Ngoài yếu tố di truyền thì chế độ dinh dưỡng cũng đặc biệt quan trọng giúp tăng trưởng chiều cao của trẻ. Thực phẩm góp phần quan trọng trong bảo vệ hệ xương khớp khỏe mạnh nhờ các chất như protein, canxi, vitamin D, magie và phốt pho.

Theo Healthline, các nghiên cứu khoa học cho thấy, trong thực phẩm có chứa probiotics - một vi khuẩn có lợi thường tìm thấy trong thực phẩm lên men có thể làm tăng sự phát triển ở trẻ em. Để tăng trưởng chiều cao cho trẻ, trong dinh dưỡng cho bé mẹ cần bổ sung:

- Protein với lượng ăn là khoảng 45 - 55g/ ngày có trong các loại sữa, đậu xanh, bột yến mạch, thịt nạc, cá, các loại hạt.

- Vitamin A với lượng bổ sung 4000-5000 IU, có trong các loại rau xanh, dưa đỏ, đu đủ, rau bina, cà chua, củ dền, đậu hà lan, thịt gà...

- Vitamin D với lượng bổ sung khoảng 400 IU, có trong các thực phẩm như ngũ cốc, đậu phụ, đậu nành, nấm, lòng đỏ trứng, gan và cá...

Vì vậy, thực phẩm tăng chiều cao cũng là một trong những lựa chọn mà các bố mẹ nên bổ sung để con có thể tăng trưởng chiều cao tốt nhất. Tuy nhiên, thực phẩm tăng chiều cao tốt nhưng cũng cần chú ý đến lượng ăn phù hợp cho trẻ.

Thực phẩm tăng chiều cao tốt cho trẻ em

Có nhiều thực phẩm tăng chiều cao cho bé mà các bố mẹ có thể lựa chọn bổ sung cho con sau đây!

1. Đậu

Đậu được xem là nguồn cung cấp protein dồi dào cho cơ thể. Protein được chứng minh là làm tăng mức độ tăng trưởng giống insulin 1 - 1 loại hormone quan trọng trong tăng trưởng ở trẻ em.

Bên cạnh đó, đậu không những là thực phẩm tăng chiều cao cho trẻ em mà còn chứa nhiều sắt, vitamin B, chất xơ, đồng, magie, mangan và kẽm chống tình trạng thiếu máu.

Trẻ có thể ăn 1 - 2 bữa đậu/ tuần và nên có sự đa dạng trong thực phẩm chế biến cho bé.

leftcenterrightdel
 

 2. Thịt gà

 Thịt gà là một nguồn cung cấp chất dinh dưỡng tuyệt vời về protein, vitamin B12 (quan trọng trong phát triển chiều cao của trẻ) và taurine một axit amin điều chỉnh sự hình thành và phát triển của xương. Thịt gà cũng là nguồn cung cấp niacin, selen, phốt pho và vitamin B6 cần thiết cho trẻ em.

Về lượng ăn, bé từ 6 - 12 tháng tuổi cần khoảng 115 - 125g thịt, bé từ 1 - 2 tháng tuổi cần 140 - 150g thịt. Bố mẹ nên chia lượng thịt cần thiết này cho các loại thịt là thịt gà, lợn, bò… để cân bằng dinh dưỡng cho bé.

leftcenterrightdel
 

3. Hạnh nhân

Hạt hạnh nhân có nhiều vitamin E một loại vitamin tan trong chất béo có tác dụng gấp đôi chất chống oxy hóa, góp phần quan trọng trong phát triển hệ xương của trẻ. Thiếu hụt vitamin là nguyên nhân quan trọng ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ. Hạt hạnh nhân cũng là nguồn cấp chất xơ, mangan và magie... tốt cho sự phát triển của trẻ.

28g hạt hạnh nhân cho trẻ từ 3 tuổi trở lên là đủ. Trẻ dưới 1 tuổi bố mẹ cần tham vấn ý kiến của bác sĩ trước khi cho bé ăn.

