Quảng cáo một đằng, bàn giao một nẻo
Mới đây, nhiều cư dân đã có đơn gửi Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên – Môi trường, Sở Tư pháp, UBND thành phố Thủ Đức và nhiều sở ngành liên quan để khiếu nại giải quyết tranh chấp quyền lợi cư dân khu nhà ở Hưng Phú tại KP1, phường Tam Phú, quận Thủ Đức.
Khu nhà ở Hưng Phú (tên thương mại là Thăng Long Home Hưng Phú) tại Khu phố 1, P.Tam Phú, TP.Thủ Đức (TP.HCM) do Công ty cổ phần Hưng Phú Invest (Công ty Hưng Phú Invest) làm chủ đầu tư. Dự án này được quảng cáo là “ốc đảo nghỉ dưỡng” với nhiều tiện ích hiện đại, xứng tầm “Hồ trong phố - Nhà trong hoa”. Đặc biệt, đây là tổ hợp biệt thị ven hồ và không gian mở đẳng cấp vượt trội. Tuy nhiên, trên thực tế, cư dân lại ngao ngán vì “Hồ trong phố - Nhà trong hoa” chỉ có trên quảng cáo.
Cụ thể, cư dân phản ánh, lúc bán hàng thì chủ đầu tư giới thiệu đường trục chính (đường số 1 hiện hữu) lộ giới 16m, nhưng thực tế khi bàn giao nhà ở chỉ có lộ giới 8m (lộ giới nhiều đoạn không đủ 8m). Trong khi đó, giá bán nhà tại vị trí đường trục chính cao hơn vị trí khác. Chưa kể, đường giao thông nội khu, đặc biệt là đường số 5, ngập nặng khi mưa.
Cư dân cho biết, hồ điều tiết đang được sử dụng sai công năng và mất thẩm mỹ khu trung tâm. “Hồ Mùa Xuân” trên quảng cáo thực tế là hồ chứa nước thải cực kỳ ô nhiễm, đen kịt, ứ động, chứ đầy rác, cá chết hàng loạt, bốc mùi hôi thối… ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe cư dân và có nguy cơ là nguồn lây nhiễm gây dịch bệnh trong cộng đồng. Ngoài ra, hệ thống thoát nước thải có dấu hiệu đấu nối chung đường ống thoát nước mưa gây bốc mùi, hôi thối tại các hố ga nước mưa.
Bên cạnh đó, cư dân chung cư Thăng Long Home Hưng Phú còn rất bức xúc về chất lượng nhà ở tại dự án này. Theo phản ánh của cư dân, chất lượng công trình nhà ở rất kém so với kỳ vọng của cư dân. Điều này khiến tăng thêm chi phí cải tạo, sửa chữa và khiến cư dân vô cùng bất an.
Thêm vào đó, hiện tượng nứt sàn, nứt tường xuất hiện nhiều, gây thấm hàng loạt nhà và hư hỏng tường, trần. Hệ thống thoát nước sàn và sân thượng kém chất lượng dẫn đến tràn nước, trào ngược hư hỏng nội thất và trang thiết bị của cư dân.
Bên cạnh đó, dự án căn hộ Dragon Sky View Thủ Đức thuộc dự án Thăng Long Home Hưng Phú cũng được Công ty CP Đầu tư và Dịch vụ Ario và Công ty CP Đầu tư Việt Án Land quảng cáo có quy mô gồm 4 block. Tuy nhiên, theo quyết định số 5499/QĐ-UBND do UBND quận Thủ Đức ban hành ngày 29/9/2010 về việc phê duyệt đề án quy hoạch chi tiết tỉ lệ 1/500 khu nhà ở Hưng Phú, phường Tam Phú, quận Thủ Đức thì dự án này chỉ được phê duyệt với quy mô 2 đơn nguyên (block). Đây là dấu hiệu lừa dối về thông tin dự án của Hưng Phú Invest, khách hàng cần thận trọng.
|
|
Dragon Sky View chỉ được phê duyệt với quy mô 2 Block. |
Chủ đầu tư cố tình chây ỳ?
