1. Khi nào nên bắt đầu chăm sóc vùng kín: 

- Bất cứ khi nào cũng nên chú ý chăm sóc vùng kín kể cả mang thai hay không nha các mẹ. Và nếu có điều kiện 6 tháng các mẹ hãy đi khám phụ khoa 1 lần nhé. Mình thấy bây giờ các vấn đề về tử cung, buồng trứng rất nhiều, nếu phát hiện sớm sẽ chữa trị tốt hơn đó ạ. 

6 bí quyết chăm sóc vùng kín sau sinh để nhanh phục hồi - bibabo.vn - bibabo.vn

- Đôi với mẹ bầu thì các mẹ càng cần chú ý đến việc chăm sóc vùng kín vì có rất nhiều TH k thể sinh thường được chỉ vì vùng kín bị viêm nhiễm, hoặc nếu có sinh thường bé cũng dễ mắc các bệnh về da. 

- Đối với các mẹ sau sinh thì trong 6 tháng đầu là thời gian cơ thể các mẹ phục hồi mạnh mẽ nhất, thế nên trong giai đoạn này mẹ hãy cố gắng bổ sung đầy đủ vi chất cho cơ thể: sắt, canxi, dha và hãy chú ý kiêng cữ chăm sóc vùng kín thật tốt vì để càng lâu vùng kín càng khó phục hồi nhé các mẹ ơi.

2. Có nên sử dụng các loại lá, thảo dược xông vùng kín không. 

- Cái này thì thực ra là cũng tuỳ quan điểm của từng mẹ. Có 1-2 lần gì đó mình có dùng lá trầu không để rửa và mình thấy mùi hơi khó chịu và nó cũng khá khô nữa nên mình ko dùng rửa. Nhưng cái này dùng xông thì mình lại thấy okelah này. Các mẹ sd lá trầu thêm muối hạt rồi cho nước nóng và xông vùng kín. Làm cách này mình thấy dễ chịu thoải mái và đỡ mùi hơn rửa trực tiếp. 

- Nhưng đa số thì mình ít khi dùng các loại lá. 

3. Các tips của mình: 

- Việc kiêng QHTD sau sinh cá nhân mình thấy kiêng càng lâu càng tốt nhé các mẹ. Vì ít nhất trong 3 tháng đầu vùng kín của các mẹ cực kì nhạy cảm luôn đặc biệt là các mẹ sinh thường, các vùng môi lớn, môi bé cũng chưa thể co lại như ban đầu, thế nên muốn đẹp bền về sau thì hãy chịu khó chăm sóc giữ gìn chăm chút cho thật khoẻ mạnh nhé các mom.

- 1 kinh nghiệm của mình là trong thời gian mang bầu nếu có QHTD các mẹ hãy sd BCS nhé để đảm bảo vệ sinh và an toàn. Dù trong quá trình này thì cũng không cần thiết phải tránh thai làm gì :)) thế nhưng mà nếu ko sd BCS thì vùng kín sẽ dễ có mùi hôi, dễ viêm hơn nên các mẹ cố gắng giữ gìn nhé.

- Một vấn đề nữa xung quanh vấn đề triệt lông bikini. Trước đây mình có khám phụ khoa ở bv Vinmec và bs có giải thích với mình thế này và mình cũng thấy khá hợp lý: Tất cả các bộ phận trên cơ thể người sinh ra đều có lý do của nó, kể cả việc làm đẹp :)). Phần lông ở vùng kín có tác dụng là bảo vệ vùng kín giúp vi khuẩn, bụi bặm,... k xâm nhập sâu dc vào bên trong, nên lời khuyên của bác là nên tỉa bớt cho gọn gàng chứ k nên triệt đi hẳn, trừ khi là kiểu công việc bắt buộc thôi còn nếu bình thường thì không nên triệt. Cái này mình nghĩ theo quan điểm từng mẹ nhưng mình share thêm ở đây để mọi ng có thể cân nhắc và tìm hiểu thêm về việc triệt lông hihi 

4. Một số sản phẩm mình đã dùng và recommend cho các mẹ: 

Dung dịch vệ sinh: 

- Dung dịch vệ sinh Chilly màu hồng: cực kì phù hợp cho mẹ bầu vì nó rất dịu nhẹ, mùi dễ chịu và kể cả dùng 1-2 lần 1 ngày không hề căng khô đâu. 

Dung dịch vệ sinh phụ nữ Chilly Delicato Dịu Nhẹ 200ml | Tiki

- Dung dịch vệ sinh Yil Gyungyi : Dung dịch này là chân ái của mình dùng thật sự rất thích luôn, giá hơi cao chút nhưng chất gel đặc tạo ít bọt và giữ vùng kín mềm mại cực kì. Recommend cho các mẹ bị thâm hay khô hạn sau sinh dùng em này hợp lắm. 

