3 sai lầm thường gặp nhất trong bổ sung Calci cho trẻ :

1.     Bổ sung calci dự phòng liên tục : việc lo sợ con mình thiếu hụt calci sẽ không thể phát triển tốt nên nhiều mẹ đã tự ý mua và bổ sung calci hằng ngày cho bé. Việc này có thể gây tác dụng ngược làm lắng đọng calci dư thừa tại các mô xương sụn đang phát triển, khiến tình trạng vôi hoá sớm, kết quả là sự phát triển của bé bị chựng lại. Cho nên chỉ được bổ sung Calci khi bé có triệu chứng thiếu Calci hoặc được thăm khám, xét nghiệm chẩn đoán thiếu Calci trong máu. Và cần tham khảo ý kiến bác sĩ liều lượng bổ sung phù hợp cho bé tránh tình trạng dư thừa quá mức.

2.     Bổ sung Calci vào buổi tối liên tục : do Calci rất dễ lắng đọng nên việc bổ sung nên ưu tiên uống vào sáng sớm và uống với nhiều nước. Việc bổ sung Calci tối thường xuyên có thể gây lắng đọng tại thận lâu ngày hình thành sỏi thận, trừ những trường hợp cấp cứu như hạ calci máu thì cần bổ sung ngay lập tức ở mọi thời điểm.

3.     Chỉ bổ sung Calci đơn thuần : sẽ không đạt kết quả nếu chỉ bổ sung calci đơn thuần. Vì để calci được hấp thụ tại ruột dễ dàng và trọn vẹn hơn thì cần phải có sự có mặt của vitamin D. Đây là một dạng hoocmon giúp quá trình hấp thu Calci tại ruột được tối ưu để đến các mô cơ khác trong cơ thể.

Các dạng chế phẩm Calci thông dụng thường gặp nhất :

1.    Chế phẩm Calci dạng nước : gồm dạng siro và dạng sữa (hỗn dịch)

. Ưu điểm : có thể dùng được cho mọi đối tượng, nhất là trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, đa dạng sản phẩm, thị trường dễ mua, giá thành dễ xài.

. Nhước điểm : đa phần có mùi vị nên khó uống với một số người, nếu là ống thuỷ tinh thì phải bẻ hơi bất tiện, bảo quản khó đối với dạng sữa đựng trong chai vì dễ hao hụt chất lượng (uống trong 1 tháng sau mở nắp chai).

. Sản phẩm : AT Calmax (140000 đồng/hộp 30 ống), Pancal (180000/hộp 20 ống), Calcicorbiere (140000 đồng/hộp 20 ống), Allhical "Standard" (159000 đồng/chai), Usdezcal (48000 đồng/chai),...

 

 

                

 

2.   Chế phẩm Calci dạng viên : 

. Ưu điểm : tiện lợi dễ uống, dễ bảo quản, sản phẩm đa dạng, giá thành có nhiều sự lựa chọn, nhiều thị trường rất dễ mua ở các nhà thuốc, thường được kết hợp thêm vitamin D nên tăng khả năng hấp thu.

. Nhược điểm : chỉ phù hợp với trẻ lớn và người lớn, dạng viên sủi không nên dùng cho người tăng huyết áp và sỏi thận.

. Sản phẩm : Calci – D (55000 đồng/hộp 10vĩ 100 viên), Calci sandoz (97000 đồng/tuýt 20 viên), Calcium softgel (90000 - 110000 đồng/hộp 100 viên), Calcium Stella (85000 đồng/tuýt 20 viên), calci Ostelin (330000 – 370000 đồng/ hộp 130 viên),…

 

 

                           

 

3.    Chế phẩm Calci dạng xịt :

. Ưu điểm : tiện lợi, có thể dùng được cho mọi đối tượng kể cả sơ sinh, hạn chế tình trạng lắng đọng Calci ở các mô

. Nhược điểm : giá thành rất đắt, sản phẩm rất ít, khó mua.

. Sản phẩm : Schuessler Tissue Salts Oral Spray Calc Phos, giá 400000 – 420000 đồng/chai

 

                                                       

Việc bổ sung Calci là vô cùng cần thiết cho cơ thể và có nhiều dạng chế phẩm Calci phù hợp cho các đối tượng khác nhau, hãy tham khảo kỹ thông tin và ý kiến chuyên gia trước khi dùng để tránh bổ sung Calci sai lầm gây những tác hại không đáng có ảnh hưởng đến sức khoẻ bạn và người thân.

Nguồn
Link bài gốc