Trong bài viết này em đặc biệt nhấn mạnh đến cụm từ "khớp ngậm đúng" đó là chìa khóa vạn năng mở ra cánh cửa nuôi con sữa mẹ hoàn toàn của em mà không cần sự trợ giúp của máy hút sữa ạ.

Em viết ra bài viết này để các mẹ lần đầu làm Mẹ biết khi nào nên mua máy hút sữa và trong trường hợp của mình có thực sự cần thiết không các Mẹ nhé!

1. Sai lầm của người lần đầu tiên làm "Mẹ"

Lần đầu được làm Mẹ, cảm giác thiêng liêng và vô  cùng hạnh phúc. Bạn chỉ muốn chọn cho con tất cả những gì tốt đẹp nhất và thế là hễ có điều kiện Mẹ cứ sắm vô tội vạ tất cả những đồ đạc liên quan đến con mà không hề tính toán. À thì cái gì cũng cần mà, hôm qua nghe Mẹ A nói phải sắm cái lọ, ngày mai nghe Mẹ B nói phải sắm cái chai. Lên mạng sợt gu gồ thấy cụ ấy bảo là mua hết đi, thế là Mẹ mua thôi con nhỉ.

Vì sao cần phải hút sữa mẹ? | Vinmec

MÁY HÚT SỮA cũng không phải là ngoại lệ. Trên mạng thì trăm người bán hàng, thấy ai cũng bảo phải mua máy hút sữa để kích sữa khi sữa chưa về; phải hút sữa trữ đông kẻo sau 6 tháng đi làm hết sữa, vân vân và mây mây. Ồ con, Mẹ nghe lại thấy hợp lý quá, nhưng bản tính Mẹ vốn đa nghi nên chưa mua vội,vì Mẹ đọc và tham khảo rất nhiều sách và cũng từng tham khảo chuyên gia Sữa Mẹ thì mẹ hiểu nếu con sinh ra đủ 2,8 kg trở lên và được bác sĩ nhận định hoàn toàn khỏe mạnh thì con có thể không ăn gì trong vòng 2-3 ngày vì đã có lớp dinh dưỡng dưới da của con nuôi dưỡng (cái này em cũng nhấn mạnh tùy quan điểm của từng người nha). Nếu sinh con xong sữa chưa về kịp thì Mẹ mua sau cũng không muộn.

Và rồi cũng đến ngày con trào đời. Mẹ lóng ngóng vì mọi thứ khác xa với tưởng tượng của Mẹ quá. Mẹ còn chẳng biết cho con bú như thế nào trong khi Mẹ là một đứa bảo thủ phải nhất định phải NUÔI CON BẰNG SỮA MẸ hoàn toàn. Thế là con ngậm ti mà Mẹ đau rát. Oái oăm thay một bên ti của Mẹ đầu ti bị tụt vào trong nên con không ngậm được. Mãi sau này Mẹ mới biết dù ti có như thế nào thì chỉ cần biết kĩ thuật cho con ti "đúng khớp ngậm" thì chẳng có gì là khó khăn cả. Nhưng buồn thay khi đó không ai dạy Mẹ con cả.

Thế là Mẹ lại lên mạng gõ, lại miệt mài tìm giải phát và cái máy hút sữa nó lại hiện ra. Mẹ không lăn tăn bảo bố ra Kid quất ngay một con máy hút sữa bằng tay thôi cho rẻ để về hút cho con ti. Dùng máy hút sữa bằng tay nó ra nhiều lắm, và thế là con có sữa để ăn. Mẹ vẫn không quên cho con bú để con ko quên ti Mẹ. Nhưng rồi bơm tay mãi nó cũng mỏi nhừ. Cơ thể phụ nữ vùa trải qua một cuộc đại phẫu vốn đã kiệt sức nên cần được nghỉ ngơi nhiều hơn vì thế Mẹ đã mua sang cái MHS thứ 2 là UNIMOM điện đôi, có nó Mẹ thấy nhàn hẳn, chỉ còn công đoạn rửa dáy, tiệt trùng hơi lỉnh kỉnh nhưng vẫn chấp nhận được.

Mẹ những tưởng ngày tháng yên bình bắt đầu đến thì bên kia đầu ti tụt. Mẹ mãi chẳng ép con bú được, còn đầu ti còn lại con bú được nhưng con Mẹ thì như cực hình mỗi lần con ngậm vào đó. Sao vậy nhỉ? Các bà động viên bảo ngày xưa ai cho con bú thời gian đầu cũng đau như vậy, thế là Mẹ lại cắn răng chịu đựng, cứ một bên ti bình thường thì bế con tu ti; bên kia không bình thường thì hút sữa ra để con ti xong bú thêm bình cho no hẳn.

