủ mạnh, người dùng chưa đủ hiểu về xe điện đó chính là bộ sạc tại nhà (Wall charger). Dù là ở nước ngoài với hệ thống trạm sạc phổ biến và mạnh mẽ đi chăng nữa cũng vẫn đang không thể đáp ứng đủ cho lượng xe di chuyển, chính vì vậy bộ sạc tại nhà cũng vẫn là chìa khóa mở nút thắt cho xe điện nói chung.

Bộ sạc tại nhà là loại công suất cao được lắp đặt tại nhà, không phải bộ sạc di động được tặng kèm khi mua xe. Bộ sạc chỉ yêu cầu cần được kỹ thuật lắp đặt để tránh ảnh hưởng đến hệ thống điện trong nhà, công suất của mỗi thương hiệu sẽ khác nhau có thể từ 7 kW cho đến khoảng 22 kW (là điện lưới thông thường ở nhà vẫn đáp ứng được mà chưa cần đến điện 3 pha). Bộ sạc này thông thường sẽ được bán thêm, và đôi khi có hãng xe sẽ tặng chúng (ví dụ như với khách hàng Porsche Taycan tại Việt Nam).

5783704_trung_tam_porsche_sai_gon_chinh_thuc_di_vao_hoat_dong_tinhte-4.jpg

Đối với chiếc Porsche Taycan bán tại Việt Nam bộ sạc tại nhà có công suất 19.2 kW, khách hàng sạc thực tế chỉ mất khoảng 4 tiếng để đầy từ khi xe còn trên 10 hay trên 20% lượng pin (theo 1 chiếc Porsche Taycan 4S với bộ pin hiệu năng cao mua thêm). Hay đối với VinFast VF e34, bộ sạc tại nhà có công suất 7,4 kW, thời gian sạc đạt đến 70% pin từ 10% là khoảng 3 tiếng 15 phút cho bộ pin 42 kWh của VF e34.

Những bộ sạc cho xe khác có thể chậm hơn ví dụ như Mercedes-Benz EQS với bộ sạc 22 kW sẽ cần 10 tiếng để nạp từ 0-100%, hay Tesla Model 3 với bộ sạc 7,5 kW sẽ cần 11h45 để sạc đầy… Nhưng với những chiếc xe sạc lâu đầy (từ 7 tiếng trở lên) thì không nhất thiết mỗi lần sạc sẽ cần nạp đầy, và 2 chiếc xe sạc chậm mình liệt kê đây đều có phạm vi di chuyển rất dài (trên 500km với Tesla Model 3 trên 600 km với EQS). Còn nếu chiếc xe điện bạn xác định sẽ mang chúng chạy liên tỉnh liên tục hay hàng ngày thì có lẽ cần xem lại mục đích sử dụng xe, vì nó sẽ thật sự chưa đáp ứng mục đích (ít nhất hiện tại).

5520311_trai_nghiem_nhanh_porsche_taycan_4s_am_thanh_doc_dao_van_hanh_an_tuong_tinhte-49.jpg
Như vậy thì có thể tạm tạm bớt bận tâm về trạm sạc, vấn đề còn lại mà bạn cần quan tâm để có thể vui vẻ sở hữu và sử dụng 1 chiếc xe điện là:

  • Nhu cầu di chuyển, có đi tỉnh liên tục hay không, nếu 1 tuần bạn đi 4-5 chuyến trên 200km thì chắc là không hợp để dùng xe điện, hoặc nếu là VinFast thì cần check các điểm sạc trên đường bạn đi.
  • Nhà ở, chung cư hay nơi bạn ở có thể lắp được bộ sạc tại nhà hay không.
  • Bạn có khoảng thời gian từ 3 đến khoảng 9 tiếng (tùy loại xe) để nạp điện khi qua đêm hay không
  • Bạn có chịu thay đổi thói quen sử dụng xe, có mở được kế hoạch chạy xe và sạc điện cho xe hay không.

Nếu như bạn thích 1 một chiếc xe điện ở thời điểm hiện tại, điều duy nhất cần suy nghĩ đó là mục đích sử dụng của bạn có thực sự phù hợp hay không. Mục đích nếu đúng thì mọi chuyện khác sẽ dễ dàng để giải quyết và ngược lại. Xe hơi điện thời điểm hiện tại tuy chưa nhiều mẫu mã, nhưng nếu bạn cảm thấy hấp dẫn bởi kiểu dáng, không gian hay tính năng, đặc biệt là sức mạnh động cơ và trải nghiệm lái xe mới thì cũng rất đáng để sở hữu hay trải nghiệm chúng, hãy tạm “quên” trạm sạc đi và tìm giải pháp để đáp ứng cái mình muốn.

Thanhtung6868 chia sẻ trên tinhte.vn

Nguồn
Link bài gốc