Mua dễ bán khó

Năm 2016, chị Hoàng Thị Bích (SN 1987) đã quyết định bỏ ra 615 triệu đồng, để mua một căn hộ mini 56m2, tại quận Đống Đa (Hà Nội), tương đương 11 triệu đồng/m2.

Tại thời điểm mua, chị Bích được chủ nhà giới thiệu: Dự án này nằm ở trung tâm thành phố, sát với các trục đường lớn, nhưng giá bán chỉ 11 triệu đồng/m2, chỉ bằng một nửa, thậm chí bằng 1/3 so với các dự án chung cư thương mại xung quanh.

 

leftcenterrightdel
 Rất nhiều người sau khi mua căn hộ mini, có nhu cầu bán lại đều rất khó. Ngay cả các công ty môi giới bất động sản cũng hạn chế nhận bán lại dòng sản phẩm này. (Ảnh: Thanhnien)

Đồng thời, chủ nhà hứa hẹn, trong 3 năm sẽ hoàn thành sổ hồng (giấy chứng nhận quyền sử dụng nhà ở) cho cư dân. Thế nhưng, cho tới nay, sau hơn 5 năm, chị Bích vẫn chưa được chủ nhà cấp sổ hồng theo lời hứa của chủ nhà.

Rất nhiều lần, chị Bích cùng nhiều cư dân khác mua căn hộ tại dự án này, yêu cầu chủ nhà thực hiện đúng cam kết, như hợp đồng đã ký. Nhưng cũng từng đó lần, chủ nhà hứa hẹn vài tháng, rồi vài năm sẽ cấp sổ hồng cho cư dân.

Quá thất vọng với lời hứa hẹn của chủ nhà, chị Bích quyết định bán căn hộ mini, với giá bằng với thời điểm mua, hoặc rẻ hơn đôi chút nếu khách hàng có thiệt ý. Tuy nhiên, trong suốt nửa năm “treo biển” bán nhà, không có bất kỳ ai liên hệ mua nhà.

Cũng giống chị Bích, ông Đông cách đây 6 năm đã bỏ gần 700 triệu đồng để mua một căn hộ mini tại quận Thanh Xuân. Dù biết các dự án chung cư mini rất khó xin được sổ hồng, nhưng vì giá rẻ, không có nhu cầu đầu tư, nên ông Đông quyết định mua căn hộ này.

 

leftcenterrightdel
 Một thông tin quảng cáo bán chung cư mini xuất hiện nhiều tháng qua. (Ảnh: Việt Vũ)

Sau một thời gian kinh doanh thành công, ông Đông dự tính bán căn hộ này, bù tiền thêm để “nâng đời” nhà ở. Tuy nhiên, kể từ thời điểm ông Đông rao bán (cuối năm 2020), cho tới nay chỉ có 1 - 2 khách đến hỏi mua, nhưng đều không thành công. Ngay cả khi ông Đông nhờ các đơn vị môi giới bất động sản, cũng rất ít đơn vị nhận bán lại các căn hộ mini.

“Hầu hết khách hỏi mua, câu đầu tiên họ hỏi là căn hộ có sổ không. Nếu có thì họ tới xem, còn không thì thôi. Tuy nhiên, do dự án này do dân xây, nên rất khó xin. Vì vậy, việc bán lại rất khó”, ông Đông nói.

Nhiều rủi ro về mặt pháp lý

Theo ghi nhận của PV Báo Nhà báo và Công luận, các dự án chung cư mini có rất nhiều tại khu vực nội đô Hà Nội, với giá bán chỉ từ 500 triệu đồng/căn hộ.

Ngay cả các quận trung tâm như Hoàn Kiếm, Ba Đình, một căn hộ mini giá rẻ nhất cũng chỉ từ 600 triệu đồng. Như vậy, xét về góc độ tài chính, các căn hộ mini rẻ hơn rất nhiều so với các căn hộ thương mại.
Nguồn Công luận
Link bài gốc

https://congluan.vn/can-ho-mini-mua-de-ban-kho-post145478.html