Vài năm trở lại đây, cùng với sự phát triển của internet, hình thức bán hàng qua mạng xã hội (MXH) đã trở thành trào lưu, đặc biệt với nhiều sao Việt. Sở hữu danh tiếng, ngoại hình, sự hoạt ngôn, đây còn là cơ hội để người nổi tiếng đến gần hơn với khán giả của mình và cũng là cách nhiều fan được ngắm kỹ thần tượng của mình hơn.
Tuy nhiên, nhiều nghệ sỹ lại lạm dụng sự nổi tiếng của mình, nhằm mục đích kinh doanh những sản phẩm chưa được kiểm chứng hoặc kém chất lượng. Trên trang cá nhân, nhiều nghệ sĩ bày lên một "nồi lẩu thập cẩm" với đủ các mặt hàng khác nhau, nhưng có lẽ nhiều hơn cả là các sao Việt đua nhau bán và PR mỹ phẩm, bởi đây là mặt hàng mà tất cả các chị em phụ nữ muốn làm đẹp đều quan tâm.
Nhắc đến gương mặt vàng trong làng PR kem trộn không thể không kể đến "hot boy" Q. A.P. Sở hữu lượng fan hâm mộ chủ yếu là các bạn trẻ, lại thuộc phái nữ nhưng Q. A.P lại từng tiếp tay quảng cáo cho loạt mỹ phẩm kém chất lượng.
Q. A.P thời điểm là một hiện tượng mạng mới nổi từng bị dân tình réo tên khi PR cho loạt hãng kem trộn. Thậm chí, có nhãn hiệu công phu đến mức nhái lại gần như 100% thiết kế của thương hiệu Innisfree đình đám đến từ Hàn Quốc.
Nhãn hàng mỹ phẩm Innisfree của Hàn Quốc sau đó đã phải chính thức vào cuộc khi được nhiều người phản ánh hình ảnh sản phẩm của Việt Nam gây nhầm lẫn và cho biết đang làm việc với bộ phận Pháp lý tại Việt Nam và Hàn Quốc để giải quyết trường hợp này.
Kem trộn là loại kem được chế từ rất nhiều loại thuốc hay kem từ các nhãn hiệu khác nhau, có điểm chung là không rõ nguồn gốc và không được kiểm chứng chất lượng. Trong thành phần của kem trộn bao gồm các thành phần chính: vitamin E, Becozym, Cortibion, Aspirin…và đặc biệt là Corticoid. Corticoid là chất ức chế miễn dịch của da, khiến da ngậm nước mạnh, da sẽ trắng mịn và căng mọng rất nhanh chỉ trong vòng 24h sau khi bôi.
Là người ít nhiều có tầm ảnh hưởng đến công chúng, việc Q. A.P công khai quảng cáo cho nhãn hiệu mỹ phẩm giả đã khiến cư dân mạng vô cùng tức giận. Netizen bắt đầu quay sang chỉ trích giọng ca trẻ vì quảng cáo mà không nghĩ đến hậu quả cho người tiêu dùng.
Không chỉ Q. A.P, một nghệ sĩ nam khác cũng tỏ ra rất chịu khó lăng xê các thương hiệu mỹ phẩm kém chất lượng đó là Đ.P.
Cụ thể nam ca sĩ "Hết thương cạn nhớ" từng dính vào ồn ào với một nhãn hàng mỹ phẩm. Sau khi bị dân mạng tố PR kem trộn, phía Đ.P lên tiếng về việc quảng cáo cho mỹ phẩm gây hại người dùng đang được dân mạng quan tâm dữ dội. Bài viết được đăng tải với nội dung:
“Mình được biết gần đây, 1 nhãn mỹ phẩm (không đảm bảo chất lượng) đã dùng hình ảnh của Ph. quảng cáo thương mại trong 1 thời gian khá dài.
Mình đã liên hệ bên đó yêu cầu gỡ hình ảnh Ph. xuống và đang liên hệ luật sư để làm rõ vấn đề sử dụng hình ảnh trái phép, nên các bạn fan lưu ý giúp mình nhé.
Lưu ý: Mình không ký hợp đồng sử dụng hình ảnh với bên nhãn này. Bên nhãn đang sử dụng hình ảnh với mục đích kinh doanh thương mại mà không được sự đồng ý của mình”.
Tuy nhiên khi được hỏi về việc không ký hợp đồng quảng cáo như phía nhãn hàng vẫn có hình Đ.P cầm sản phẩm chụp thì bên Đ.P cho biết:
“Đây là sơ suất của mình không tìm hiểu kỹ sản phẩm trước khi nhận lời PR, làm ảnh hưởng đến hình ảnh Phúc và sức khoẻ người tiêu dùng. Ngay sau khi được các bạn Fan nhắn tin kịp thời, mình đã gỡ bài. (Thời điểm nhận lời quảng cáo tầm tháng 09/2017)”.