Mọi chuyện chẳng kéo dài được bao lâu, khi bên con ti Mẹ bị tóe máu, nứt toác, Mẹ không thể chịu đựng được nữa nên chuyển qua hút sữa cho con bú bình luôn. Thôi thì con bú bình hay bú Mẹ chẳng được miễn vẫn là sữa của Mẹ thì bằng hình thức gì đâu có quan trọng, Mẹ phải tự an ủi mình thế mặc dù thèm cảm giác thiêng liêng khi ôm con tu ti  và ngắm con mỗi khi phê sữa. Những tưởng những ngày tháng tươi đẹp chẳng kéo dài được lâu khi đùng một cái em bị “"𝐭𝐚̆́𝐜 𝐬𝐮̛̃𝐚"và những ngày tháng định mệnh bắt đầu kéo đến. Mãi sau này em vẫn không thể quên khoảng thời gian cực khổ ấy.

2. Những lần đổi máy hút sữa "định mệnh" 

Cứ hễ gặp chuyện gì không như mong muốn em lại tìm lên hội nhóm để học hỏi kinh nghiệm. Lần này thay vì hỏi tại sao con em bú em lại đau. Tại sao em lại bị tắc sữa khi sử dụng máy hút thì em lại đọc phải bài dùng sai máy hút sữa thì sẽ dễ bị tắc. Ôi nó lại trúng tim đen của em bấy giờ, thế là em hì hục lên mạng chát với một chủ xị máy hút sữa để hi vọng tìm ra cái máy nó hợp với cơ thể. Sau một hồi tư vấn tới, tư vấn lui em chuyển qua dòng SPECTRA điện đôi. 

Từ đây em xin phép chỉ nói chuyện về máy hút sữa thôi nhé, chứ chuyện con cái và những kinh nghiệm thì mỗi ngày em viết 1 bài thì may ra 4 năm mới hết ấy 

Dùng máy này được vài ngày em lại bị tắc sữa. Chị em nào đã từng tắc sữa thì chắc biết, đau đớn, ám ảnh không khác gì lúc đi đẻ. Em phát sốt, phát rét, giữa mùa hè 39, 40 độ mà em đắp mấy cái chăn cũng vẫn ớn lạnh.

Được cái em bị tắc sữa miết nên em quen, hồi lâu em em thành sành sỏi trong bộ môn chữa tắc sữa các Chị ạ. Từ đó em tắc sữa như cơm bữa. Người em gầy rạc đi,nhìn chẳng ra hồn gì luôn ấy. Thay vì em tìm hiểu nguyên nhân tại sao khi hút sữa lại hay tắc đến vậy thì em lại định ninh em vẫn không hợp với cái Spectra điện đôi này 

3. Chiếc máy hút sữa thứ 6 và ngộ ra Nguyên lý "Khớp ngậm đúng"

Em thoáng đọc một coment nói rằng đầu ti bạn ấy nhạy cảm nên chỉ dùng được AVENT , là dòng mắc tiền lúc bây giờ. Ôi em như bắt được vàng ấy, thôi thì đúng quá đi rồi ti em cũng nhạy cảm, ye ye lời giải thích đó không thể nào sai được. thế là em đánh liều chuyển AVENT gì ấy em chả nhớ mà tiếng như công nông ấy ạ, ngồi hút sữa mà rung cả cái giường luôn. Nghe giang hồ đồn đâu dòng này giành chuyên cho 𝒕𝒊 𝒏𝒉𝒂̣𝒚 𝒄𝒂̉𝒎 và chạy mô phỏng theo nhịp tim đập của người Mẹ. Dùng được 1 thời gian tình hình tắc sữa có thuyên giảm nhưng đầu ti có cảm giác đau đớn. Lại đem chuyện đi than vãn với người bán MHS thì Chị ấy bảo là dòng AVENT đó không có size cho các bạn ti bé, hay là em đổi qua hoa tuyết đi. 

Nói đến cái kì tích đổi máy hút sữa của mình thì đúng là mình xứng đáng có 10 người yêu các Chị ạ  Em chơi lớn đổi qua con hoa tuyết luôn, vì nhìn con đó đẹp mê ly. Thời điểm em mua con đó cả phụ kiến hơn 6 củ chứ không rẻ như bây giờ.

