Cụ thể, hàng trăm hộ dân khu đô thị mới Pháp Vân – Tứ Hiệp (quận Hoàng Mai, Hà Nội) phản ánh tới đường dây nóng của các tờ báo như: Phụ nữ Việt Nam, Tạp chí Gia đình Việt Nam, báo Tri thức và Cuộc sống... bày tỏ thái độ vô cùng bức xúc khi nguồn nước sạch của gia đình họ bỗng nhiên bị nhiễm bẩn, lắng cặn, đục ngầu, có nhiều giun sán.

leftcenterrightdel
 Bài viết trên Gia đình Việt Nam

Trên Tạp chí Gia đình Việt Nam người dân phản ánh nguồn nước máy của nhiều gia đình có hiện tượng chuyển màu đục, lắng cặn và xuất hiện nhiều giun sán từ đầu tháng 9/2021. Nước sinh hoạt có "vật thể lạ" khiến người dân tại đây gặp nhiều bất tiện. Nước bẩn nên không thể sử dụng trong ăn uống. Chỉ dám xả nước ra xô cho cặn bẩn đọng lại bên dưới rồi dùng nước này để tắm rửa. Riêng nước nấu ăn, phải mua nước bình để dùng.

leftcenterrightdel
Phụ nữ Việt Nam cũng phản ánh bức xúc của cư dân về vấn đề nước sinh hoạt có giun, sán. 

Cư dân chia sẻ trên Phụ nữ Việt Nam rằng mình bỏ tiền ra mua nước sạch nhưng đơn vị cấp nước lại bán nước bẩn nên mọi người rất bức xúc. Nếu tình trạng này còn tiếp diễn, cư dân thậm chí sẽ kiện Xí nghiệp nước sạch Pháp Vân ra tòa.

leftcenterrightdel
  Nguồn nước bị nhiếm khuẩn nặng, đầy giun sán gây bất tiện cho hầu hết các căn hộ tại đây.

Người dân tại đây chia sẻ, đây không phải là lần đầu tiên nước sinh hoạt tại khu đô thị Pháp Vân - Tứ Hiệp nhiễm bẩn. Đây là nước giếng khoan đưa vào sử dụng 20 năm nay nên hệ thống đường dẫn nước có phần lạc hậu, kém chất lượng. Dù người dân có rửa bể thì cũng chỉ sợ rằng tình trạng này cũng sẽ không hết được.

Đáng chú ý, tại các cuộc họp khu dân cư, người dân đều mong mỏi UBND thành phố Hà Nội, quận Hoàng Mai thay thế nguồn nước giếng khoan bằng nguồn nước sông Đà và mặt nước sông Đuống để đảm bảo an toàn cho sức khỏe người dân. Tuy nhiên đến nay vấn đề này vẫn chưa có chuyển biến.

Trong suốt thời gian Hà Nội thực hiện lệnh giãn cách xã hội việc nước bẩn, mất vệ sinh, giun sán xảy ra là chuyện như cơm bữa, cư dân đành phải tặc lưỡi mà sống chung với lũ. Thiết nghĩ, các cơ quan chức năng, xí nghiệp cung cấp nước máy cần sớm vào cuộc để khắc phục tình trạng này. Nhận lỗi là do hệ thống đường ống cũ, thừa nhận việc nước có giun, sán xong đến khi nào mới khắc phục cho dân thì đó còn là một câu hỏi lớn còn bỏ ngỏ, khiến dư luận quan tâm.

 

Nguồn
Link bài gốc