2015 vợ chồng tôi (sắp cưới) lúc đó chỉ có 450 triệu tiền mặt đã mạnh dạn xuống tiền mua lô đất trị giá 1ty250 ở đường Nguyễn Bình (huyện Nhà Bè). Lúc đó tôi nhận thấy để tiết kiệm ngân hàng chẳng được bao nhiêu tiền, mà đất thì tăng mỗi năm. Nên tôi vay ngân hàng 800 triệu với lãi suất 9%/năm. Sau 8 tháng chính cậu em môi giới dễ thương, nhiệt tình giới thiệu tôi mua và giới thiệu khách bán cho tôi. Lúc đó có người trả 1ty640 vợ chồng tôi quyết định bán luôn.

leftcenterrightdel
 Ảnh minh họa

- Tiền lãi ngân hàng 8 tháng vị chi khoảng 48 triệu (mỗi tháng trả lãi tầm 6 triệu)

- Tiền lời sau 8 tháng trừ hết tất cả các chi phí là 320 triệu (lãi vốn). Tính ra mỗi tháng có được 40 triệu.

Sau chiến thắng đầu tiên đó, chúng tôi mạnh dạn chịu đầu tư hơn, tiếp tục đi tìm mua những lô đất vùng ven và sử dụng đòn bẩy tài chính từ việc vay vốn từ ngân hàng. Nếu biết cách sử dụng vốn nợ vay sẽ tạo ra hiệu ứng đòn bẩy kinh tế. Vì vậy, nợ không đơn thuần là nợ mà còn là tài sản.

Đến nay thì chúng tôi cũng sở hữu kha khá 1 ít đất vùng ven, đặc biệt thời điểm hiện tại nhận thấy thị trường vùng ven TP. HCM cơ hội đầu tư lớn… và một số thị trường như Phú Mỹ, Châu Đức (BRVT)… với vị trí đắc địa, tiềm năng lớn, nên chúng tôi gửi gắm phần lớn số tiền cho nơi đây.

Tất nhiên, không phải lúc nào đầu tư chúng tôi cũng thắng, thất bại cũng có nhưng sau đó chúng tôi có bài học rút ra cho mình: “Làm gì làm điều tiên quyết nhất khi đầu tư với số vốn thấp, đó là đất phải có sổ đỏ, yếu tố pháp lý chắc chắn và đảm bảo cho khả năng sinh lời của bất động sản".

Lời khuyên tôi dành cho các bạn trẻ là hãy mạnh dạn đầu tư vào đất nếu có ít tiền (vài trăm triệu) vay thêm 1 ít từ ngân hàng (khoản này thì bạn phải tính toán xem tiền lãi hàng tháng trong khả năng mình trả được là bao nhiêu để cân đối khoản chi tiêu cho bản thân mình và gia đình), kiếm lô đất vùng ven (tìm hiểu về các khu vực lân cận TP.HCM xem tiềm lực kinh tế, cơ sở hạ tầng của địa phương, xu hướng BĐS hiện nay mà địa phương do có thể đáp ứng được tốt cho mình: Khu vông nghiệp, cảng biển, ăn theo cơ sở hạ tầng của nhà nước sắp triển khai, lên thành phố, giá BĐS còn thấp để còn có kỳ vọng tăng lên nữa….).

Mình viết bài này để động viên các bạn lần đầu tiên đầu tư BĐS, có ít tiền mà còn đang phân vân không biết có nên mua BĐS hay không.

Nói chung, cứ mạnh dạn thử, mình còn trẻ còn nhiều cơ hội. Nếu chưa thành công thì có được bài học. Cái nào cũng có giá trị. Chúc bạn thành công nhen.

Tác giả: Rang Tờ Kim

Nguồn
Link bài gốc