Trên website https://ilaby.vn/, thương hiệu Ilaby của Công Ty TNHH ILABY VIỆT NAM quảng cáo chính thức hoạt động trong lĩnh vực thời trang trẻ em từ ngày 18/09/2018. Mã số thuế: 0108700328, đăng ký lần đầu: 16/04/2019, đăng ký thay đổi lần thứ 3: 18/06/2020.

Theo đó, Ilaby được quảng cáo chuyên bán sản phẩm cho trẻ em từ 1-10 tuổi với 5 cơ sở trên cả nước, trong đó Trụ sở chính: Số nhà 30-32 ngõ 12 đường Khuất Duy Tiến, Phường Thanh Xuân Trung, Quận Thanh Xuân, Thành phố Hà Nội, Việt Nam. Các cửa hàng, tại Hà Nội có 04 cửa hàng ở 220 Nguyễn Trãi – Nam Từ Liêm, 102A2 Phạm Ngọc Thạch – Đống Đa, 164-166 Cầu Giấy, 207 Chùa Bộc – Đống Đa, và 01  cửa hàng tại TP. HCM là 166-168 Quang Trung – phường 10 – Gò Vấp.

Wesite này còn quảng cáo: “Cho đến nay, ILABY VIỆT NAM đã và đang là thương hiệu uy tín, nhận được sự tin tưởng mua hàng với nhiều phản hồi tích cực từ hàng ngàn khách hàng thân thiết của Công ty. Trong 2 năm này, ILABY VIỆT NAM đã đạt được những con số ấn tượng như: 200.000++ Khách hàng đã tin tưởng lựa chọn và đồng hành cùng ILABY từ năm đầu tiên; 4.99/5++ Điểm số phản ánh mức độ hài lòng về sản phẩm ILABY; 720++ Mẫu thiết kế được ILABY ra mắt mỗi năm; 208++ Số đại lý, cửa hàng thời trang, siêu thị và điểm bán có sự góp mặt của ILABY”.

leftcenterrightdel
 

Giá niêm yết “một đằng”, giá tính tiền “một kiểu”…

Quảng cáo là thương hiệu uy tín như vậy, nhưng thực tế khách hàng đã có trải nghiệm không tốt ở Ilaby khi Giá niêm yết “một đằng”, giá tính tiền “một nẻo”. Phản ánh đến Thương hiệu và Công luận, chị T.T.T (Thanh Trì, Hà Nội) cho biết: “Khoảng 16h chiều ngày 26/06/2022, chị dẫn con gái đến mua váy tại cửa hàng 220 Nguyễn Trãi, Nam Từ Liêm, Hà Nội. Tại đây, con gái chị có chọn một chiếc váy màu tím có tên “Váy maxi đuôi cá nơ sau”, trên giá niêm yết treo ở váy là 239.000 đồng”.

leftcenterrightdel
Chiếc váy có giá niêm yết là 239.000 đồng. 

Theo chị T., chị đã lấy chiếc váy này ra quầy để tính tiền. Sau đó, nhân viên thu ngân tính tiền và nói váy có giá 329.000 đồng và nếu chị check-in (chụp ảnh sản phẩm tại cửa hàng) sẽ được giảm giá 5% trên tổng hóa đơn. Chị T. đồng ý làm theo và được giảm giá, theo đó nhân viên thu ngân nói là là 312.550 đồng.

leftcenterrightdel
 

“Tuy nhiên, thấy giá khác với giá đã niêm yết trên kệ hàng, chị đã quay trở lại khu vực bày bán những chiếc váy này và thấy, tất cả giá trên sản phẩm váy này đều niêm yết là 239.000 đồng, bao gồm váy màu hồng, màu xanh lá, màu tím, khi đó khoảng 8-9 chiếc váy này đang trên trên kệ”, chị T. nói thêm.

leftcenterrightdel
Chiếc váy cùng loại, chỉ khác màu sắc, cũng có giá niêm yết trên kệ là 239.000 đồng. 

Chị T. bức xúc nói thêm: “Chị bức xúc với tình trạng giá niêm yết một đằng, giá tính tiền một nẻo, chị đã hỏi nhân viên thì nhân viên nói là do kho bên em dán nhầm”. Sau đó chị T. nói: “Kho của bên em hay bên nào? Giá niêm yết một sản phẩm váy  này nhầm thì chị còn có thể thông cảm, nhưng tất cả các váy này đều dán giá 239.000 đồng, ra tính tiền em lại nói giá 329.000 đồng thì chị thấy rất khó tin, sau đó nhân viên cho biết, do kho bên em dán nhầm và có đưa ra một danh sách mã cùng với giá là 329.000 đồng, nói với chị là mã mới bên em chưa dán, đây mới là mã của váy này 329.000 đồng”.