4. Rau xanh

Rau xanh các loại như rau bina, cải xoăn, bắp cải... đều là những loại rau có nhiều dinh dưỡng, vitamin C, canxi, sắt, magie và kali... Đặc biệt, rau xanh có rất nhiều vitamin K, một dưỡng chất quan trọng làm tăng mật độ xương, hỗ trợ tăng cường và duy trì chiều cao cho trẻ. Vì vậy, rau xanh là một trong những thực phẩm tăng chiều cao mẹ nên cho bé ăn thường xuyên.

Về lượng ăn sẽ tùy thuộc vào độ tuổi của trẻ. Trẻ từ 7 - 12 tháng thì mỗi bữa có thể ăn 20g rau xanh, trẻ từ 1 - 2 tuổi là 30g/ mỗi bữa. Trẻ từ 3 tuổi trở lên cần khoảng 40 - 50g/ mỗi bữa.

leftcenterrightdel
 

5. Sữa chua

Sữa chua là một nguồn cấp protein tuyệt vời. Bên cạnh đó, sữa chua có chứa probiotics, là một loại vi khuẩn có lợi hỗ trợ đường ruột giúp bé tăng cường hệ miễn dịch hiệu quả. Sữa chua cũng là một nguồn cung các chất tốt cho hệ xương của bé là canxi, magiê, phốt pho và kali.

Về lượng ăn, trẻ trên 6 - 10 tháng có thể ăn 50g/ ngày, bé 1 - 2 tuổi có thể ăn 80g/ ngày, trên 2 tuổi có thể ăn 100g/ ngày. Không cho trẻ dưới 6 tháng tuổi ăn sữa chua.

leftcenterrightdel
 

6. Khoai lang

 Khoai lang là một trong những thực phẩm tăng chiều cao mẹ nên cho trẻ ăn. Khoai lang là thực phẩm giàu vitamin A có tác dụng cải thiện sức khỏe xương và giúp các bé cao hơn, duy trì chiều cao của trẻ. Khoai lang cũng giàu chất xơ tốt cho hệ tiêu hóa, hỗ trợ đường ruột tăng cường hấp thụ các chất dinh dưỡng... Ngoài ra, khoai lang cũng có nhiều chất dinh dưỡng khác như vitamin C, mangan, vitamin B6 và kali cần thiết cho sự phát triển của trẻ.

Bé từ 6 - 7 tháng tuổi mẹ nên cho bé ăn 2 - 3 bữa/ tuần. Bé trên 1 tuổi có thể ăn 3 - 4 bữa/ tuần. Bé từ 3 tuổi trở lên có thể ăn 5 bữa/ tuần.

7. Trứng

Một trong những thực phẩm tốt cho trẻ với nhiều vitamin và khoáng chất, canxi tốt cho hệ xương đó là trứng. Trứng là nguồn cấp vitamin D dồi dào hỗ trợ cho việc tăng trưởng chiều cao hiệu quả. Theo nhiều nghiên cứu cho thấy, cứ trên 874 trẻ em thường xuyên ăn trứng có sự tăng trưởng chiều cao tốt hơn.

leftcenterrightdel
 

Trứng tốt nhưng với trẻ 6 - 7 tháng tuổi chỉ nên ăn 1/2 lòng đỏ trứng, 2 - 3 bữa/ tuần. Trẻ từ 8 - 12 tháng tuổi ăn 1 bữa 1 lòng đỏ và 3 - 4 bữa/ tuần. Trẻ từ 1 - 2 tuổi có thể ăn 3 - 4 quả trứng/ tuần. Trẻ trên 2 tuổi có thể ăn mỗi quả trứng 1 ngày nếu bé thích.