Con em bấy giờ đang ở tháng tuổi thứ 6. Đổi qua đến con hoa tuyết này mà em vẫn bị tắc sữa em mới tỉnh ngộ ra. Bắt đầu tìm được chân lý đúng. Em tìm đến cụm từ "𝒌𝒉𝒐̛́𝒑 𝒏𝒈𝒂̣̂𝒎 đ𝒖́𝒏𝒈" . Sau đó em tập theo mà không ổn vì con em 6 tháng thay ti mẹ bằng bình sữa thì làm sao nó hợp tác nữa. Lúc đó em nghĩ là em phải bỏ không cho con ăn sữa mẹ nữa, vì đau đớn, vất vả quá rồi. Em kiệt sức mất.

Ôm con trong tay, nhìn con say giấc nồng em lại không nỡ. 𝑩𝒂̉𝒏 𝒏𝒂̆𝒏𝒈 𝒍𝒂̀𝒎 𝑴𝒆̣ lúc đó trong em cháy mãnh liệt hơn bao giờ hết. Em tự nhủ với bản thân tròn sinh nhật 6 tháng em sẽ tập cho con bú Mẹ thành công và thành công thật các Mẹ ạ. Em vẫn nhớ như in cái cảm giác đó, em vui sướng mà nước mắt lưng tròng...

Từ đó về sau em bỏ luôn cái MHS vào một góc. Cảm thấy đời như bước sang một trang mới 

4. Tại sao sử dụng máy hút sữa lại dễ tắc? 

leftcenterrightdel
 

Em nhấn mạnh lại chút nha, quan điểm này rất dễ đụng chạm đến lòng tự ái của các mẹ sử dụng MHS hoàn toàn mà chẳng sao cả. Em đã nói ở trên rồi nó có thể đúng với em thì sẽ đúng với nhiều Mẹ khác ạ

- Khi con bú Mẹ “ĐÚNG KHỚP NGẬM” sau 6 tuần  sữa sẽ chảy theo nhu cầu của con kì diệu không thừa không thiếu. Chỉ cần mẹ ăn uống đủ chất ( không cần cầu kì) và nghỉ ngơi hợp lý.

- Khi sử dụng MHS hoàn toàn thì cần phải nhớ đều đặn đúng giờ. Không thì khá dễ tắc, nhất là những người cơ địa nhiều sữa, tia sữa mảnh, ít.

- Khác với ti mẹ trực tiếp khi dùng MHS lượng sữa ra mỗi lần không kiểm soát được nên có thể bị ứ đọng nhiều, lâu dẫn đến tắc

- Các Mẹ tưởng tượng như này cho dễ cái miệng con khi ti mẹ ấy nó massage để sữa xuống, rất nhẹ nhàng. Còn MHS dùng lực bóp, nhả để lấy sữa. Lâu dần nó bóp nhiều quá nên nó bị thiết các tia sữa. Cơ địa Mẹ nào ít tia sữa, hay nhỏ thì cực kì dễ tắc. Vì thế nếu phải mua MHS thì các mẹ chọn loại có massage nữa nha.

5. Có nên hay không dùng máy hút sữa?

- 𝑵𝒆̂𝒏 𝒅𝒖̀𝒏𝒈 𝒏𝒆̂́𝒖

+ Bạn có nhiều thời gian

Ngày trung bình 4 lần hút sữa. Cả hút cả chuẩn bị cả rửa dáy thì mất khoảng 1 tiếng. Ui cả 4 tiếng đó để nghỉ ngơi hay chơi với con thì thích mê nạ.

+ Sau 6 tháng bạn quay trở lại công việc và muốn hút sữa buổi trưa để con có thêm sữa ăn giữa giờ.

+ Bạn là một người không ngại khó, ngại khổ, em nói thật chị nào ngày hút 3 lần hay có giúp việc thì đỡ. Chứ cái đợt em hút 6 lần ấy chỉ hút với tráng với cọ là mệt lử người ạ.

+ Bạn muốn giảm cân

Em nói thật ai muốn giảm cân thì hút sữa là BEST luôn đấy. Nửa đêm Bố Mẹ còn thấy em ngồi co ro hút sữa trong cái thời tiết 7 độ C  là biết ạ. Không tính chuỗi ngày tháng em viêm tắc, cả ngày đêm ngồi nặn em zú đến điên dại cả người

+ Bạn muốn hút ra một cữ vào buổi tối để giúp con no bụng hơn và còn không còn dậy đêm nhiều lần, ảnh hưởng đến sức khỏe của cả Mẹ và Bé

+ Bạn muốn hút ra một cữ để tập cho con ti bình, Mẹ đi đâu cũng dễ dàng gửi bé.