Chưa hết, chị T. còn nói với nhân viên: “Em kiểm tra lại cho đúng giá, không chị về sẽ phản ánh qua Facebook với quản lý bên em”, thì nhân viên cho rằng, giá đúng là 329.000 đồng ạ, chị có thể về để hỏi lại quản lý bên em qua Facebook”.

Tuy nhiên, khi về, chị T. có theo dõi trên Facebook https://www.facebook.com/ilaby.vncũng như website https://ilaby.vn/ thì hoàn toàn không thấy có mẫu sản phẩm “Váy maxi đuôi cá nơ sau” nên không thể xem được giá là bao nhiêu.

leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 

Chị T. chia sẻ với PV: “Đây là trải nghiệm mua hàng rất tệ, khiến khách hàng không thoải mái. Chị mua váy tặng con gái với tâm lý vui vẻ, giá niêm yết đàng hoàng là 239.000 đồng, không phải duy nhất 1 sản phẩm mà tất cả sản phẩm cùng loại váy này đều như vậy, chị vui vẻ lấy váy cho con, xong khi tính tiền lại với giá khác hoàn toàn, là 329.000 đồng. Nếu có nhầm thì nhầm 1-2 sản phẩm thôi còn có thể thông cảm, nhưng nhầm tất cả. Và nếu biết là nhầm rồi, sao khi lấy mã giá mới về không thực hiện sửa giá ngay, để cho khách hàng mua hàng cảm thấy thoải mái?”, chị T. nghi ngờ.

“Dù là trải nghiệm mua hàng tồi tệ khi giá niêm yết một đằng, giá tính tiền một nẻo, nhưng vì bé nhà chị quá thích nên chị đã mua, còn nếu không, chị sẵn sàng trả lại, bởi bây giờ khách hàng mua hàng công khai minh bạch, chứ không cần thiết phải mua hàng kiểu như thế”, chị T. nói thêm.

leftcenterrightdel
 Cửa hàng Ilaby Kids 220 Nguyễn Trãi, Hà Nội.
leftcenterrightdel
 Không gian bên trong cửa hàng Ilaby Kids số 220 Nguyễn Trãi, Hà Nội.

…Không chỉ diễn ra ở một cửa hàng

Điều đáng chú ý, không chỉ tại cửa hàng Ilaby 220 Nguyễn Trãi Hà Nội có tình trạng này, tại cửa hàng số 164-166 Cầu Giấy, khách hàng cũng đã có trải nghiệm mua hàng không tốt. Vào khoảng 11h sáng ngày 27/6, chị L. có qua cửa hàng này mua váy. Chị L. cho biết: “Tôi xem sản phẩm váy maxi đuôi cá nơ sau trên kệ niêm yết là 239.000 đồng, đủ 3 màu xanh lá, hồng, tím, tất cả đều có giá 239.000 đồng. Tôi còn hỏi lại nhân viên tư vấn, váy này 239.000 đồng à, nhân viên nói vâng ạ, do đó tôi bảo nhân viên lấy size cỡ lớn cho bé 25 kg màu hồng. Sau đó, nhân viên vào kho bên trong lấy ra một chiếc váy còn trong túi nilong, giá niêm yết là 239.000 đồng. Cùng lúc đó, tôi lấy thêm một chiếc váy nữa, giá niêm yết 329.000 đồng.

leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 

"Ra quầy tính tiền, nhân viên tính tiền nói: “Hóa đơn 2 váy của chị hết 658.000 đồng”, tôi thấy lạ vì cộng sơ sơ chưa đến 600.000 đồng, tôi yêu cầu xem lại giá sao lại như thế, nhân viên nhìn vào máy tính nói hai sản phẩm giá 329.000 đồng, cộng lại 658.000 đồng. Tôi mới nói giá sản phẩm váy maxi đuôi cá nơ sau có 239.000 đồng thôi mà, nhân viên kiểm tra lại và nói do kho bên em dán nhầm”, chị L. nói.

leftcenterrightdel
 

“Tôi rất không hài lòng với kiểu bán hàng như thế này, nên đã trả lại sản phẩm váy maxi đuôi cá màu hồng đó”, chị L. bức xúc nói.

Như vậy, không chỉ một cửa hàng, một sản phẩm váy của Ilaby giá niêm yết một đằng, giá tính tiền lại một nẻo. Thực tế cho thấy hai cửa hàng của Ilaby tại Hà Nội ở 220 Nguyễn Trãi, 164-166 Cầu Giấy đều có tình trạng như vậy, còn không rõ các cửa hàng khác của Ilaby có tình trạng như vậy hay không?. Khách hàng hoàn toàn có quyền nghi ngờ Ilaby không rõ ràng giá với khách hàng, nếu như khách hàng mua từ 2 sản phẩm trở lên, không chủ định tự tính giá, thì nhân viên nói bao nhiêu, khách sẽ trả bấy nhiêu, và hoàn toàn không biết rằng thực tế mình đang bị tính giá kiểu khác.