8. Trái cây chín mọng

Những trái cây chín mọng như quả dâu tây, việt quất, mâm xôi... đều là những thực phẩm tăng chiều cao cho trẻ khá hiệu quả. Các loại trái cây này chứa nhiều vitamin C thúc đẩy sự phát triển của tế bào. Vitamin C cũng làm tăng tổ gợp collagen - loại protein dồi dào nhất trong cơ thể, làm tăng mật độ xương và có thể giúp duy trì chiều cao.

leftcenterrightdel
 

Đối với bé từ 6 - 12 tháng có thể ăn trái cây dưới dạng nghiền nhuyễn mỗi ngày. Bé từ 1 - 4 tuổi có thể sử dụng trái cây dưới dạng nước ép nguyên chất tối đa 120ml mỗi ngày. Trẻ từ 4 - 6 tuổi có thể sử dụng nước ép trái cây từ 120 - 180ml mỗi ngày. Trẻ từ 7 - 18 tuổi có thể sử dụng trái cây ép 240ml mỗi ngày.

9. Cá hồi

Cá hồi là thực phẩm tốt cho trẻ, dồi dào axit béo Omega 3 - một loại chất tốt cho tim mạch và quan trọng trong sự phát triển của bé. Một vài nghiên cứu cho thấy, Omega 3 có thể liên quan đến sức khỏe xương và thúc đẩy quá trình luân chuyển xương để tối đa hóa sự phát triển. Vì vậy, cá hồi cũng là một trong những thực phẩm giúp tăng chiều cao mẹ nên cho bé ăn.

leftcenterrightdel
 

Về lượng ăn, trẻ 7 - 12 tháng có thể ăn 20 - 30g cá hồi/ bữa và 3 bữa/ tuần. Trẻ từ 1 - 3 tuổi có thể ăn 30 - 40g cá hồi/ bữa/ ngày. Trẻ trên 4 tuổi có thể ăn 1 - 2 bữa cá hồi với lượng 50 - 60g/ bữa.

10. Sữa

Một trong những thực phẩm tăng chiều cao mà mẹ nào cũng biết đó là sữa. Sữa giúp cơ thể tăng trưởng bằng cách cung cấp các dưỡng chất quan trọng như canxi, phốt pho và magie, protein... và có thể kích thích tăng trưởng chiều cao của trẻ em cũng như hỗ trợ tăng cân, xây dựng cơ bắp.

Trẻ từ 1 - 2 tuổi có thể uống 2 ly sữa tươi/ ngày (tương đương 200 -300ml). Từ 2 - 3 tuổi có thể uống 300 - 400ml sữa/ ngày. Từ 4 - 8 tuổi có thể uống 600ml sữa/ ngày.

11. Thịt bò

Cũng giống như thịt gà, thịt bò cũng là thực phẩm hỗ trợ tăng trưởng chiều cao cho trẻ hiệu quả. Khi cho trẻ ăn thịt bò hay bất cứ loại thịt nào khác mẹ cần chú ý đến lượng ăn phù hợp cho trẻ. Bé từ 6 - 9 tháng ăn 30g thịt/ ngày. Từ 10 - 12 tháng ăn khoảng 50g thịt/ ngày. Trên 1 tuổi có thể ăn 75g thịt/ ngày.

12. Ngũ cốc

Ngũ cốc là nguồn cung cấp dồi dào các chất xơ, vitamin, sắt, magie, selen, giàu calorie chất có vai trò quan trọng trong phát triển của trẻ.

leftcenterrightdel
 

Để trẻ hấp thụ dinh dưỡng tốt nhất và cân bằng dinh dưỡng, lượng ăn ngũ cốc mẹ nên chú ý. Trẻ dưới 1 tuổi ăn ngũ cốc nguyên cám khoảng 30g/ ngày.

Đó là những thực phẩm tăng chiều cao cho trẻ mẹ có thể bổ sung vào bữa ăn cho bé. Ngoài ra, để tăng trưởng chiều cao cho bé hiệu quả mẹ cần chú ý đến chế độ sinh hoạt của bé, cho bé ngủ đủ, ngủ đúng giờ, khuyến khích trẻ vận động, xây dựng lối sống lành mạnh, khám sức khỏe định kỳ cho bé…

Theo Thời Đại
Nguồn
Link bài gốc

http://thoidaiplus.giadinh.net.vn/thuc-pham-tang-chieu-cao-hieu-qua-va-luong-an-tot-nhat-cho-be-d269772.html