Ngũ cốc là gì? Ngũ cốc nguyên hạt là gì? Loại nào tốt cho sức khỏe?

 

Chia sẻ với các mẹ một số món sữa hạt mình hay tự nấu: 

Sữa óc chó chứa loại dưỡng chất vô cùng tốt và có lợi cho sức khỏe, đặc biệt là trí não của bé. Khi uống sữa óc chó có vị béo ngậy của hạt, ngọt dịu mà không ngọt gắt như các dòng sữa thông thường. Hương thơm dịu nhẹ, dễ uống, không gây cảm giác ngán, ngấy khiến một số mẹ bầu bị nghén.

   
  3 cách làm sữa hạt không cần máy làm sữa hạt chuyên dụng – Lorchata

Óc chó ngâm vào nước sôi để nguội trong vòng 4 -8 tiếng  điều này sẽ làm giảm một số chất ức chế enzym và axit phytic. Trong thời gian ngâm, nhớ thường xuyên thay nước khoảng 2–3 lần.

 Rửa lại thật sạch hạt óc chó, không nên bóc lớp vỏ mày bên ngoài, cho phần nhân hạt óc chó vào máy xay sinh tố, thêm 1–1,2l nước sôi để nguội và xay thật nhuyễn.

 Lọc hỗn hợp hạt óc chó đã xay, bỏ bã. Sau đó bắc lên bếp đun lửa riu riu từ 7–10 phút, thêm đường phèn, lá dứa vào sữa. Đun với lửa nhỏ và khuấy đều tay để sữa không bị vón cục hoặc tạo lớp cháy ở đáy nồi.

Sữa hạt óc chó sau khi để nguội, có thể thêm sữa tươi, cho vào lọ thủy tinh và bảo quản ở ngăn mát tủ lạnh dùng dần.

Nếu các mẹ không thích hoặc không có thời gian nấu sữa thì cũng có thể mua sữa hạt pha sẵn cũng được:

Sữa đậu nành Vinamilk hạt óc chó- 4 hộp 180ml- Giấc Mơ Sữa Việt

Mình hay dùng sữa óc chó Vinamilk

Sữa bí đỏ

Cách Làm Sữa Bí Đỏ Ngon Không Cần Dùng Máy Xay

Bí đỏ cung cấp protein,  vitamin nhóm B,  beta-caroten, kali và nhiều loại axit amin rất tốt cho quá trình mang thai.  Đặc biệt trong bí đỏ rất giàu vitamin A giúp phát triển mắt ở thai nhi và tăng cường thị lực của bà bầu. Nên mình thuwofng xuyên uống sữa bí đỏ từ lúc mới bầu đến lúc sinh luôn. 

Trong bí đỏ, chứa nhiều chất xơ, giúp quá trình tiêu hóa tốt hơn nên hạn chế bị táo bón trong thời kì mang thai đó các mẹ. 

Bí đỏ gọt vỏ, rửa sạch, thái miếng nhỏ, nước, đường phèn, rồi cho vào máy nấu sữa sẽ rất nhanh và tiện. Sau khi nấu chín mẹ cho vào hũ và dùng trong 1 đến 2 ngày thôi nha.

 Bí đỏ có chứa rất nhiều tiền chất vitamin A và chất xơ vì vậy không nên ăn quá nhiều. Để tránh gặp các tác dụng phụ nếu tiêu thụ quá nhiều, đều đặn mỗi tuần mẹ bầu chỉ nên dùng 2 món ăn được chế biến từ bí đỏ.

Máy làm sữa hạt đa năng Ranbem 769S GIÁ TỐT NHẤT, BẢO HÀNH CHÍNH HÃNG

Mình dùng máy sữa hạt này nấu được rất nhiều sữa hat, cực kì tiện lợi.

Sữa mè đen: 

Nhiều mẹ bảo rằng  khi mang thai không được ăn mè vì nó sẽ ảnh hưởng đến quá trình mang thai. Nhưng theo mình tìm hiểu thì dưỡng chất trong mè đen rất tốt, không hề ảnh hưởng đến thai nhi nha các mẹ.

