Khi sinh mổ, mình ở lại bệnh viện 5 ngày. Do vết thương chưa cắt chỉ và cũng chưa liền da hoàn toàn nên mình được y tá hướng dẫn dùng nước ấm lau sạch toàn thân, còn vùng kín thì thay băng vài lần mỗi ngày. Mỗi lần thay, mình được khuyên lấy nước muối ấm sinh lí vệ sinh kĩ và dùng giấy thấm kho rồi mới mặc băng vệ sinh mới. Bà ngoại cũng có băn khoăn, vì ngày xưa kiêng cữ rất nhiều. Nhưng y tá đã giải thích rằng, sau sinh sản dịch ra nhiều nên chỗ cửa mình của chị em sẽ rất khó chịu. Tử cung vẫn tiếp tục co bóp để đẩy huyết hôi ra nhiều.

hình ảnh
 

Cũng vì thế, đoạn này cũng là thời gian vi khuẩn bên ngoài rất dễ thâm nhập vào, cùng với lượng vi khuẩn ẩn núp bên trong, nội công ngoại kích, rất dễ gây ra tình trạng viêm nhiễm âm đạo. Vì vậy kiêng tắm rửa vệ sinh là rất không tốt. Mẹ mình có hỏi là có cần kiêng tắm khi đã về nhà ở cữ không, thì được trả lời là cần phải giữ vệ sinh cho mẹ thì con mới khỏe được. 

Về nhà, mình tiếp tục duy trì vệ sinh vùng kín bằng nước ấm cho đến khi sản dịch hết hẳn và sau đó vẫn duy trì như thói quen mỗi ngày. Thế mới biết, những việc tưởng chừng rất nhỏ cũng có thể ảnh hưởng không tốt cho cả mẹ và con, nên các mẹ cần chú ý nhé. 

Mẹ maithaopham/webtretho
Nguồn
Link bài gốc