Khi còn lưu hành, “Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Thảo mộc hỗ trợ giảm béo Cenly” do Công ty TNHH Cenly Organic chịu trách nhiệm công bố được Công ty TNHH sản xuất thương mại Quốc tế Hồng Trúc sản xuất.

Sản phẩm này đã bị Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế ban hành quyết định thu hồi hiệu lực Giấy tiếp nhận đăng ký bản công bố vào tháng 12/2020. Chỉ ít ngày sau đó, Cục An toàn thực phẩm tiếp tục ban hành Quyết định số 766/QĐ-ATTP về việc thu hồi hiệu lực Giấy xác nhận nội dung quảng cáo đối với sản phẩm Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Thảo mộc hỗ trợ giảm béo Cenly.

leftcenterrightdel
Dù đã bị cấm lưu hành nhưng vẫn ra mẫu sản phẩm mới. 

Nguyên nhân của các quyết định thu hồi tới từ việc Phòng đăng ký kinh doanh, Sở Kế hoạch đầu tư thành phố Hà Nội đã thông báo về việc giải thể /chấm dứt tồn tại của Công ty TNHH Cenly Organic, đại diện pháp nhân của Công ty TNHH Cenly Organic trước đây là Bà Dương Thị Điều. Theo đó, sản phẩm này cũng bị dừng lưu hành trên thị trường từ ngày 01/12/2020.

Tuy nhiên, theo tìm hiểu của PV, hiện sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Thảo mộc hỗ trợ giảm béo Cenly vẫn được ngang nhiên quảng cáo, rao bán trên mạng xã hội với những công dụng thần thánh như là thuốc chữa bệnh.

Cụ thể, trên nhiều website như: Giamcancenly.vn, cenlyvietnam.vn, duocphamviet.net/thuoc-giam-can-cenly/, sanphamtunhien.vn/san-pham/thao-moc-giam-can-cenly/, tapchielle.com/thuoc-giam-can-cenly/, vinadoctor.com/cenly/, nhucaulamdep.com/san-pham/thao-moc-ho-tro-giam-beo-cenly/,…đều đang quảng cáo và bán sản phẩm Thảo mộc hỗ trợ giảm béo Cenly.

leftcenterrightdel
 Website vi phạm quảng cáo liệt kê công dụng thành phần của thuốc.

Điểm chung của những website bán thảo mộc hỗ trợ giảm béo Cenly này là đều vi phạm những qui định về quảng cáo như: Quảng cáo với nội dung gây hiểu nhầm có công dụng như thuốc, liệt kê công dụng các thành phần của sản phẩm, sử dụng thư cảm ơn của người bệnh để quảng cáo hay sử dụng ảnh, uy tín của y bác sĩ để thực hiện việc quảng cáo,...

Trong vai người đi mua hàng, PV liên hệ đến số điện thoại 0865638820 được công khai trên website congtycently.vn thì nhận được phản hồi tư vấn chi tiết của nhân viên bán hàng tại đây. Từ giá cả, liều lượng dùng cho tới cam kết giảm cân khi sử dụng sản phẩm.

Tuy nhiên, khi được hỏi về trụ sở Công ty Cently Organic thì nhân viên này cho biết: "Đó là trụ sở chính của công ty ở Khương Trung, bên em là công ty phân phối ở Cầu Diễn". Điều này có nghĩa là dù Công ty Cently Organic đã thông báo giải thể nhưng vẫn được các bên bán hàng dùng để quảng cáo ngang nhiên với khách hàng như chưa có điều gì xảy ra.

Các quảng cáo tràn lan với các công dụng thần kỳ về giảm cân cùng những lời tư vấn của nhân viên đã khiến không ít khách hàng như rơi vào "mê cung" của sản phẩm giảm béo này. Điều chắc chắn đây đều là những sản phẩm trôi nổi trên thị trường, không phải sản phẩm được Bộ Y tế cấp phép lưu hành.

Việc những sản phẩm không đảm bảo, đã bị thu hồi giấy phép, bị dừng lưu hành nhưng vẫn “trôi nổi” trên thị trường tiềm ẩn nhiều nguy cơ đối với sức khỏe người tiêu dùng. Bên cạnh đó, những thông tin quảng cáo vi phạm được đăng tải trên nhiều website cần có sự vào cuộc kiểm tra, xử lý từ cơ quan có thẩm quyền.

Theo Dương Tú/Gia đình & Xã hội
Nguồn
Link bài gốc

http://thoidaiplus.giadinh.net.vn/bi-thu-hoi-giay-phep-thao-moc-cenly-van-ngang-nhien-bay-ban-d270778.html