Thêm nữa, nhân viên “chống chế” rằng do kho dán sai mã, thì trong trường hợp này, dư luận hoàn toàn có quyền đặt câu hỏi: “Trên mã đang niêm yết có giá 239.000 đồng, tên váy hoàn toàn đúng với mô tả, vậy không thể nhầm sang đây là mã của sản phẩm khác? Còn nếu dán sai giá, thì tại sao khi có mã rồi (mã đã đưa cho khách hàng xem ở trên), biết là sai mã rồi không dán lại ngay khi có mã chuẩn? Mà phải đến khi khách hàng phát hiện ra sự việc này, mới nói do kho dán sai, đây mới là mã chuẩn?”.

leftcenterrightdel
 Cửa hàng Ilaby Kids số 164-166 Cầu Giấy, Hà Nội.

Quả thực, sự việc này đã khiến khách hàng khi trải nghiệm mua sắm tại Ilaby cảm giác không thoải mái vì sự không minh bạch trong giá cả hàng hóa. Để tránh có cái nhìn tiêu cực của người tiêu dùng về thương hiệu mà Ilaby đã gây dựng suốt nhiều năm qua tại Việt Nam với sứ mệnh “ILABY đưa sản phẩm thời trang Made in Việt Nam có chất liệu tốt với độ hoàn thiện cao đạt tiêu chuẩn quốc tế, mang đến một trải nghiệm WOW tới khách hàng”, thiết nghĩ đơn vị cần kiểm soát kỹ hơn các sản phẩm của mình, mang lại trải nghiệm mua sắm cho khách hàng đúng như quảng cáo.

Bên cạnh đó, tất cả những sản phẩm có giá trên 200.000 đồng tại Ilaby đều không chủ động hỏi khách hàng và xuất hóa đơn đỏ cho khách hàng. Ilaby chỉ xuất cho khách hàng hóa đơn bán hàng bán lẻ màu đen trắng, sau khoảng hai tháng, màu chữ sẽ bay hết chỉ còn lại một tờ phiếu trắng tinh.

Trong khi đó, theo quy định tại Điều 16, Thông tư 39/2014/TT-BTC và Điều 3, Thông tư 39/2014/TT-BTC, người bán phải lập hóa đơn khi bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ, bao gồm cả các trường hợp hàng hóa, dịch vụ sử dụng để khuyến mại, quảng cáo, hàng mẫu hoặc hàng hóa, dịch vụ để cho, biếu tặng. Theo khoản 1, Điều 18 Thông tư 39/2014/TT-BTC, bán hàng hóa, dịch vụ có tổng giá thanh toán dưới 200.000 đồng mỗi lần thì không phải lập hóa đơn, trừ trường hợp người mua yêu cầu lập và giao hóa đơn. Còn bán hàng hoá dịch vụ có tổng giá trị thanh toán từ 200.000 đồng trở lên thì bắt buộc phải xuất hoá đơn dù khách hàng không lấy hoá đơn. Khoản 4, Điều 11 Thông tư 10/2014/TT-BTC được sửa đổi bởi khoản 5, Điều 1 Thông tư 176/2016/TT-BTC quy định: - Phạt tiền từ 10 - 20 triệu đồng đối với hành vi không lập hóa đơn khi bán hàng hóa, dịch vụ có giá trị thanh toán từ 200.000 đồng trở lên cho người mua theo quy định.

Đề nghị các cơ quan ban ngành kiểm tra tình trạng giá niêm yết một đằng, giá tính tiền một nẻo và bán hàng không chủ động hỏi và xuất hóa đơn VAT cho khách hàng theo quy định tại Ilaby.

Thiết nghĩ, với việc bán hàng thiếu minh bạch như thế này, Ilaby hoàn toàn có thể bị mất niềm tin nơi khách hàng, khi mà hiện nay, xu hướng mua hàng trải nghiệm đang dẫn đầu việc nắm bắt tâm lý, thị hiếu khách hàng. Và điều này hoàn toàn khiến Ilaby mất đi sự cạnh tranh trong việc bán các sản phẩm thời trang với các thương hiệu khác.

Nguồn Theo Thương hiệu & Công luận
Link bài gốc

https://thuonghieucongluan.com.vn/thoi-trang-tre-em-ilaby-kids-gia-niem-yet-mot-dang-gia-tinh-tien-mot-neo-a174387.html