Được cấp phép hạn chế, quảng cáo quá đà

Trên fanpage và trang web https://lacvietintech.vn của mình, nha khoa Lạc Việt không ngần ngại tung hô về chất lượng dịch vụ bằng những mỹ từ bóng bẩy nhất. Đơn cử như là “Trung tâm Implant chuyên sâu số 1 Việt Nam”, “trung tâm số 1 về niềng răng tại Việt Nam khi đã thực hiện thành công trên 10,000 ca niềng răng”.
leftcenterrightdel
Lạc Việt tự nhận là "trung tâm Implant chuyên sâu số 1 Việt Nam'' dù không được tổ chức nào công nhận.  

Việc tự nhận là “số 1 Việt Nam” của nha khoa Lạc Việt có dấu hiệu vi phạm Luật quảng cáo bởi để được công nhận là “Trung tâm Implant chuyên sâu số 1 Việt Nam”, đơn vị này phải có tài liệu chứng minh theo quy định tại Luật quảng cáo. Có thể khẳng định, cho đến thời điểm hiện tại, không có tài liệu nào chứng minh, nha khoa Lạc Việt là “trung tâm số 1 về niềng răng tại Việt Nam khi đã thực hiện thành công trên 10.000 ca niềng răng” mà đơn giản chỉ là do phòng khám này tự “nổ’’.

Khoản 11, Điều 8 Luật Quảng cáo năm 2012, các hành vi cấm trong hoạt động quảng cáo gồm: Việc Quảng cáo có sử dụng các từ ngữ “nhất”, “duy nhất”, “tốt nhất”, “số một (1)” hoặc từ ngữ có ý nghĩa tương tự mà không có tài liệu hợp pháp chứng minh sẽ bị xử lý theo quy định của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.

Khoản 2, Điều 2 Nghị định 28/2017/NĐ-CP, thì hành vi quảng cáo sử dụng từ ngữ “nhất”, “số 1” nhưng không có tài liệu hợp pháp chứng minh có mức phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 40.000.000 đồng đối với các tổ chức vi phạm.

Tháng 3/2021, nha khoa Lạc Việt giới thiệu được chuyển giao “ROBOT ĐỊNH VỊ CẤY GHÉP IMPLANT X-GUIDE” như sau: “Ngày 12/03 vừa qua, Nha khoa Lạc Việt Intech cùng với tập đoàn Envista - Nobel BioCare đã tổ chức thành công Lễ Chuyển giao "Công nghệ cấy ghép implant bằng robot định vị X-Guide" với sự góp mặt của những vị khách hàng đang quan tâm đến phương pháp Cấy ghép Implant.

Robot định vị X guide đã mở ra kỷ nguyên mới về cấy ghép implant. Hứa hẹn mang đến hiệu quả điều trị hoàn hảo, phục hồi chức năng ăn nhai và thẩm mỹ cho những bệnh nhân có tình trạng lâm sàng phức tạp mà những kỹ thuật trồng răng cổ điển không thể thực hiện được...."

Quảng cáo là vậy nhưng câu hỏi được đăt ra là Robot định vị X guide mà nha khoa Lạc Việt quảng cáo liệu đã được Sở Y tế Hà Nội thẩm định và cho phép triển khai hay chưa? Cần nhắc lại mọi máy móc mà nha khoa Lạc Việt sử dụng trong khám chữa bệnh đều phải được sự thẩm định, cho phép từ cơ quan chức năng trước khi sử dụng.

Chưa hết theo quy định tại Điều 25, Thông tư số 41/2011 của Bộ Y tế về Hướng dẫn cấp chứng chỉ hành nghề đối với người hành nghề và cấp giấy phép hoạt động đối với cơ sở khám bệnh, chữa bệnh, nêu rõ các phòng khám nha khoa chỉ được phê duyệt các dịch vụ implant đơn giản. Cụ thể là: "Thực hiện cắm ghép răng (implant) đơn giản với số lượng từ một đến hai răng trong một lần thực hiện thủ thuật (riêng cắm răng cửa của hàm dưới được cắm tối đa 04 răng) nếu bác sỹ trực tiếp thực hiện kỹ thuật có chứng chỉ hoặc giấy chứng nhận về cắm ghép răng do trường đại học chuyên ngành y khoa hoặc bệnh viện tuyến tỉnh trở lên cấp..."

Từ quy định trên có thể thấy các phòng khám nha khoa, gồm cả hệ thống Lạc Việt chỉ được thực hiện “cắm ghép răng (implant) đơn giản”. Do đó việc Lạc Việt quảng cáo sở hữu công nghệ cắm Implant hoành tráng liệu có quá đà?

