leftcenterrightdel
Dự án vẫn đang trong quá trình xây dựng hạ tầng.
 

Theo tìm hiểu được biết, dự án Khu đô thị mới Đông Bắc được UBND huyện Việt Yên phê duyệt đồ án quy hoạch chi tiết tháng 9/2017 với quy mô 15,34ha. Trong đó, khu đất phân lô có diện tích hơn 55 nghìn m2, còn lại là đất giao thông, hạ tầng kỹ thuật. Dự án do Công ty cổ phần Xây dựng và Dịch vụ Tuấn Quỳnh (Công ty Tuấn Quỳnh) làm chủ đầu tư.

Theo thông tin phản ánh, thời gian qua, mặc dù dự án vẫn đang trong giai đoạn hoàn thiện hạ tầng nhưng nhiều cá nhân đã đứng ra mời gọi thậm chí nhận tiền đặt cọc cho các lô đất. Để đặt cọc cho các lô đất tại đây, số tiền bỏ ra sẽ từ vài chục tới vài trăm triệu. Điều đáng nói, các giấy biên nhận đặt cọc không có chữ ký của người đặt cọc, người chứng kiến cũng như chứng thực của cơ quan chức năng. Có trường hợp nhận đặt cọc chỉ thông qua giấy biên nhận viết tay. Điều này không những vi phạm các quy định của pháp luật mà còn tiềm ẩn rất nhiều rủi ro.

Có mặt tại dự án vào giữa tháng 3/2021, theo quan sát của phóng viên, dự án vẫn đang được các đơn vị gấp rút thi công. Xe tải chở vật liệu xây dựng, máy xúc, máy ủi và các công nhân xây dựng đang lao động tích cực nhằm sớm hoàn thiện hạ tầng dự án. Đặc biệt, tại cổng ra vào của dự án, bên cạnh tấm biển thông tin về dự án còn có thêm một tấm biển thông báo được chủ đầu tư mới lắp đặt. Tại tấm biển thông báo này, chủ đầu tư ghi rõ: “Hiện tại, dự án Khu đô thị mới Đông Bắc đang triển khai thi công và hoàn thiện các thủ tục pháp lý nên chưa thực hiện bất kỳ hoạt động mua bán, đặt cọc, góp vốn… Vì vậy, nếu có bất kỳ giao dịch trên liên quan đến dự án Khu đô thị mới Đông Bắc đều không có giá trí pháp lý”.

leftcenterrightdel
Mọi giao dịch liên quan đến dự án ở thời điểm hiện tại đều không có giá trị pháp lý. 

Trao đổi với phóng viên, một cán bộ của Công ty Tuấn Quỳnh đang thi công tại dự án cho biết: “Hiện tại đang trong giai đoạn xây lắp. Dự án chỉ đang thi công được khoảng 40 - 50% thì không thể có chuyện nhận tiền đặt cọc được. Phía Công ty cũng đã có biển treo bên ngoài dự án rồi”.

Được biết, trước sự việc nêu trên, UBND huyện Việt Yên đã mời phía chủ đầu tư lên làm việc. Sau buổi làm việc, phía Công ty Tuấn Quỳnh đã có văn bản đề nghị cơ quan chức năng huyện Việt Yên vào cuộc điều tra, làm rõ các cá nhân, tổ chức đã đứng ra nhận tiền đặt cọc tại dự án, tránh gây ảnh hưởng tới uy tín của Công ty.

Đến ngày 1/3, UBND huyện Việt Yên đã có Công văn đề nghị Công an huyện vào cuộc làm rõ các đối tượng nhận tiền đặt cọc để xử lý theo quy định của pháp luật. Hiện tại, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Việt Yên đã lập hồ sơ, giao cán bộ thụ lý để điều tra, làm rõ các trường hợp vi phạm.

Trong những năm trở lại đây, tình hình mua bán, giao dịch bất động sản tại huyện Việt Yên nói riêng và tỉnh Bắc Giang diễn ra vô cùng sôi động. Nắm được nhu cầu đó, nhiều dự án trên địa bàn đã diễn ra tình trạng bán “lúa non”. Năm 2020, cũng tại huyện Việt Yên, dự án Khu dân cư dịch vụ Đại Phúc, xã Tăng Tiến cũng đã xảy ra tình trạng rao bán, chuyển nhượng các lô đất trên thị trường khi chưa đủ điều kiện. UBND huyện Việt Yên khi đó đã có Văn bản số 2952/UBND-VP, thông báo về việc chưa đủ điều kiện chuyển nhượng quyền sử dụng đất ở tại dự án Khu dân cư dịch vụ Đại Phúc.

Tại Văn bản này, nhằm tránh thiệt hại và đảm bảo quyền lợi cho người dân, Chủ tịch UBND huyện Việt Yên đã yêu cầu Phòng Kinh tế và Hạ tầng thực hiện việc giám sát thi công hạ tầng của chủ đầu tư theo đúng nội dung Giấy phép xây dựng được cấp; phối hợp với Phòng Tài nguyên và Môi trường kiểm tra, giám sát việc thực hiện chuyển nhượng quyền sử dụng các lô đất khi chưa đủ điều kiện.

Theo Chương Huyền-Thân Nam/Báo Xây dựng
Nguồn
Link bài gốc

https://baoxaydung.com.vn/bac-giang-vuot-mat-chu-dau-tu-nhieu-ca-nhan-nhan-dat-coc-trai-phep-tai-du-an-khu-do-thi-moi-dong-bac-301976.html