Cư dân cho rằng, dù đã phản ánh những bất cập trên, song công tác bảo hành, sửa chữa nhà ở rất chậm trễ và thiếu chuyên nghiệp. Công ty Hưng Phú Invest còn có hành vi tự ý phạt cư dân một số hạng mục hoàn thiện một cách tùy tiện; chậm hoàn trả, cấn trừ tiền ký quỹ vào chi phí dịch vụ quản lý cư dân gây nhiều bức xúc và tranh cãi.
Công ty Hưng Phú Invest cũng không tuân thủ nội dung văn bản của Sở Xây dựng số 18092 ngày 14/11/2017, về việc bán nhà ở hình thành trong tương lai đối với 185 căn nhà liên kế và 30 căn biệt thự tại dự án khu nhà ở Hưng Phú tại phường Tam Phú, quận Thủ Đức. Cư dân nói rằng, chủ đầu tư có dấu hiệu vi phạm Điều 57, Luật Kinh doanh Bất động sản khi thu hơn 95% giá trị hợp đồng mua bán, trong khi bên mua chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà và tài sản gắn liền với đất.
Ngoài ra, cư dân còn bức xúc về việc Hưng Phú Invest áp đặt mức phí quản lý cao tại Thăng Long Home Hưng Phú như hiện nay, nhưng không được tập thể cư dân đồng tình. Theo cư dân, chủ đầu tư tự ý lập Trung tâm dịch vụ cư dân khi chưa nhận được sự đồng thuận của đa số tập thể cư dân. Từ mức phí quản lý 4.500 đồng/m2/tháng khi mới bàn giao nhà, hiện nay Hưng Phú Invest áp dụng mức phí 10.000 đồng/m2/tháng và dùng nhiều biện pháp ép buộc cư dân đóng phí quản lý một lần cho thời gian từ 12 – 24 tháng.
“Mặc dù cư dân đã nhiều lần tiếp xúc với chủ đầu tư tại trụ sở Công ty Hưng Phú Invest và đã gửi 5 văn bản thông báo kiến nghị phối hợp xử lý các vấn đề mà cư dân phản ánh nhưng phía chủ đầu tư vẫn cố tình chây ì, không thiện chí hợp tác giải quyết vụ việc, cư dân Thăng Long Home Hưng Phú cho biết.
Cư dân phải làm sao?
Theo Luật sư Phạm Thị Thoa, Công ty Luật Apolat Legal, khi khách hàng nhận bàn giao căn hộ mà tiện ích chung không giống với hình ảnh quảng cáo thì bên mua cần bình tĩnh, rà soát xem những chi tiết nào được miêu tả trong hợp đồng.
Nếu căn hộ được bàn giao không đúng với hợp đồng, tiện ích chung; thiết kế căn hộ không giống với hình ảnh quảng cáo ban đầu, khách hàng có quyền từ chối nhận bàn giao căn hộ và yêu cầu chủ đầu tư khắc phục, hoàn thiện theo thỏa thuận trong hợp đồng mua bán.
Trong trường hợp chủ đầu tư không phối hợp để giải quyết, khắc phục sai phạm thì cư dân có thể trình báo cơ quan Nhà nước có thẩm quyền để có biện pháp thanh tra, kiểm tra, xử lý những vi phạm của chủ đầu tư theo quy định pháp luật, Luật sư Trần Thị Thùy Trinh, Đoàn Luật sư Đà Nẵng cho biết.
Mặt khác, hiện nay, quyền lợi hợp pháp của người mua nhà được quy định Luật Kinh doanh Bất động sản 2014, Luật Bảo vệ người tiêu dùng 2010 và nhiều văn bản pháp luật liên quan. Do đó, nếu xét thấy quyền lợi chính đáng của mình bị xâm phạm, cư dân có quyền khởi kiện để yêu cầu chủ đầu tư khắc phục sai phạm, phạt vi phạm nếu thực hiện sai các cam kết trong hợp đồng mua bán căn hộ. |