Dung dịch vệ sinh phụ nữ dạng gel Jil Gyung Yi Daily Ecoa Wash 200ml | Shopee Việt Nam

- Dung dịch vệ sinh Ziaja: dung dịch này hợp với các mẹ viêm ngứa, mình dùng từ thời sinh viên luôn chân ái lắm. 

Dung dịch vệ sinh phụ nữ Intima Ziaja 200ml, Ba Lan | Alozo Shop

- Dung dịch Betadine: dung dịch này mình dùng ngay sau sinh để vệ sinh vùng kín lúc còn vết khâu chưa lành. Mới sinh xong thì chưa nên dùng mấy loại ddvs trên đâu các mẹ ạ, dùng betadine cho đến khi lành hẳn nhé. Betadine ko dùng dc hàng ngày nhưng nếu mẹ nào bị viêm nặng thì có thể dùng rửa rất hiệu quả. 

Dung dịch Betadine xanh rửa phụ khoa: Tác dụng - Cách dùng - Lưu ý

Viên uống Optibac Tím 

Men Vi Sinh Optibac Tím Có Tốt Không, Uống Bao Lâu Thì Có Hiệu Quả?

- Viên Optibac này mình khuyên các mẹ nên dùng, đối với mình nó rất hiệu quả luôn. Các mẹ bầu - sau sinh thì càng nên uống. Như mình thì mình vẫn uống duy trì 1 tuần 3 viên. 

- Em này là 1 dạng viên uống bổ sung lợi khuẩn có lợi cho vùng kín. Lợi khuẩn sẽ giúp duy trì và cân bằng độ pH tự nhiên của vùng kín, hạn chế viêm nhiễm nấm ngứa phát triển. 

- Viên Optibac này cũng nhỏ nên dễ uống lắm. Giá thì hơi cao nếu các mẹ đang bị viêm vì lúc đó cần uống 1-2 viên 1 ngày. Còn nếu mẹ k bị viêm ngứa gì chỉ uống duy trì phòng ngừa thì cũng k đắt đâu. 

Tinh dầu hoa anh thảo - lưu ly hữu cơ Nat&Form:

Tinh dầu hoa anh thảo lưu ly hữu cơ Nat&Form [MẪU MỚI] | Shopee Việt Nam

- Hoa anh thảo thì quá nổi tiếng rồi, mình recommend các mẹ dòng hữu cơ của Nat&Form này nhé và dòng màu hồng này có thêm tinh chất hoa Lưu Ly. Mình uống 1 thời gian rồi và hiệu quả rất ổn áp nha, da dẻ cũng sáng và đỡ bốc hoả, khó chịu hơn đó. Mẹ nào mà kiểu bị suy giảm nội tiết, giảm ham muốn sau sinh thì thử nhé. 

- Viên này có thể dùng cho mẹ cho con bú ko ảnh hưởng tới sữa nên các mẹ có thể uống luôn sau sinh nhé. Theo mình tầm 2-3 tháng bắt đầu uống là ổn. 

Gel dưỡng ẩm và trẻ hoá vùng kín Yil Gyunyi: 

Kem dưỡng ẩm và làm sáng da vùng kín Jil Gyung Yi Sunshine Tone Up Cream 30ml | Shopee Việt Nam

- Em này thì chắc còn lạ lẫm với nhiều mẹ nhưng mình thì vì quá yêu Ddvs của hãng nên thấy em này 1 cái là quẩy về luôn. Em này có chiết xuất chính từ hoa anh thảo nên tác dụng dưỡng ẩm, làm hồng và đặc biệt là các mẹ có thể dùng như 1 loại gel bôi trơn nếu mà khô hạn quá. 

- Gel dưỡng Yil Gyunyi này ko có mùi, sau khi rửa sạch vùng kín bằng ddvs thì các mẹ bôi thẳng lên vùng kín và chờ vài phút cho thấm rồi mặc quần chip. 

Nước hoa vùng kín Follie: 

Nước hoa vùng kín Foellie có tốt không? - XACHTAYNHAT.NET

- Nước hoa vùng kín rất nên có nha các mẹ sẽ giúp vùng kín lúc nào cũng thơm tho đỡ tự ti hơn. Tuy nhiên các mẹ nhớ mua hàng chính hãng nhé, như nước hoa Follie thì quá nhiều hàng giả. Ngoài ra có nước hoa vùng kín của Etoile de L’ange cũng rất thơm nữa 

- Follie thì mình thích dùng màu trắng vì style mình thích mấy mùi hoa nhẹ nhàng thơm mát :))) 

Hi vọng bài viết hữu ích cho các mẹ trong quá trình chăm sóc vùng kín nha!

Lê Khánh Linh

Nguồn
Link bài gốc