Hạt mè rất tốt cho sức khỏe vì thành phần dinh dưỡng của mè đen được đánh giá rất cao với hơn 60% chất béo, 22% chất đạm, chất xơ và nhiều loại khoáng chất như canci, photpho, magiê , sắt, vitamin A, B1, B2, vitamin E, thiamin, niacin, axid folic… Chính vì những thành phần có ích trên nên mè đen luôn là một thực phẩm không thể thiếu đối với sự phát triển về thể chất và trí não của thai nhi. 

Ngoài ra trong mè đen có chứa hàm lượng canci rất cao, loại chất không thể thiếu trong việc cấu thành nên hệ xương của mẹ bầu và thai nhi.  

Mè đen mua về bạn cho vào rổ có lỗ nhỏ để sàng sơ cho hết bụi bẩn. Bạn loại bỏ những hạt bị hư, mốc rồi rửa sơ qua với nước cho sạch và vẩy cho khô nước, thêm một ít đường phèn rồi cho vào máy nấu sữa là xong.

 Vì mình sợ bị tiểu đường thai kì nên mình không cho đường vào khi nấu sữa. Mình thấy như vậy cũng khá ngon, các mẹ cũng thử xem nhé. 

Sữa hạt mắc ca

 

Hạt mắc ca

Cho mắc ca vào nước lọc (nhớ đổ nước ngập hạt) ngâm trong vòng 2 tiếng

Cho hạt mắc ca đã ngâm ra để ráo nước, bỏ hạt mắc ca vô nồi cùng lá dứa đun lửa lớn đến khi sôi, vặn nhỏ lửa đến khi hạt thật mềm , cho đường vào nấu thêm 10 phút

Sử dụng máy xay sinh tố cho hỗn hợp vào xay nhuyễn, lọc hỗ hợp qua rây hoặc túi lọc

Còn bã có được sau khi lọc có thể dùng để chế biến cookie hoặc nấu cháo. Vậy là mình sẽ không bỏ phí phần nào của nhân mắc ca và vẫn giữ được toàn bộ chất dinh dưỡng cũng như hương vị tự nhiên của hạt.

Sữa Hạt Macca TH true NUT 180 ml – TH true MILK

Mình cũng hay uống sữa hạt mac ca của TH 

Ngoài một số sữa trên mình cũng hay nấu sữa đậu đen, sữa đậu đỏ, đậu nành. Các mẹ chỉ cần ngâm và cho vào máy nấu hạt là có sữa uống rồi. Thỉnh thoảng mix các loại hạt với nhau. Bản thân mình thích uống từng vị riêng hơn. 

Ở trên nhóm sữa hạt ( mình có tham gia: https://www.facebook.com/groups/yeusuathaomoc ) có rất nhiều cách mix các loại hạt cho ngon, các mẹ lên đó tham khảo nha... 

Đảm bảo một thai kì hoàn toàn khỏe mạnh và không bị tăng cân nhiều nhé các mẹ...

À mình cũng hay mua một số loại sữa hạt sau ( mình mua ở siêu thị) giới thiệu với các mẹ:

Sữa hạt óc chó 137 Degree giúp bé tăng cân khỏe mạnh

Sữa hạt 137 Degrees có đủ các loại luôn nha các mẹ, vị uống tự nhiên, không ngậy

Sữa hạt Hanmi có 5 hương vị cho mẹ thoải mái lựa chọn

Sữa hạt Hanmi Hàn Quốc

Điểm danh 3 thương hiệu sữa hạt nhập khẩu được người Việt tin dùng - 1

Sữa hạt Sahmyook Foods

Điểm danh 3 thương hiệu sữa hạt nhập khẩu được người Việt tin dùng - 2

Sữa Australia’s Own Organic

 

Nguồn
Link bài gốc