Để tìm mua viên uống chống nắng trên thị trường hiện nay không khó. Chỉ cần một vài thao tác tìm kiếm với cụm từ “viên uống chống nắng”, trên Google sẽ hiển thị hàng nghìn kết quả về các sản phẩm này. Trên các website bán hàng online, viên uống chống nắng được giới thiệu với đủ các mức giá khác nhau từ vài trăm ngàn cho đến vài triệu đồng.

Theo đó, công dụng của sản phẩm viên uống chống nắng được quảng cáo: Có khả năng ngăn ngừa tia UV, là sản phẩm thay thế các phương pháp chống nắng thông thường, chỉ cần uống một viên là có thể bảo vệ da trong suốt cả ngày dài, viên uống chống nắng bảo vệ da từ bên trong…

leftcenterrightdel
Một ý kiến trên mạng xã hội về dùng viên uống chống nắng.  

Tuy nhiên thực tế liệu công dụng thật sự có thần kỳ đến vậy?

Về vấn đề này, TS.BS Vũ Thái Hà, Trưởng khoa Nghiên cứu và ứng dụng công nghệ tế bào gốc, Bệnh viện Da liễu Trung Ương cho biết: Viên uống chống nắng có ưu điểm dễ sử dụng, không gây ảnh hưởng tác nhân bên ngoài. Tuy nhiên viên uống chống nắng thực chất chỉ là sản phẩm hỗ trợ cho kem chống nắng và các biện pháp chống nắng vật lý, chứ không thể thay thế cho kem chống nắng khi đi ngoài trời.

leftcenterrightdel
Một loạt các viên uống chống nắng được bày bán trên mạng. 

Theo BS Nguyệt Minh, Trưởng khoa Nghiên cứu và ứng dụng công nghệ tế bào gốc, Bệnh viện Da liễu Trung Ương viên uống chống nắng có rất nhiều thành phần, được pha chế theo tỉ lệ nhất định, bao gồm các loại vitamin C, E, A, các polyphenol thực vật, các vitamin axit giúp kháng viêm… nhằm vào 1 trong các cơ chế như giảm gốc tự do, tăng cường quá trình hồi phục ADN, giảm viêm trên da…

Các thành phần này tương tự như thành phần của các thực phẩm chức năng có công dụng chống lão hóa nhưng khác ở chỗ: phải được nghiên cứu và đưa ra được khả năng chống nắng là bao nhiêu.

Ngoài ra theo công bố mới nhất của Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) đã chính thức phủ nhận khả năng thay thế kem chống nắng của viên uống chống nắng. Đồng thời, FDA cũng cảnh cáo 4 công ty đang kinh doanh mặt hàng này về những “quảng cáo sai sự thật” khi sử dụng sản phẩm của hãng. 4 công ty bị cảnh báo gồm có Advanced Skin Brightening Formula, Synsafe Rx, Solaricare và Sunergetic.

Một sản phẩm liên quan trực tiếp đến sức khỏe của người sử dụng mà chất lượng không đảm bảo nhưng vẫn được bán tràn lan trên mạng xã hội thì quả thật là điều đáng lo ngại? Tốt nhất các chị em nên thận trọng và cân nhắc trước khi quyết định đặt mua sản phẩm viên uống chống nắng này.

Các viên uống chống nắng cũng đã xuất hiện ở các nước Âu, Mỹ từ hàng chục năm nay và đã có sản phẩm đã được FDA công nhận từ 2009. Tuy nhiên, sản phẩm này mới chỉ phát triển ở Việt Nam trong 1 vài năm trở lại đây.

Nguồn
Link bài gốc