Theo kết quả được nhà nghiên cứu Peter Fantke ở Trường đại học Kỹ thuật Đan Mạch công bố "trong số 419 hóa chất tìm thấy trong các nguyên liệu nhựa cứng, mềm và xốp dùng để sản xuất đồ chơi cho trẻ em, chúng tôi tìm thấy 126 chất có khả năng gây bệnh ung thư hoặc các tác hại khác không phải là ung thư".

Đặc biệt, trong số 126 hóa chất độc hại mà nghiên cứu này phát hiện ra, có 27 chất đã được quy định rõ ràng là cấm sử dụng, nhưng vẫn xuất hiện trong các mẫu đồ chơi được xét nghiệm, 17 chất chưa được quy định nhưng có khả năng gây hại cho sức khỏe, các chất còn lại có khả năng gây hại nhưng nằm trong giới hạn cho phép hoặc không thể định lượng chính xác.

leftcenterrightdel
 Nghiên cứu mới nhất của các nhà khoa học Đan Mạch phát hiện có hơn 100 hóa chất độc hại có trong đồ chơi nhựa. Ảnh: Internet

Trước kết quả như vậy, các nhà nghiên cứu cho rằng cần có quy định cụ thể hơn về ngưỡng "nồng độ tối đa cho phép" của các hóa chất này trong các nguyên liệu sản xuất đồ chơi trẻ em để giảm thiểu những bất cập trong hệ thống kiểm soát toàn cầu hiện nay.

Đồng thời, nhóm nghiên cứu cũng đã đề xuất mức độ tối đa của các hóa chất này và họ hy vọng các kết luận của nghiên cứu sẽ giúp các cơ quan có thẩm quyền quyết định các mức áp dụng cho từng hóa chất sử dụng cho từng mục đích cụ thể, cũng như giúp cho các công ty sản xuất đồ chơi đánh giá được lượng hóa chất sử dụng cho các sản phẩm của họ so với các tiêu chuẩn phải áp dụng.

Tuy nhiên cho đến khi có quy định chính thức, thì các bậc phụ huynh vẫn cần chủ động cân nhắc quyết định xem có nên tiếp tục cho trẻ em chơi đồ chơi bằng nhựa nữa hay không?


Nguồn
Link bài gốc