Bài viết này mình sẽ chia sẻ về 1 yếu tố mình nghĩ là quan trọng nhất giúp mẹ dễ dàng chọn mua các sản phẩm chăm sóc con: BIẾT CON MÌNH THẬT SỰ THUỘC TUÝP DA GÌ? 

Các cụ nói xưa nay biết người biết ta trăm trận trăm thắng là vậy đó. Đây là yếu tố tiên quyết giúp các mẹ chọn được 1 dòng sản phẩm phù hợp cho da bé để tránh việc da chỉ hơi nhạy cảm chút xíu thôi mà đã cuống cuồng mua hẳn mấy sản phẩm cho da bệnh như viêm da cơ địa, hay da khô mà cứ chọn các dòng lotion thông thường thì cấp ẩm lại không đủ nha. 

Thực tế thì da em bé được chia thành 5 tuýp da chính và mình sẽ miêu tả những đặc điểm dễ nhận biết để các mẹ phân biệt: 

- Da khô (Dry Skin): da sần sùi, sờ vào không được mịn màng, nôm na kiểu da rắn í, mùa khô hanh thì còn hay bong tróc. 

- Da khô thường (Normal Dry Skin): là loại da khá phổ biến ở các bé Việt, tức là thay đổi phụ thuộc yếu tố ngoại cảnh (thời tiết, độ ẩm, nằm điều hoà,...). Ví dụ chỉ khi nào đến mùa hanh khô thì da mới bị khô hơn mức bình thường thôi. Tần suất xảy ra không quá thường xuyên. 

- Da thường: là dòng da khoẻ, hiếm khi bị khô hoặc xảy ra các vấn đề như dị ứng, ngứa ngáy. Da thích ứng tốt qua các điều kiện ngoại cảnh. 

- Da nhạy cảm thường: là da hơi dễ kích ứng nếu gặp vấn đề tác động ngoại cảnh (nhiệt độ, độ ẩm,bụi bặm,...) tần suất không quá thường xuyên.

- Da rất nhạy cảm: là da dễ bị kích ứng với tần suất thường xuyên hoặc da bị bệnh lý (điển hình như viêm da cơ địa, dị ứng đạm bò, chàm sữa, vảy nến,...) 

Đó và dựa vào đây thì các mẹ có thể xác định xem da con thuộc tuýp da nào để tránh việc da chỉ hơi nhạy cảm chút xíu thôi mà đã cuống cuồng mua hẳn mấy sản phẩm cho da bệnh như viêm da cơ địa, hay da khô mà cứ chọn các dòng lotion thông thường thì cấp ẩm lại không đủ nha. 

🌱 Đối với da khô: Các mẹ nên chọn các sản phẩm có nhiều dưỡng, thậm chí dưỡng ẩm tốt nhất cho dòng da này là bằng dầu dưỡng ẩm hoặc dạng nhũ tương, để tạo lớp màng phim ngăn ngừa sự bay hơi nước từ da. 

- Recommend các dòng mình đã dùng: Các loại dầu tắm, dầu và sáp dưỡng da: Mustela Baby Oil, Badger Baby Oil Bio, Aveeno Creamy Oil, Burt’s Bee Baby Oil,...) 

Mustela Baby Oil - Dầu Massage Giữ Ấm Và Làm Dịu Da Cho Bé

🌱Đối với Da khô thường: các mẹ hãy quan sát độ khô của da để chọn loại phù hợp. Nên chọn dòng cream (dạng đặc, cấp ẩm sâu lúc bị hanh khô) còn hàng ngày khi da ở trạng thái bình thường có thể dùng các dòng có kết cấu lỏng và dưỡng ẩm vừa phải như Lotion: 

- Recommend các dòng mình đã dùng: Goongbe Cream, Budchen Cream, Burt’s Bee Norishing Lotion, Mustela Cold Cream for Dry skin,...) 

Lotion dưỡng ẩm thành phần thảo dược Hàn Quốc GOONGBE, cấp ẩm phục hồi cho da nhạy cảm 250ml | Shopee Việt Nam

🌱Đối với da thường: da này khá dễ chăm sóc, kiểu nhạc nào cũng nhảy được nên các mẹ có thể chọn thử các loại và ưu tiên chút về mùi thơm hơn các tuýp da khác. Dòng da này khá hợp với các loại kem dưỡng dạng lotion, lỏng thấm nhanh, ít dính và cấp ẩm mức độ vừa phải. 

- Recommend các dòng mình đã dùng: Mustela Hydra Bebe Lotion, Centaphil baby Lotion, Goongbe Lotion, K-mom Organic Lotion, She Moiture Baby Lotion,...). Mấy dòng này mình dùng đa số đều thơm rất thích. 

Hydra Bebe Body Lotion 300ml – Mustela Vietnam

🌱Đối với da nhạy cảm thường: tuýp da này thì mẹ nên chọn các dòng sản phẩm dành cho da nhạy cảm, ít mùi hương hoặc có chiết xuất từ các thực vật có tính kháng khuẩn. Tuýp da này với dưỡng các mẹ chỉ cần chọn các dòng cấp ẩm vừa phải, lotion hoặc cream và cần chú ý về làm sạch da cũng như giữ gìn vệ sinh vật dụng tiếp xúc với da. Có điều kiện mẹ nên dùng dưỡng da hữu cơ. 

- Recommend các dòng mình đã dùng: Mustela Cream màu đỏ cho da nhạy cảm, Mustela Creame Hydratant Bio, Mustela Stelatopia, Little Innoscent cream vàng, Goongbe Cream, Atopalm, K-mom Cream hữu cơ,...) 

Kem Dưỡng Da Chàm Thể Tạng (Viêm Da Cơ Địa) Mustela Stelatopia Emollient Cream 200ml Phiên bản đặc biệt | Shopee Việt Nam

🌱Đối với Da rất nhạy cảm hay da bệnh lý: tuýp này là khó chăm sóc và vất vả nhất nè. Cái này thì khuyên các mẹ có sự thăm khám bs, và sd các dòng mỹ phẩm chuyên dụng nếu các bé có dấu hiệu dùng qua 1-2 loại nhưng vẫn nặng. Dưỡng ưu tiên các sản phẩm gốc hữu cơ để an toàn cho da bé. 

Da rất nhạy cảm thường kèm theo các dấu hiệu: mẩn đỏ, khô và ngứa, có thể là những nốt mụn liti. 

- Recommend các dòng mình đã dùng: 

- Sản phẩm điều trị: Aderma Dermalibour+, Dexeryl, Atopiclair, Eumovate,... 

- Sản phẩm dưỡng hàng ngày: Mustela Stelatopia, Lipiderm Hydratant, B5 La Roche Posay, Aderma Exomega, Aveeno Eczema Therapy,...

Hi vọng bài viết sẽ hữu ích cho các mẹ nhé. Chia sẻ nhớ ghi nguồn giúp mình ạ ^^ 

Bài viết có tham khảo và lược dịch từ các nguồn nước ngoài.

 
Lê Khánh Linh
Nguồn
Link bài gốc