Thị trường bất động sản bùng nổ, đây cũng là thời điểm nhiều công ty kinh doanh lĩnh vực địa ốc được thành lập để đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Ngoài những công ty kinh doanh dựa trên uy tín, niềm tin của khách hàng, vẫn có không ít đơn vị tìm cách lừa "thượng đế" bằng nhiều cách khác nhau.

Điển hình, là việc nhiều công ty “nhắm mắt làm ngơ” cho “sale” đăng các thông tin sai lệch rồi dụ khách hàng đi xem đất. Thực thế, khách hàng sẽ được đi một địa điểm khác chứ không như những gì quảng cáo.

leftcenterrightdel
Giá nhà rẻ được rao bán ở TP. HCM,nhưng thực tế khách hàng sẽ được đưa đi tỉnh 

Trong vai khách hàng, ngày 6/4, phóng viên nhận được lời quảng cáo nhà đất giá rẻ tại TP. HCM ở khu vực xã Hưng Long (huyện Bình Chánh). Theo thông tin quảng cáo, ngôi nhà với diện tích 40m2 có giá 800 triệu đồng. Tuy nhiên, khi gặp, người mua lại được sale dẫn đi qua huyện Cần Guộc (tỉnh Long An) để chào bán nhà. Mặt khác, mức giá đưa ra cũng không giống như những gì quảng cáo trước đó.

Tương tự, trường hợp của anh H. chia sẻ, anh nhận được quảng cáo nhà nằm trên đường Nguyễn Hữu Trí (huyện Bình Chánh) và gần thị trấn Tân Túc. Qua trao đổi thông tin, anh H. nhận được lời xác nhận chắc như "đinh đóng cột" từ sale rằng căn nhà nằm địa phận thuộc huyện Bình Chánh.

Thế nhưng, khi đi theo môi giới, anh H. phải đi sâu vào địa giới huyện Bến Lức (Long An) mới tới căn nhà. Quá bức xúc, anh H. đã bỏ về ngang bất chấp sự níu kéo từ môi giới.

“Mình đã hỏi đi hỏi lại. Bạn môi giới trả lời chắc chắn và qua cách nói chuyện cũng rất thật thà nên mình chuẩn bị tiền và đi theo bạn đó. Ai ngờ, lại phải xuống tới huyện Bến Lức của tỉnh Long An. Mà hôm đi coi nhà là ngày giữa tuần, mình đã phải bỏ công việc để đi, ai ngờ vẫn bị lừa…”, anh H. chia sẻ.

Tại thị trường khu Nam Sài Gòn, đường Đinh Đức Thiện và chợ Bình Chánh được xem là điểm nhấn quảng cáo của nhiều môi giới bán hàng ở thị trường Long An. Theo đó, nhiều môi giới rao nhà giá rẻ ở gần tại vị trí của hai điểm nói trên. Nhưng thực tế, khách hàng sẽ được đưa xuống tận Long An để tham gia lễ mở bán.

Chị Th. (ngụ Bình Tân) cho biết, mới đầu cũng bán tín bán nghi, không tin là nhà nằm trên đường Đinh Đức Thiện, gần chợ Bình Chánh mà giá chưa tới 1 tỷ đồng.

"Tôi hy vọng biết đâu may mắn đến với mình để có căn nhà ổn định cuộc sống. Khi nhận lời các bạn đi xem nhà, tôi ngồi trên xe theo dõi hệ thống dẫn đường của Google Maps và phát hiện đã đi vào địa phận tỉnh Long An. Xuống tới nơi thì công ty đó cũng đang tổ chức lễ mở bán… Thất vọng quá nên tôi tự bắt taxi để đi về…”.

leftcenterrightdel
Nhiều môi giới đang bất chấp quy tắc nghề nghiệp để dụ được khách hàng đi xem sản phẩm. 

Còn tại khu Đông Sài Gòn, tình trạng đăng tin mua bán nhà đất giá rẻ thuộc khu vực quận 2, Thủ Đức, quận 9 để "câu" khách hàng diễn ra thường xuyên. Sau khi "dụ" được, môi giới sẽ đưa “thượng đế” của mình đi các tỉnh như Đồng Nai, Bình Dương… để chào bán sản phẩm.

Một sự việc nghiêm trọng hơn là các môi giới giả danh các tập đoàn, doanh nhiệp lớn để dụ khách hàng đi xem đất. Đơn cử, vào tháng 2/2021, Tập đoàn Hưng Thịnh đã phát đi thông báo tố cáo một nhóm môi giới mạo danh thương hiệu Hưng Thịnh để dụ khách hàng. Sự việc đã làm ảnh hưởng đến uy tín của Tập đoàn Hưng Thịnh và buộc tập đoàn này phải gửi đơn tố cáo đến Cục Cảnh sát hình sự phía Nam (C02) – Bộ Công an.

Bà Lê Thị Bích Hằng, Đoàn Luật sư TP. HCM cho biết, hiện nay nhiều “sale” bất động sản trên thị trường không có chứng chỉ hành nghề môi giới. Đa số, các công ty tuyển dụng vào và tự đào tạo, sau đó tham gia công việc.

Tuy nhiên, tại Điều 38 của Luật Kinh doanh bất động sản quy định, muốn hành nghề môi giới bất động sản bắt buộc bạn phải có chứng chỉ hành nghề theo quy định pháp luật.

Trường hợp hành nghề độc lập mà không có chứng chỉ sẽ bị phạt tiền từ 10 - 15 triệu đồng. Trường hợp đơn vị sử dụng nhân viên môi giới bất động sản mà không có chứng chỉ hành nghề sẽ bị phạt tiền từ 30 - 40 triệu đồng.

Theo Quang Bình/Công luận
Nguồn
Link bài gốc

https://congluan.vn/canh-giac-chieu-rao-nha-dat-thanh-pho-gia-re-roi-lua-khach-di-tinh-le-post127031.html