Cần nhấn mạnh, theo quy định hiện hành, những ca phẫu thuật cắm ghép Implant có tính chất phức tạp chỉ được triển khai trong các bệnh viện từ tuyến 2 trở lên để đảm bảo an toàn. Bởi thế việc nha khoa Lạc Việt quảng cáo là "trung tâm Implant chuyên sâu số 1 Việt Nam" khó thuyết phục được bệnh nhân, mang tính tự phong, tự nổ nhiều hơn.

Hơn nữa khi triển khai những ca cắm Implant có tính chất phức tạp, hệ thống nha khoa Lạc Việt có dấu hiệu thực hiện khám chữa bệnh vượt quá phạm vi chuyên môn được cấp phép. Điều này vừa không đảm bảo quy định, đồng thời mang đến những rủi ro lớn về sức khỏe cho khách hàng trong trường hợp không may xảy ra những tai biến y khoa bởi quy mô phòng khám không đáp ứng được.

Nhiều tồn tại trong hoạt động khám chữa bệnh tại hệ thống nha khoa Lạc Việt

Hệ thống nha khoa Lạc Việt luôn quảng cáo bằng những mỹ nhằm khếch trương về chất lượng, dịch vụ, đội ngũ bác sỹ nhằm thu hút khách hàng. Tuy nhiên theo tài liệu từ Sở Y tế Hà Nội cho thấy, hiện nay, các phòng khám tại 2 cơ sở gồm: Số 160 Tây Sơn, Đống Đa, Hà Nội; Số 9 Nguyễn Văn Huyên, Cầu Giấy, Hà Nội của nha khoa Lạc Việt đều chỉ được cơ quan chức năng phê duyệt tiến hành chụp X quang ngoài giờ hành chính trong tuần, cụ thể là từ 17h đến 19h các ngày từ 2-6, thứ 7 và chủ nhật.

Theo đúng quy định, khi đến niềng răng, và thực hiện các dịch vụ nha khoa khác tại 2 chi nhánh nói trên của hệ thống nha khoa Lạc Việt, bệnh nhân chỉ được chụp X quang ngoài giờ hành chính các ngày từ 2-6 trong tuần, việc thực hiện trong giờ hành chính là vi phạm quy định, không đảm bảo điều kiện về nhân sự. Tuy nhiên theo ghi nhận các cơ sở của nha khoa Lạc Việt trên vẫn ngang nhiên chụp X quang cả trong giờ hành chính, phớt lờ quy định.

Không chỉ vậy, hệ thống nha khoa Lạc Việt còn đang quảng cáo và sử dụng nhân sự chưa được Sở Y tế Hà Nội phê duyệt. Đơn cử như các nhân sự có tên Đỗ Như Chuyên, Mai Minh Vương dù nằm ngoài danh sách nhân sự do Sở Y tế Hà Nội phê duyệt nhưng vẫn tùy tiện tự nhận là bác sỹ và tiến hành khám chữa bệnh cho bệnh nhân trái quy định.

Trong danh sách đăng ký nhân sự là bác sỹ do Sở Y tế Hà Nội phê duyệt, tại các PK nha khoa Lạc Việt không có ai tên Đỗ Như Chuyên nhưng đơn vị này vẫn tự phong là bác sỹ và điều trị cho bệnh nhân.

Việc tự nhận là “Trung tâm Implant chuyên sâu số 1 Việt Nam”, “trung tâm số 1 về niềng răng tại Việt Nam khi đã thực hiện thành công trên 10.000 ca niềng răng” nhưng lại sử dụng nhân sự bên ngoài thời gian được cấp phép, sử dụng bác sỹ khám chữa bệnh khi chưa được Sở Y tế Hà Nội phê duyệt, việc quảng cáo của thống nha khoa Lạc Việt có phản ánh đúng so với thực tế? Hẳn nhiên khách hàng đã có nhận định của riêng mình.

Trong quá khứ, sau phản ánh của báo chí về hàng loạt vi phạm nghiêm trọng trong khám chữa bệnh, một chi nhánh của phòng khám nha khoa Lạc Việt đã từng bị Sở Y tế Hà Nội tước giấy phép có thời hạn 4,5 tháng.
Nguồn Sở hữu trí tuệ
Link bài gốc

https://sohuutritue.net.vn/he-thong-nha-khoa-lac-viet-quang-cao-hoanh-trang-nhung-ton-tai-hang-loat-vi-pham-trong-kham-chua-benh-d102218.html