Dĩ nhiên câu trả lời từ phía Đ.P không thể thuyết phục được cộng đồng mạng. Nam ca sĩ từ đó đã dừng nhận quảng cáo cho các hãng kem trộn tuy nhiên hình ảnh của anh trong mắt công chúng đã không còn đẹp như trước.
Từng quảng cáo cho nhiều sản phẩm, Ô.T.V cũng là nghệ sĩ từng dính vào lùm xùm vì PR cho thương hiệu mỹ phẩm kém chất lượng. Thậm chí, nhiều người trong nghề mỹ phẩm còn đặt cho nữ diễn viên này biệt danh là “nàng Ô.T.V kem trộn”, bởi trong số sản phẩm mà Ô.T.V quảng cáo hoặc trực tiếp bán, có không ít sản phẩm nhiều người đánh giá có công thức như kem trộn.
Cụ thể, cơ quan chức năng từng giữ một lô hàng 14.000 sản phẩm mỹ phẩm, thực phẩm chức năng trị giá 11 tỷ đồng không rõ nguồn gốc, xuất xứ. Lô hàng này đến từ một công ty mỹ phẩm nổi tiếng với gương mặt đại diện là nhiều người nổi tiếng trong showbiz, trong đó có Ô.T.V.
Sau đó nữ diễn viên, MC đã đăng đàn lên tiếng xin lỗi khán giả, tuy nhiên lòng tin mà khán giả dành cho nghệ sĩ đã gần như không còn.
Nếu như nhiều nghệ sĩ chỉ tham gia PR kem trộn trên trang cá nhân thì một số người nổi tiếng thậm chí còn "chơi lớn" khi tự mở công ty, phân phối mỹ phẩm kém chất lượng tới người tiêu dùng Việt.
Cuối năm 2020, từ một nghệ sĩ được yêu mến cũng như có lượng fan đông đảo, H.G bỗng chốc trở thành cái tên bị ghét nhất nhì showbiz trong thời gian qua. Nguyên nhân bắt nguồn từ việc cư dân mạng cho rằng cô nhận PR cho các hãng kem trộn và liên tục có những phát ngôn dạy đời, bất nhất, khiến hình ảnh của cô ngày càng trở nên thiếu thiện cảm trong lòng khán giả.
Năm ngoái nữ nghệ sĩ từng xuất hiện trong buổi lễ kí kết với một thương hiệu mỹ phẩm kém chất lượng. Sự việc này khiến H.G vướng phải những lời bàn tán trên mạng xã hội. Số đông khán giả cho rằng nếu một nghệ sĩ PR cho kem trộn là một hành động đáng lên án vì với uy tín của bản thân người nghệ sĩ sẽ thu hút được sự quan tâm của nhiều đối tượng khán giả. Từ đó, lượng sản phẩm được tiêu thụ sẽ tăng rất nhiều và nếu đó là sản phẩm kém chất lượng sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe người sử dụng.
Vấp phải phản ứng gay gắt từ cộng đồng mạng, H.G sau đó đã dừng quảng bá những hình ảnh của thương hiệu này trên trang cá nhân. Đồng thời, hãng mỹ phẩm này cũng chọn phương án im lặng, không còn quảng bá rầm rộ như thời điểm trước.
Q. A.P, Đ.P, Ô.T.V hay H.G chỉ là một vài cái tên nổi bật trong làng PR kem trộn. Nhiều người nổi tiếng khác cũng đang gây phẫn nộ khi quảng cáo cho mỹ phẩm kém chất lượng. Nhiều nghệ sĩ sau đó đã lên tiếng thanh minh nhưng niềm tin của khán giả vào lời nói của nghệ sĩ đã gần như không còn, thậm chí có người còn bị tẩy chay.
Trong khi đó, nếu xét về mặt trách nhiệm, không thể nói những người nổi tiếng vô can. Thậm chí, cần đặt ra vấn đề, có phải những nghệ sĩ nói trên có hành vi “tiếp tay” cho sai phạm của doanh nghiệp?
Điều này là có thể, nếu thực sự họ biết, hoặc nghi ngờ chất lượng sản phẩm nhưng vẫn bất chấp nhắm mắt làm ngơ, giới thiệu cho người tiêu dùng khi đã nhận tiền catxe thì quả thực họ phải có trách nhiệm với người hâm mộ và người tiêu dùng.