+ Bạn nuôi dạy con theo EASY

- 𝑲𝒉𝒐̂𝒏𝒈 𝒏𝒆̂𝒏 𝒅𝒖̀𝒏𝒈 𝒌𝒉𝒊

+ Bạn muốn có thật nhiều thời gian chơi với con

+ Bạn yêu cảm giác ôm con tu ti và nhìn hắn phê sữa

+ Kinh tế bạn ít hoặc không phụ thuộc kinh tế Chồng 

+ Bạn ở nhà toàn thời gian với con

6. Một vài lời khuyên

+ Trước khi sinh con việc các Mẹ nên học đầu tiên đó là làm thế nào để con bú có "𝑲𝒉𝒐̛́𝒑 𝒏𝒈𝒂̣̂𝒎 đ𝒖́𝒏𝒈" cụm từ vàng này em mất 6 tháng để nhận ra nên em thấy thấm lắm. Em xin phép sẽ có một bài viết về cụm từ này ở bài sau.

+ Các Mẹ làm Mẹ lần đầu nên tham khảo thông tin và chọn lọc một cách thông minh và khoa học. Không bảo thủ nhưng cũng đừng quá tin vào một điều gì đó

+ Đa phần các Mẹ dùng MHS phần lớn thường là các Mẹ nghĩ khi sinh xong cần nó để kích sữa khi chưa về. Rồi lâu dần biến nó trở nên "thần thánh" . Hãy nhớ rằng xưa kia các Bà, các mẹ nhà ta ko có cái MHS nào mà vẫn nuôi con 𝒔𝒖̛̃𝒂 𝒎𝒆̣ 𝒉𝒐𝒂̀𝒏 𝒕𝒐𝒂̀𝒏  hẳn là có lý do đúng không ạ.

+ Nếu đầu ti các Mẹ không được bình thường lắm ( ti tụt, ti nhỏ, ti to), thì hãy nhớ một điều rằng con bú 𝒏𝒈𝒂̣̂𝒎 𝒒𝒖𝒂̂̀𝒏𝒈, không ngậm ti nha.

7. Kết luận

𝑫𝒖̀ 𝒔𝒖̛̉ 𝒅𝒖̣𝒏𝒈 𝑴𝑯𝑺 𝒉𝒂𝒚 𝒌𝒉𝒐̂𝒏𝒈 thì các Chị cứ lắng nghe cơ thể mình và điều kiện của gia đình nhé

Em không thuộc dạng anti MHS đâu nha, chỉ là em hi vọng các Mẹ đừng "𝒕𝒉𝒂̂̀𝒏 𝒕𝒉𝒂́𝒏𝒉 𝒉𝒐́𝒂" MHS ạ. Hãy để MHS chỉ là "𝒄𝒐̂𝒏𝒈 𝒄𝒖̣ 𝒉𝒐̂̃ 𝒕𝒓𝒐̛̣" chứ không phụ thuộc nó.
Nếu sử dụng MHS mà các Chị vẫn thấy vui vẻ và hạnh phúc chứ không khổ sở như em thì Chị nên lựa chọn. Còn hút sữa mà vất vả quá thì các Chị chọn như em nha.

Hoặc các Chị kết hợp mà thấy hợp lý thì tiến hành thôi ạ.

𝑪𝒖𝒐̣̂𝒄 𝒔𝒐̂́𝒏𝒈 𝒍𝒂̀ 𝒄𝒉𝒖𝒐̂̃𝒊 𝒔𝒖̛̣ 𝒍𝒖̛̣𝒂 𝒄𝒉𝒐̣𝒏 𝒄𝒖̉𝒂 𝒎𝒊̀𝒏𝒉. 𝑻𝒉𝒆̂́ 𝒏𝒆̂𝒏 𝒉𝒂̃𝒚 𝒄𝒉𝒐̣𝒏 𝒔𝒂𝒐 𝒄𝒉𝒐 𝒉𝒂̣𝒏𝒉 𝒑𝒉𝒖́𝒄 𝒄𝒂́𝒄 𝑪𝒉𝒊̣ 𝒏𝒉𝒊̉

#writtenby_ThuTrang
Nguồn
Link bài gốc