Tầm quan trọng của vitamin tổng hợp cho bà bầu

Vitamin tổng hợp cho bà bầu là gì?

Vitamin tổng hợp cho bà bầu là những loại thực phẩm chức năng có công dụng cung cấp thêm nhiều dưỡng chất cho mẹ bầu và em bé trong suốt thai kỳ. Nhiều người hay nhầm lẫn vitamin tổng hợp cho bà bầu là thuốc, thế nhưng sự thật không phải như vậy.

Khi mang thai, cơ thể mẹ bầu cần thêm nhiều dưỡng chất hơn để vừa nuôi sống bản thân mình, vừa đảm bảo an toàn và giúp con trong bụng phát triển đúng chuẩn qua từng giai đoạn. Do đó, nếu không chú ý đến việc bổ sung thêm các loại khoáng chất, vitamin thì sẽ rất bất lợi cho bản thân cũng như thai nhi trong bụng. Tùy vào từng giai đoạn và cơ địa mỗi người, bác sĩ sẽ chỉ định mẹ bầu nên bổ sung những loại vitamin nào và liều lượng ra sao cho phù hợp nhất.

Những thành phần quan trọng nhất thường xuất hiện và không thể thiếu trong các loại vitamin tổng hợp dành cho bà bầu có thể kể đến như vitamin A, vitamin D, vitamimn B1, B2, vitamin C, magie kẽm, canxi, axit folic, sắt, I-ốt, DHA/EPA.

leftcenterrightdel
 Uống vitamin tổng hợp cho bà bầu là việc rất cần thiết. Nguồn: Pexels

Lợi ích khi uống vitamin tổng hợp cho bà bầu

Uống vitamin tổng hợp cho bà bầu giúp phụ nữ mang thai đảm bảo được bản thân cũng như em bé trong bụng không bị thiếu hụt dưỡng chất. Các loại vitamin này có thể đem tới nhiều lợi ích như tăng cường sức đề kháng, hạn chế được một số bệnh lý thường gặp ở phụ nữ mang thai có thể ảnh hưởng tới thai nhi, ngăn ngừa nguy cơ dị tật thai nhi, giúp thai nhi có nền tảng phát triển mạnh mẽ về cả thể chất lẫn trí não,…

Mang thai là giai đoạn mẹ bầu thay đổi rất nhiều về thể chất, tâm sinh lý, trong đó có tình trạng suy giảm sức đề kháng. Các mẹ bầu dễ gặp phải tình trạng ốm nghén, đặc biệt trong 3 tháng đầu dẫn đến việc khó có thể ăn uống đủ chất. Do đó, việc bổ sung vitamin tổng hợp để cung cấp vitamin, vi chất có lợi nuôi sống bản thân và thai nhi là điều rất quan trọng.

Các loại vitamin tổng hợp cho bà bầu giúp bà bầu thêm khỏe khoắn, tâm trạng ổn định, giàu năng lượng hơn mỗi ngày. Việc này hỗ trợ quá trình mang thai diễn ra thuận lợi cho đến ngày sinh.

leftcenterrightdel
 Mẹ bầu và thai nhi sẽ nhận được nhiều lợi ích khi bổ sung đủ vitamin. Nguồn: Pexels

Lưu ý cần biết khi uống vitamin tổng hợp cho bà bầu

Chọn thời điểm uống phù hợp

Nhiều chị em vẫn còn rất sai lầm trong khâu chọn lựa thời điểm bổ sung vitamin tổng hợp. Vitamin tổng hợp có thể được bổ sung từ giai đoạn trước, trong và cả sau khi mang thai – thời điểm đang cho con bú. Thế nhưng vì lầm tưởng, nhiều người vẫn nghĩ chỉ có thể bổ sung khi đã mang thai và lúc con chào đời cũng phải dừng uống.

