Có vài đồng bạc còi, hơn chục năm trước em cũng ôm tiền lên Hoà Bình làm ăn biệt thự nghỉ dưỡng. Nhìn ra mặt hồ Đông Chanh đẹp lắm ạ nhưng vì lô to nên em không ôm được. Đành bỏ mộng biệt thự ven hồ. Em chơi quả biệt thự trên đời. Em chọn được căn đẹp nhất khu, tận 2 “mặt tiền” nhìn xuống thung lũng, cánh đồng. Nói chung là lê tê phê.

Hợp đồng ký xong rồi nhưng vì cần tiền gấp, em phải nhượng lại cho người khác, cũng có tí lãi vì vị trí đẹp quá đẹp mà. Vấn đề sau đó nảy sinh. May phước em không dính hậu quả. Vì nằm sát mép đồi nên sau một series mưa liên tiếp, mảnh đất (cũ) của em bị sạt lở nặng nề. Chủ đầu tư và chủ nhân mới phải chia nhau chi phí để khắc phục, gia cố. Em nghe đồn, “lại mặt to hơn cỗ cưới”. Cái tiền chi ra để gia cố còn nhiều hơn tiền mua mảnh đất đó.

leftcenterrightdel
 Vị trí dự án Anh Nguyễn Ocean Front Villas nằm sát triền dốc, có nguy cơ sạt lở.

Thế là em đã rút ra được một bài học mà không cần trả học phí. Đó là tuyệt đối không được mua đất ở khu vực có nguy cơ sạt lở. Thậm chí, ngay cả khi chưa được cảnh báo về nguy cơ sát lở nhưng cứ quan sát bằng mắt thường, thấy vị trí nào “chênh vênh” là em chạy khẩn trương.

Chính bởi vậy, giờ đây kinh tế gia đình được “nâng cấp”, em chuyển ước mơ biệt thự nghỉ dưỡng từ Hoà Bình tới Nha Trang. Em ngắm nghía được mấy dự án, khá là ngon ngọt. Vị trí thì đỉnh của đỉnh. Chênh vênh trên đời, nhìn ra biển. Đẹp sao mà đẹp thế. Nhưng bài học từ vụ Hoà Bình nhắc nhở em, nó suốt ngày thì thầm vào tai em hai chữ “sạt lở, sạt lở, sạt lở”.

Ở Nha Trang, em vừa mắt với rất nhiều dự án trên đồi như Anh Nguyễn Ocean Front Villas, Haborizon, Marina Hill,,… nhưng đáng tiếc các dự án này đều có “tiền sử” sạt lở núi.

Trong đó, Haborizon đã gánh hậu quả nặng nề. Năm 2018, một trận lở đất ở khu vực dự án toạ lạc đã khiến 12 người thiệt mạng. Anh Nguyễn Ocean Front Villas may mắn hơn dù đã từng nằm trong “danh sách cảnh báo”.

Trước đây, Sở Kế hoạch đầu tư tỉnh Khánh Hòa đã từng gửi thông báo đối với nhóm các dự án nằm sát khu vực triền dốc (trong đó có Anh Nguyễn Ocean Front Villas) phải dừng triển khai để tiếp tục rà soát các bước tiếp theo.

 

Không rõ Sở đã đưa ra kết luận như nào, chỉ biết hiện tại dự án đã triển khai (dù liên tục chậm tiến độ) và hàng chục căn biệt thự (khoảng 40 căn) đã hoàn thiện và đi vào sử dụng.

 

Nghe đâu việc kinh doanh cho thuê lại biệt thự Anh Nguyễn Ocean Front Villas khá tốt. Các căn cho thuê đều “full dịch vụ”, đắt khách lắm ạ. Giá thì từ 6 triệu đồng tới hàng chục triệu đồng một căn. Cũng dễ hiểu thôi, vì vị trí dự án đẹp thế cơ mà lại.

 

Nhưng an toàn hay không thì không biết nhá, mùa mưa bão đang tới gần rồi.

 

Còn với người mua nhà, vị trí dự án rõ ràng là quan trọng rồi nhưng năng lực chủ đầu tư cũng quan trọng không kém nha. Mà chủ đầu tư Anh Nguyễn Ocean Front Villas thì í ẹ. Không dám bình luận, em chỉ đưa ra số liệu đọc được ở đâu đó, mọi người cùng tham khảo nhé.

 

Hoạt động trong lĩnh vực bất động sản nhưng doanh thu công ty Anh Nguyễn bé tí tị tì ti. Từ 2016 đến 2020, doanh thu công ty chỉ đạt 43,1 tỷ đồng (năm 2016), 20,8 tỷ đồng (năm 2017), 28,7 tỷ đồng (năm 2018), 9,5 tỷ đồng (năm 2019) và 76,5 tỷ đồng (năm 2020).

 

Chính vì vậy, công ty có chuỗi ngày thua lỗ triền miên với các khoản lỗ lượt 32 tỷ đồng, 42,8 tỷ đồng, 9,8 tỷ đồng, 5,7 tỷ đồng và 6,5 tỷ đồng.

 

Đáng chú ý nhất 2019 là năm công ty tăng mạnh vốn nhưng tình hình công ty không được cải thiện nhiều.

 

Tới ngày 13/5/2019, vốn điều lệ công ty đạt gần 298 tỷ đồng. Cơ cấu cổ đông bao gồm ông Nguyễn Ngọc Quang (sở hữu 62% vốn công ty, tương đương 184 tỷ đồng) và bà Nguyễn Thị Thu Hiền (sở hữu 38% vốn, tương đương 113 tỷ đồng).

Nguồn
Link bài gốc