1. Ít đồ đạc, nhiều tự do – lối sống tối giản như người Nhật

Chủ nghĩa tối giản là 1 lối sống được ưa chuộng đối với chủ nhân của nhà nhỏ. Lí do dễ thấy nhất là việc giảm thiểu đồ nội thất trong phòng, dùng những thiết kế thông minh làm cho không gian sử dụng trở nên lớn hơn. Bên cạnh đó, áp dụng lối sống tối giản giúp bạn cải thiện nhiều mặt. Khi bạn có khả năng tự kiềm chế ham muốn mua sắm và chỉ mua những đồ thật sự cần, ngoài việc tiết kiệm được một khoản tiền đáng kể, bạn còn tốn ít thời gian hơn cho việc sắp đặt và quét dọn. Ngoài ra, nhiều nghiên cứu còn chỉ ra rằng sống trong không gian được sắp xếp gọn gàng làm tăng khả năng tập trung, làm bạn cảm thấy hạnh phúc, tĩnh tại hơn.

leftcenterrightdel
Chiếc giường tatami liền tủ là cứu cánh giúp những căn phòng nhỏ trở nên rộng rãi hơn. 

2. Đưa vật dụng ra khỏi tầm nhìn khi không dùng đến

Những căn hộ nhỏ thường phải “nhồi nhét” nhiều không gian chức năng trong một diện tích giới hạn. Giấu vật dụng đi khi không dùng đến tạo ra một không gian sống gọn gàng, linh hoạt, khiến bạn hoàn toàn tập trung vào việc mình đang làm. Chìa khóa giúp bạn làm điều này là những đồ nội thất có cơ chế trượt, mở ra khi sử dụng và thu lại, chiếm diện tích tối thiểu sau khi dùng. Hãy xem minh họa 2, 3 và 4 để có cái nhìn trực quan về nhiều cách để áp dụng nguyên lý này.

leftcenterrightdel
 Căn hộ 30m2 ở Melbourne với bàn ăn có thể “biến hình”. Nó có thể xếp gọn lại thành tấm ván trượt nép vào sát tường bếp sau khi dùng xong.
leftcenterrightdel
Ngôi nhà ở Singapore với hệ kệ tivi giấu mình sau bức tranh canvas. Khi bạn tiếp khách, việc giấu chiếc kệ ti vi đi giúp bạn tập trung toàn bộ sự chú tâm vào cuộc trò chuyện. Minh họa 4: Căn hộ rộng 33m2 ở Madrid có tủ đồ được tích hợp dưới gầm giường và và bàn ăn là một phần của kệ bếp. 

3. Tối ưu hóa ánh sáng tự nhiên thông qua vật liệu phản quang và trong suốt

Một căn phòng tràn ngập ánh sáng luôn mang lại cảm giác thoáng, rộng và giúp tạo ra nguồn năng lượng tích cực.

Việc đưa ánh sáng tự nhiên tới mọi ngóc ngách trong căn hộ trở nên thật dễ dàng và kinh tế chỉ với gương khổ to gắn đối diện cửa sổ. Ngoài việc làm căn hộ trở nên sáng sủa hơn, một tấm gương lắp đụng trần còn tạo hiệu ứng thị giác khiến không gian như rộng gấp đôi.

leftcenterrightdel
 Căn hộ 25m2 ở London có tường gắn gương

Bên cạnh những tấm gương khổ to, màu sơn nội thất là một trợ thủ đắc lực. Hãy chọn những màu trắng và sáng là gam chủ đạo trong thiết kế nội thất vì chúng có khả năng phản xạ ánh sáng tốt nhất. Để tạo điểm nhấn và làm căn hộ trở nên ấm cúng hơn, hãy phối thêm màu ghi đen, sắc gỗ tự nhiên và thêm những họa tiết đơn giản như kẻ caro. Căn hộ của bạn khi đó sẽ có nét tinh tế mang âm hưởng Scandinavian từ Bắc Âu.

leftcenterrightdel
 Căn hộ 16m2 ở Beirut với gam màu trắng chủ đạo
 

Cuối cùng, chúng ta không thể không kể đến kính cường lực để giúp ánh sáng tự nhiên vào sâu hơn trong căn hộ của bạn. Bạn có thể dùng loại kính này làm vách ngăn chia không gian hoặc chế tạo đồ nội thất như giá sách, cửa đi. Nhờ đặc tính trong suốt của chúng, bạn có thể nhìn bao quát hết không gian trong nhà từ nhiều vị trí, từ đó cảm nhận chiều sâu của không gian nội thất.

leftcenterrightdel
 Căn hộ 37m2 ở Shanghai dùng nhiều vách kính trong suốt
 

Tổng kết: Chìa khóa để cải tạo không gian sống thông thoáng tiện nghi trong căn hộ nhỏ xinh là lối sống tối giản, giảm thiểu chi tiết và tận dụng ánh sáng tự nhiên mà ai cũng có thể thực hành ngay và cảm nhận những biến đổi tích cực. Hãy đọc lại một lần nữa và lên kế hoạch thay đổi bộ mặt cho ngôi nhà của mình vào ngày cuối tuần này nào!

Tác giả: ThS. – KTS. Trần Hải Bằng

Nguồn
Link bài gốc