Việc bổ sung vitamin tổng hợp trước khi mang thai sẽ giúp mẹ chuẩn bị một sức khỏe tốt, như một “cái tổ” vững chắc để thai nhi dễ dàng đến và phát triển tốt hơn. Còn đến tận khi thai đã đậu mới bắt đầu uống vitamin tổng hợp thì có vẻ đã trễ hơn nhiều và không tốt cho con bằng việc có sự chuẩn bị từ trước.

Bên cạnh đó, ngoài trước và trong giai đoạn mang thai, sau khi sinh mẹ cũng cần tiếp tục dùng các loại vitamin tổng hợp theo chỉ định để đủ sức nuôi con, dòng sữa được tạo ra cũng dồi dào và đủ chất hơn.

Không uống sắt và canxi cùng lúc

Vitamin tổng hợp sẽ bao gồm nhiều loại vi chất khác nhau, nhưng không phải vi chất nào cũng sẽ bổ trợ tốt cho nhau. Mẹ nên chú ý không được uống sắt và canxi cùng lúc vì chúng có thể trì hoãn sự hấp thụ cũng như hiệu quả phát huy công dụng của nhau.

Theo các chuyên gia, tốt nhất nên uống canxi trong buổi sáng, sắt vào buổi chiều. Việc sử dụng các viên uống tách biệt tuy không tiện lợi bằng nhưng sẽ mang tới hiệu quả tối đa hơn cho các dưỡng chất có thể phát huy công dụng.

Không nên uống sai chỉ định

Một số người thường uống vitamin tổng hợp theo cảm tính, nghĩa là cảm thấy thiếu thì uống nhiều hơn, cảm thấy dư thì bỗng uống ít lại mà không theo bất cứ chỉ định nào. Đây là thói quen sai lầm cần được sửa đổi.

Các mẹ bầu hãy dựa theo hướng dẫn của nhà sản xuất, chỉ định của bác sĩ để bổ sung vitamin tổng hợp sao cho đầy đủ nhất, không bị thiếu cũng tránh trường hợp dư thừa sẽ hại nhiều hơn là có lợi.

Đừng quên chế độ dinh dưỡng, nghỉ ngơi hợp lý

Dù việc uống vitamin cho bà bầu rất quan trọng, nhưng cũng đừng vì thế mà các mẹ quên xây dựng chế độ dinh dưỡng và nghỉ ngơi hợp lý nhé. Các chuyên gia cho biết các viên uống bổ sung dù được nghiên cứu hiện đại đến đâu cũng sẽ không thể tốt bằng việc nạp dưỡng chất có lợi trực tiếp từ một chế độ dinh dưỡng lành mạnh.

Vì thế, nếu muốn bản thân khỏe mạnh, thai phát triển nhanh chóng, đạt chuẩn. Ngoài việc bổ sung các loại vi chất đúng theo chỉ định, mẹ bầu còn cần chú ý tới chế độ dinh dưỡng đa dạng, khoa học và dành thời gian nghỉ ngơi hợp lý mỗi ngày.

Bên cạnh đó, một tinh thần vui vẻ, hạnh phúc cũng sẽ tốt hơn rất nhiều cho cả thai kỳ. Các mẹ bầu cần cố gắng thư giãn, tránh xa stress, căng thẳng để đảm bảo bé cưng trong bụng được thoải mái phát triển.

Hiện nay, thị trường có rất nhiều loại vitamin tổng hợp cho bà bầu, do đó, chị em cần tỉnh táo trong việc chọn lựa và sử dụng để các loại dưỡng chất mang đến nhiều lợi ích cho bản thân và em bé trong bụng. Các tiêu chí cần đáp ứng đủ đó là thương hiệu có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, uy tín, đảm bảo chất lượng, an toàn, bao gồm đầy đủ các dưỡng chất cần thiết trong giai đoạn trước – trong và cả sau khi mang thai.

Phụ nữ mang thai tuyệt đối đừng bỏ qua vấn đề này vì dùng vitamin tổng hợp cho mẹ bầu nếu được thực hiện đúng và đủ sẽ rất có lợi cho cả mẹ và bé.


suhee25/webtretho
Nguồn
Link bài gốc